Báo Đồng Nai điện tử
En

Trụ vững và phát triển trong đại dịch

01:03, 25/03/2022

Hơn 2 năm qua, dù đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho nhiều DN tại Đồng Nai, nhưng các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có khả năng chống chịu và phục hồi khá nhanh.

Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai. Tuy nhiên, các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn Đồng Nai có khả năng chống chịu và phục hồi khá nhanh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao giấy chứng nhận cho nhà đầu tư FDI năm 2021
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao giấy chứng nhận cho nhà đầu tư FDI năm 2021. Ảnh: K.Minh

Theo UBND tỉnh, dù xảy ra đại dịch Covid-19, năm 2020, thu hút FDI của Đồng Nai vẫn đạt 1,32 tỷ USD và năm 2021 là 1,27 tỷ USD, vượt xa kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt hơn 21,8 tỷ USD, tăng trên 16% so với năm trước đó.

* Đầu tư mới, mở rộng sản xuất

Dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến giao thương và thu hút đầu tư nước ngoài của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới vì việc đi lại khó khăn. Thế nhưng, dòng vốn FDI vào tỉnh vẫn vượt kế hoạch năm với nhiều dự án đầu tư mới và tăng vốn. Hầu hết các dự án thu hút được đều có công nghệ hiện đại và gần một nửa thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phù hợp với yêu cầu và mong muốn của Chính phủ, góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG khẳng định, trong những năm qua, tỉnh Đồng Nai luôn coi nguồn vốn FDI là một trong những nguồn động lực chính để phát triển. Các dự án FDI đã có đóng góp rất lớn trong sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh và Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 quốc gia dẫn đầu về số dự án và số vốn đầu tư vào Đồng Nai.

Năm 2021, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành trên cả nước chịu thiệt hại nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 và có 3 tháng phải giãn cách xã hội nhưng vẫn thu hút được 53 dự án FDI đầu tư mới có tổng vốn gần 372 triệu USD và 110 dự án điều chỉnh tăng vốn thêm gần 900 triệu USD. Trong đó, cấp mới có một số dự án vốn lớn như: Dự án của Công ty TNHH Hansol Electronics Việt Nam (Hàn Quốc) đầu tư vào Khu công nghiệp Hố Nai giai đoạn 2 (H.Trảng Bom) với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD; dự án Công ty TNHH Ojitex Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư vào Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) có tổng vốn đăng ký 60 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Platel Vina (Hàn Quốc) được đầu tư vào Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) có tổng vốn đầu tư 30 triệu USD…

Theo ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng nhiều DN Nhật Bản vẫn đến Đồng Nai đầu tư mới và mở rộng sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp. Tới đây, khi dịch bệnh được khống chế tốt, việc đi lại thuận lợi sẽ có “làn sóng” DN Nhật Bản đến tỉnh đầu tư.

* Nhanh chóng hồi phục, phát triển

So với DN có vốn đầu tư trong nước thì DN FDI phục hồi sản xuất nhanh hơn. Kết quả là cuối năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của DN FDI đạt hơn 17 tỷ USD, tăng gần 22% so với năm 2020 và cao hơn mức tăng của DN có vốn đầu tư trong nước. Trong quý I-2022, các DN đang trên đà phục hồi và tiếp tục mở rộng sản xuất, xuất khẩu dù tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như: dịch bệnh, thiếu lao động, giá nguyên liệu đầu vào tăng, công vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Ông Wu Ming Ying, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết: “Hơn 2 năm qua, dịch bệnh gây tổn thất lớn cho các DN nhưng tất cả đều nỗ lực vượt qua để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 2022, tình hình kinh tế toàn cầu dần phục hồi, đơn đặt hàng cho DN cũng nhiều hơn, nhưng các tác động tiêu cực khác như: chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào tăng buộc DN phải ứng phó linh loạt để đáp ứng các đơn hàng và đảm bảo doanh thu”.

Đến nay, các DN FDI ở Đồng Nai đã phục hồi sản xuất được hơn 99% so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Trong đó có những DN vẫn tăng công suất và mở rộng xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Ông Lưu Châu Bằng, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Việt Nam Center Power (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch) chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 khiến công ty phải thực hiện phương án “3 tại chỗ” nhưng năm 2021 vẫn đảm bảo được các đơn hàng và sản xuất, xuất khẩu vẫn vượt kế hoạch năm. Công ty đầu tư vào tỉnh nhiều năm luôn nhận được sự đồng hành của chính quyền tỉnh, địa phương nên các vướng mắc được kịp thời tháo gỡ, hoạt động sản xuất, kinh doanh khá thuận lợi”.

Khánh Minh

Tin xem nhiều