Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng dịch bệnh, chỉ có vaccine là chưa đủ

12:12, 21/12/2021

Vào thời điểm chuyển mùa như hiện nay, nhiều bệnh liên quan đến hô hấp phát triển mạnh, kết hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến chủng Omicron nên một số loại vaccine, trong đó có vaccine cúm, vaccine phế cầu "cháy hàng" cũng là điều dễ hiểu.

Vào thời điểm chuyển mùa như hiện nay, nhiều bệnh liên quan đến hô hấp phát triển mạnh, kết hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến chủng Omicron nên một số loại vaccine, trong đó có vaccine cúm, vaccine phế cầu “cháy hàng” cũng là điều dễ hiểu. Qua đó cho thấy sự quan tâm phòng ngừa dịch bệnh của người dân rất cao, dẫn đến nhu cầu tiêm ngừa tăng mạnh.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm, một trong những nguyên nhân khiến một số loại vaccine như vaccine phế cầu “cháy hàng” là do nhiều người lầm tưởng vaccine này có tác dụng phòng ngừa Covid-19 nên “đổ xô” cho con em chưa đủ tuổi tiêm ngừa Covid-19 đi tiêm vaccine này, dẫn đến thị trường khan hiếm vaccine, giá vaccine vì thế cũng tăng cao.

Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh quan tâm tăng cường nguồn cung vaccine dịch vụ cho thị trường, các ngành chức năng của tỉnh cũng cần quan tâm kiểm tra các điểm tiêm dịch vụ, tránh tình trạng ghim hàng, nâng giá, gây thiệt thòi cho người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp của ngành Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, ngoài tiêm ngừa vaccine còn phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát như thời gian qua mới thấy vai trò của vaccine ngừa Covid-19 vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa lây nhiễm bệnh, hạn chế bệnh diễn tiến nặng, nhập viện và tử vong.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, mỗi người dân cần bình tĩnh, thực hiện đúng khuyến cáo phòng dịch của ngành Y tế, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các loại vaccine ngừa các bệnh liên quan đến hô hấp nói chung, trong đó có vaccine ngừa Covid-19, vaccine cúm, vaccine phế cầu đúng là có tác dụng hữu hiệu trong phòng dịch bệnh nhưng không phải là “chiếc đũa thần” để giúp chúng ta hoàn toàn không bị nhiễm bệnh. Duy nhất chỉ có vaccine Covid-19 đang được ngành Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm chủng để phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19; còn các loại vaccine cúm, vaccine phế cầu không thuộc diện tiêm chủng bắt buộc. Do đó, nếu tiêm được thì tốt trong phòng bệnh, nhưng chưa tiêm được vẫn có thể kết hợp nhiều phương pháp phòng bệnh khác như: chú ý vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, giữ ấm...

Có thể nói, ngoài vaccine thì ý thức chấp hành các khuyến cáo của ngành Y tế, các quy định phòng, chống dịch bệnh rất quan trọng trong phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân phải đặt lên hàng đầu, được coi là liều “vaccine” hữu hiệu trong phòng, chống dịch, góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh, chứ không phải tốn công đi “săn lùng” các loại vaccine được đồn đoán có tác dụng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, dẫn đến việc tụ tập đông người, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các điểm tiêm chủng dịch vụ; đồng thời, khi “cầu tăng hơn cung” còn gây xáo động thị trường vaccine, gây tốn kém không cần thiết cho người dân.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều