Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục khó khăn khi áp dụng chương trình mới

11:03, 23/03/2022

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch, hiện các trường đang khẩn trương lựa chọn SGK cho từng khối lớp theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, không đơn giản chỉ là lựa chọn những bộ sách giáo khoa (SGK) phù hợp mà còn là sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả.

Sách giáo khoa sẽ được các NXB và công ty phát hành sách cung cấp đủ cho năm học mới. Trong ảnh: Kho sách của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai bắt đầu nhập sách cho năm học mới. Ảnh: Đ.Công
Sách giáo khoa sẽ được các NXB và công ty phát hành sách cung cấp đủ cho năm học mới. Trong ảnh: Kho sách của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai bắt đầu nhập sách cho năm học mới. Ảnh: Đ.Công

* Không để bị động

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch, hiện các trường đang khẩn trương tiến hành các quy trình lựa chọn SGK cho từng khối lớp theo chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1-2-3 bậc tiểu học, khối 6-7 đối với bậc THCS và khối 10 đối với bậc THPT.

Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 31-3, các trường phải báo cáo kết quả về phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT. Hội đồng lựa chọn sách của tỉnh sẽ căn cứ vào kết quả lựa chọn của các trường để có quyết định lựa chọn cuối cùng trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt các bộ sách được lựa chọn áp dụng cho năm học 2022-2023.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT PHẠM NGỌC THẠCH cho biết: “Nếu không có đủ đội ngũ giáo viên thì việc áp dụng chương trình giáo dục mới sẽ không thể đến đích cuối cùng. Sẽ không thể đạt đến mục đích dạy giúp học sinh phát triển tư duy năng lực và sở trường khi thiếu giáo viên và chỉ dạy những gì có trong khả năng hạn hữu của nhà trường”.

Việc hoàn thành lựa chọn sớm các bộ sách áp dụng cho từng khối lớp sẽ phần nào tránh sự bị động cho các trường. Do đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các NXB có sách được Bộ GD-ĐT phê duyệt chuyển các đầu sách bằng file điện tử và bản in để giáo viên các trường có thời gian nghiên cứu, lựa chọn. Bên cạnh những bộ sách có sớm thì một số bộ sách của các NXB được Bộ GD-ĐT phê duyệt khá muộn, dẫn tới thời gian để các địa phương triển khai cho giáo viên nghiên cứu, lựa chọn cũng có nhiều bất cập. Không ít trường đã phải xin thêm thời gian nghiên cứu để đưa ra lựa chọn một cách kỹ lưỡng hơn, tránh việc lựa chọn cho có, hoặc hình thức.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT chia sẻ thêm, theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường phổ thông được giao quyền lựa chọn SGK nhưng Sở GD-ĐT vẫn phải thẩm định lại kết quả lựa chọn để đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên cơ sở thực tế phù hợp với điều kiện của địa phương. Dự kiến vào đầu tháng 4 tới, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành lập hội đồng thẩm định sách, trình kết quả thẩm định lên UBND tỉnh phê duyệt. Dựa trên kết quả phê duyệt, các trường sẽ cho học sinh đăng ký sách trước khi bước vào năm học mới 2022-2023. Các NXB và các công ty phát hành sách dựa trên số lượng đăng ký của các trường để tiến hành xuất bản và cung cấp cho các trường đảm bảo đúng tiến độ.

Ông Võ An Ninh, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai cho biết, hiện nay công ty đã bắt đầu nhập SGK chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023. Đối với sách mới theo chương trình mới sẽ phải chờ vào kết quả lựa chọn của tỉnh để có kế hoạch cung cấp cụ thể, tuy nhiên công ty sẽ đảm bảo đúng tiến độ cung cấp sách cho các đại lý và nhà trường trước ngày khai giảng năm học mới.

* Tính toán phù hợp

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho rằng, Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 được đánh giá là rất hay và tiến bộ, giúp học sinh phát huy được tư duy, năng lực và sở trường của mình. Nhưng trên thực tế càng thực hiện lên những lớp cao hơn, chẳng hạn như lớp 7 và lớp 10, các trường gặp không ít khó khăn và lúng túng, nhất là đội ngũ giáo viên ở những môn học còn thiếu về số lượng và chất lượng đáp ứng được các yêu cầu của chương trình mới cũng là một vấn đề.

Đề cập đến vấn đề giáo viên đáp ứng cho chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 7 và lớp 10 sắp tới, ông Võ Ngọc Thạch cho rằng, đây thực sự là vấn đề rất nan giải và phải có giải pháp mới đảm bảo thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới. Chẳng hạn, với lớp 10, tinh thần của chương trình là học sinh có quyền lựa chọn môn học tự chọn phù hợp với sở thích và sở trường của các em, nhưng nếu để lựa chọn theo ý của học sinh thì nhà trường lại khó đáp ứng nên phải có định hướng các em lựa chọn theo trong điều kiện của từng trường. Nhiều nhà trường dù muốn dạy đủ các môn cũng rất khó vì phải có giáo viên, thậm chí muốn hợp đồng giáo viên dạy cho đủ môn cũng không dễ vì liên quan đến dự toán kinh phí hằng năm.

Ông Thạch cũng cho rằng, phải có cuộc tổng rà soát về lực lượng giáo viên đáp ứng cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với số lượng giáo viên còn thiếu theo chương trình giáo dục mới thì phải khẩn trương đào tạo. Cụ thể, mới đây, khi làm việc với Trường đại học Đồng Nai, Sở đã đề nghị nhà trường phối hợp có kế hoạch tuyển sinh và đào tạo giáo viên những ngành còn thiếu, đặc biệt là giáo viên âm nhạc, mỹ thuật. Những ngành này hiện rất khó tuyển sinh nên cũng cần có những chính sách tốt khuyến khích người học, người làm việc.

Đặng Công

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích