Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động thay đổi để phù hợp với tình hình mới

02:03, 26/03/2022

Hơn 2 năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến phương thức hoạt động truyền thống của Đoàn..., đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải thay đổi để phù hợp với thanh niên và thực tiễn xã hội, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục

[links()]Hơn 2 năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến phương thức hoạt động truyền thống của Đoàn..., đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải thay đổi để phù hợp với thanh niên và thực tiễn xã hội.

Thay vì tổ chức các hoạt động ra quân rầm rộ, các cấp bộ Đoàn tập trung vào các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong ảnh: Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên trao quà cho thanh niên công nhân, người lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: NGA SƠN
Thay vì tổ chức các hoạt động ra quân rầm rộ, các cấp bộ Đoàn tập trung vào các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong ảnh: Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên trao quà cho thanh niên công nhân, người lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam. Ảnh: NGA SƠN

Một trong những nhiệm vụ của Đoàn là công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng cho thanh niên tự rèn luyện để trở thành thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, có trình độ học vấn, nghề nghiệp, việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng và ý chí vươn lên…

* Chuyển đổi hình thức tuyên truyền, giáo dục

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên khẳng định, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vừa là chủ thể, vừa là trung tâm của tổ chức Đoàn. Sự phát triển của ĐVTN chính là kết quả minh chứng cho chức năng "trường học xã hội chủ nghĩa" của tổ chức Đoàn. Vì vậy, tổ chức Đoàn trong mọi thời đại luôn đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN. Có chung mục tiêu tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN nhưng hình thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn những năm gần đây đã có sự chuyển đổi phù hợp hơn với ĐVTN.

Thay vì tập trung ĐVTN vào hội trường, phòng họp để tuyên truyền, giáo dục, phổ biến thì nay đã có thêm nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục khác nhau, phù hợp với từng nhóm đối tượng ĐVTN. Trong đó, với sự phát triển của internet và mạng xã hội, những năm gần đây, nhất là từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ĐVTN qua mạng xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn HỒ HỒNG NGUYÊN cho rằng, sự đổi mới, sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua đã tạo ra màu sắc riêng cho thanh niên. Tuy nhiên, KH-CN và chuyển đổi số diễn ra ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có cách tư duy mới và hành động mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhu cầu thường xuyên thay đổi của thanh niên.

Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều thành lập trang Facebook. Ngoài việc đăng tải thông tin, hình ảnh hoạt động của đơn vị, các trang mạng xã hội còn tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo, hướng dẫn của tổ chức Đoàn cấp trên. Các trang Facebook còn chia sẻ các thông tin đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử bằng hình thức trực tuyến vừa tạo ra sân chơi cho ĐVTN trong bối cảnh dịch bệnh không thể tập trung đông người, vừa có tác dụng tuyên truyền, giáo dục.

Bên cạnh phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, tổ chức Đoàn còn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp. Theo đó, các cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc sẽ tuyên truyền, vận động ĐVTN đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội của cá nhân, tổ chức Đoàn về các thông tin tốt, các câu chuyện đẹp.

Thanh niên tình nguyện tham gia chống dịch chuẩn bị những túi thuốc hỗ trợ người dân bị Covid-19
Thanh niên tình nguyện tham gia chống dịch chuẩn bị những túi thuốc hỗ trợ người dân bị Covid-19

Anh Đào Phương Nam (ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) chia sẻ, theo dõi các trang Facebook của Đoàn, thỉnh thoảng anh bắt gặp những bài viết về tấm gương thanh thiếu nhi vượt khó vươn lên thành công, nhất là những tấm gương thanh niên yếu thế, khuyết tật, anh ngưỡng mộ và coi đó là tấm gương để bản thân học tập, noi theo. Mỗi lần đọc được những thông tin tâm đắc, anh đều chia sẻ về trang cá nhân để anh em, bạn bè cùng biết.

Tổ chức các chương trình du khảo về nguồn, hành trình tìm về địa chỉ đỏ, các buổi giao lưu với nhân chứng lịch sử, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn như: thăm, tặng quà gia đình chính sách, phụng dưỡng bà Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ… cũng là cách để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN.

Bí thư Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (H.Trảng Bom) Đậu Đức Anh cho hay, từ năm 2016 đến nay, Đoàn trường triển khai mô hình thăm viếng và dọn dẹp vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ H.Trảng Bom mỗi tháng/lần, thu hút nhiều thế hệ học sinh tham gia. Thực hiện mô hình này không chỉ thể hiện sự tri ân mà còn nhắc nhớ thế hệ trẻ hôm nay về sự hy sinh của thế hệ cha anh để biết trân quý hiện tại và phấn đấu cho tương lai.

* Sáng tạo, linh hoạt trong các phong trào

Bên cạnh đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục để lan tỏa và phát huy được vai trò chủ thể của ĐVTN trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn (gồm các phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc), tổ chức Đoàn các cấp đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt để thích ứng với bối cảnh mới, nhất là trong giai đoạn 3 năm trở lại đây khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp.

Thanh niên tình nguyện tiếp nhận đăng ký và hướng dẫn người dân tại các điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: N.Sơn
Thanh niên tình nguyện tiếp nhận đăng ký và hướng dẫn người dân tại các điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: N.Sơn

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, để có thể tổ chức các phong trào hành động các mạng, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo bằng cách chia thành các cụm nhỏ để tổ chức hoạt động, đảm bảo không tập trung đông người nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà tổ chức Đoàn hướng đến.

Chẳng hạn như trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã linh hoạt thích ứng bằng cách không tổ chức các hoạt động ra quân rầm rộ, tập trung đông người, không di chuyển lực lượng tình nguyện viên từ nơi này qua nơi khác; thay vào đó sẽ tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ phù hợp với thế mạnh của đơn vị, khả năng của ĐVTN và tình hình dịch bệnh.

Trong đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn dân cư đã đồng loạt thành lập đội hình Phòng tuyến áo xanh - chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 để chủ động ứng phó với dịch bệnh, thu hút hàng ngàn ĐVTN tham gia hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa; hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tiêm vaccine, nhập liệu; tiếp sức tinh thần cho bệnh nhân Covid-19…

Tổ chức Đoàn các trường đại học, cao đẳng thay vì tổ chức cho sinh viên tình nguyện về các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, đã tổ chức cho ĐVTN hoạt động tình nguyện tại chỗ.

Anh Lê Sơn Quang, Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng cho hay, chiến dịch Mùa hè xanh năm vừa qua, Đoàn, Hội của trường đã tổ chức cho sinh viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) - địa bàn trường đóng chân. Sinh viên ngành Dược tham gia hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng; sinh viên các chuyên ngành khác tham gia hỗ trợ phân chia, vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân trong các khu cách ly y tế, khu vực phong tỏa; tham gia đội hình Phòng tuyến áo xanh - chung tay phòng, chống dịch bệnh…

Tinh thần sáng tạo, linh hoạt của tổ chức Đoàn, ĐVTN còn được thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Tỉnh đoàn đã xây dựng các chương trình kết nối, hỗ trợ, tư vấn cho người dân về mặt thông tin thông qua đường dây nóng, chương trình talkshow Đồng Nai yêu thương - kiên cường chống dịch; xây dựng các website hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh như: Đồng Nai yêu thương, Đồng Nai trao gửi yêu thương, thiết kế bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19, ra mắt cổng thông tin trực tuyến của Tỉnh đoàn trên nền tảng Zalo…

Cán bộ, chuyên viên Tỉnh đoàn thảo luận hoàn thiện ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên Ảnh: NGA SƠN
Cán bộ, chuyên viên Tỉnh đoàn thảo luận hoàn thiện ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên Ảnh: NGA SƠN

Đặc biệt là để hỗ trợ đưa nhu yếu phẩm đến tận tay người dân và hạn chế để tình nguyện viên tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Trường đại học Lạc Hồng chế tạo thành công robot vận chuyển nhu yếu phẩm vào khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Bên cạnh sự chủ động sáng tạo của tổ chức Đoàn, những năm gần đây, để phát huy vai trò chủ thể của ĐVTN trong việc hiến kế các giải pháp triển khai có hiệu quả các phong trào, nhất là phong trào Thanh niên tình nguyện, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội Sinh viên tỉnh tổ chức cuộc thi ý tưởng, giải pháp tình nguyện sinh viên Đồng Nai. Qua đó, Hội Sinh viên tỉnh lựa chọn những ý tưởng, giải pháp tình nguyện khả thi, có ý nghĩa để triển khai thực hiện nhằm tạo những mô hình mới, hiệu quả, qua đó tạo dấu ấn cho các phong trào của Đoàn.

Nga Sơn


Anh HUỲNH THÀNH ĐẠT, Bí thư Huyện đoàn Long Thành:

Phát huy vai trò đồng hành với thanh niên

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, trên thực tế công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của ĐVTN, nhất là đối với các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kỹ năng xã hội.

Để phát huy vai trò của Đoàn trong việc đồng hành với thanh niên, tôi cho rằng, tổ chức Đoàn cần có nhiều hơn các hoạt động thiết thực dành cho ĐVTN. Chẳng hạn như đồng hành với thanh niên trong học tập, xuất phát từ nhu cầu nâng cao năng lực ngoại ngữ của thanh niên, tổ chức Đoàn nên chủ động phối hợp với các trung tâm ngoài ngữ hỗ trợ thanh niên bằng học bổng, giảm học phí hoặc tổ chức các cuộc thi… nhằm khuyến khích ĐVTN học tập ngoại ngữ.

Đối với vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp, bên cạnh hỗ trợ vốn, kiến thức, Đoàn cần đẩy mạnh việc kết nối giới thiệu, quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên…

Chị NGUYỄN THỊ XUÂN VIÊN (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Đưa hoạt động Đoàn đến với mọi đoàn viên thanh niên

Qua việc tham gia, theo dõi các hoạt động Đoàn, tôi thấy rằng hằng năm, tổ chức Đoàn tổ chức rất nhiều hoạt động khác nhau liên quan đến các lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, các phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, xung kích bảo vệ Tổ quốc, các chương trình đồng hành với thanh niên…

Cá nhân tôi cảm nhận các hoạt động này mới chỉ đến được với một bộ phận ĐVTN tiên tiến và ở những khu vực trung tâm mà chưa đến được với mọi ĐVTN, nhất là thanh niên cá biệt… Theo tôi, tổ chức Đoàn nên nghiên cứu đưa các hoạt động của Đoàn đến được với mọi ĐVTN, nhất là ĐVTN cá biệt, chậm tiến để tập hợp và giáo dục họ trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Muốn vậy, tổ chức Đoàn cần phải gần gũi, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các nhóm thanh niên để thiết kế các chương trình hoạt động sao cho phù hợp với nhu cầu thiết thân của từng nhóm thanh niên. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội để ĐVTN thấy được vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn để thu hút họ đến với tổ chức Đoàn.

Chị TRƯƠNG THỊ BÉ HUYỀN (ngụ xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch):

Đoàn luôn tự làm mới mình để thu hút thanh niên

Là đoàn viên tham gia sinh hoạt tại địa phương, có cơ hội được tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn cấp trên tổ chức, tôi cảm nhận được rằng hoạt động Đoàn hiện vẫn còn nặng tính chất hội họp, hội nghị, khó thu hút được ĐVTN. Bên cạnh đó, thanh niên ngày nay có nhiều sự lựa chọn các hình thức giải trí…

Thanh niên là đối tượng đặc thù, thích cái mới, cái đẹp, các hoạt động sôi nổi. Vì vậy, tôi nghĩ các hoạt động Đoàn cần phải bắt đầu từ những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn để thu hút ĐVTN từ lần tham gia đầu tiên. Từ đó, Đoàn dẫn dắt, định hướng thanh niên, giáo dục và phát huy thanh niên.

Quan trọng hơn, tổ chức Đoàn, những người "thủ lĩnh" của Đoàn không nên thỏa mãn với những gì đã đạt được; khi thanh niên đã đến với tổ chức Đoàn, Đoàn cần tiếp tục đầu tư các hoạt động với những nội dung và hình thức mới lạ để hoạt động của Đoàn không nhàm chán trong suy nghĩ của ĐVTN.

Chị NGUYỄN THỊ BÉ KHANH (ngụ xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom):

Tăng cường tập hợp thanh niên công nhân

Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp lớn của cả nước, ngoài lực lượng lao động trong tỉnh, các khu công nghiệp cũng đang thu hút đông đảo người lao động ở khắp các tỉnh, thành đến làm việc, sinh sống. Thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Hằng năm, có hàng chục chi đoàn, chi hội được thành lập mới.

Song, nếu so với một tỉnh có hàng triệu lao động làm việc trong doanh nghiệp thì con số này còn khá khiêm tốn, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân ở khu vực nhà trọ chiếm tỷ lệ khá lớn, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tăng cường các giải pháp để tập hợp thanh niên công nhân.

Theo tôi, tổ chức Đoàn cần tập trung chăm lo giải quyết các nhu cầu về mặt đời sống, sinh hoạt, việc làm cho thanh niên công nhân, đó là: kiến thức pháp luật, nhà ở, môi trường sống, các hoạt động vui chơi giải trí, nơi gửi trẻ… để thanh niên thấy được lợi ích của việc tham gia tổ chức Đoàn để tự nguyện tham gia.

Đối với những chi đoàn, chi hội nhà trọ sau khi thành lập, thu hút được thanh niên cần có giải pháp để duy trì hoạt động. Ngoài việc duy trì sinh hoạt theo Điều lệ, các chi đoàn, chi hội cần triển khai các hoạt động tại chỗ nhằm phát huy tính xung kích, tình nguyện của thanh niên.

Cẩm Tú (ghi)


 

 

 

 

 

Tin xem nhiều