Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều loại hình dịch vụ, thương mại: Phấn khởi hoạt động lại

09:10, 10/10/2021

Ngày 8-10, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 19/CT-UBND về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, nhiều loại hình dịch vụ, thương mại đã được hoạt động trở lại.

Ngày 8-10-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 19/CT-UBND về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau một thời gian dài tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch, nhiều loại hình dịch vụ, thương mại đã được hoạt động trở lại.

Đồ họa thể hiện một số hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hoạt động từ ngày 9-10 theo Chỉ thị 19/CT-UBND của UBND tỉnh (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hoạt động từ ngày 9-10 theo Chỉ thị 19/CT-UBND của UBND tỉnh (Đồ họa: Hải Quân)

* Háo hức mở cửa sau nhiều tháng chờ đợi

Theo Chỉ thị 19/CT-UBND của UBND tỉnh, đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bên cạnh nhiều loại hình dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trước đây, UBND tỉnh còn bổ sung một số loại hình dịch vụ được hoạt động từ 0 giờ ngày 9-10.

Trong đó, có dịch vụ sửa chữa, bảo trì các loại xe, máy móc, thiết bị dân dụng, công nghiệp; dịch vụ quản lý, vận hàng, bảo trì, sửa chữa, ứng dụng hệ thống hạ tầng, trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư, sửa chữa nhà. Cửa hàng tạp hóa; cửa hàng sách, thiết bị văn phòng; đồ dùng, dụng cụ học tập, công nghệ thông tin, thiết bị tin học; cửa hàng điện máy, điện thoại; cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng mắt kính; cửa hàng thời trang, may mặc; cửa hàng vàng bạc, đá quý và đồ trang sức. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép bán hàng mang đi. Cơ sở cắt tóc, gội đầu được hoạt động không quá 10 người tại cùng một thời điểm…

Trong những ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 19/CT-UBND của UBND tỉnh, theo ghi nhận tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều hoạt động dịch vụ, thương mại đã được mở lại với sự háo hức, phấn khởi của người mua lẫn người bán.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép bán hàng mang đi từ ngày 9-10. Trong ảnh: Một tiệm bánh mì mở bán trở lại theo hình thức bán mang đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa)
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép bán hàng mang đi từ ngày 9-10. Trong ảnh: Một tiệm bánh mì mở bán trở lại theo hình thức bán mang đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

Bà Thanh Thủy (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, 3 tháng nay, việc mua sắm đồ dùng, thực phẩm đa phần phải đặt hàng online hoặc nhờ lực lượng shipper đi chợ hộ. Giờ đây, bà có thể tự tay lựa chọn thực phẩm, mua sắm vật dụng thiết yếu theo nhu cầu của gia đình. Hiện bà đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Bà luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, giãn cách khi đến mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị. 

“Đến trực tiếp các siêu thị, cửa hàng, tôi thấy thoải mái vì mua được hàng hóa thực phẩm tươi, ngon. Dù được trở lại cuộc sống “bình thường mới” có điều kiện đi kèm nhưng mọi người đi mua sắm trật tự, không ùn ứ, chạy đua tích trữ như những ngày siết chặt đi lại” - bà Thủy bày tỏ.

Anh Lư Hùng Nghị, chủ tiệm hớt tóc trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Sau khoảng 4 tháng tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, nay được mở cửa trở lại, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Khi mở cửa trở lại, tiệm tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, nguyên tắc 5K, đặc biệt, tiệm chỉ nhận lượng khách vừa đủ, đảm bảo giãn cách…”.

* Nhiều dịch vụ “đắt khách”

Ngay sau khi được mở cửa trở lại, nhiều loại hình dịch vụ hoạt động nhộn nhịp, trong đó các tiệm cắt tóc, tiệm sửa xe, quán bán đồ ăn mang về… khá đông khách. Nhiều người đã chờ từ sáng sớm để được cắt tóc, sửa xe, mua đồ ăn… sau thời gian dài chờ đợi.

Một tiệm cắt tóc hoạt động trở lại trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa)/ Ảnh: H.Quân
Một tiệm cắt tóc hoạt động trở lại trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

Ông Trương Ngọc Châu, chủ tiệm hủ tiếu mì Gia Huy (P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho biết: “Ngày đầu tiên mở cửa trở lại, tôi mở bán được khoảng 2 tiếng thì đã hết hàng vì nhu cầu mua mang về của người dân tăng cao, trong khi cửa tiệm mới chỉ mở bán trở lại, chưa biết được nhu cầu của khách ra sao nên tôi chưa dám bán với số lượng như những ngày bình thường trước dịch Covid-19”.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Ngân, quản lý vận hành cửa hàng Laha Cafe (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) cho hay, sau khi được phép mở bán trở lại theo hình thức bán mang đi, lượng khách đến mua có nhiều khả quan. Dù chưa thể bằng được so với ngày bình thường trước dịch nhưng trung bình mỗi ngày, cửa hàng cũng bán được khoảng 150 ly. Cửa hàng còn đẩy mạnh hình thức đặt hàng và thanh toán thông qua các ứng dụng giao đồ ăn, đồ uống trực tuyến.

Nhiều người dân cũng đến bảo trì, sửa chữa xe sau khi các tiệm sửa xe được hoạt động trở lại. Anh Thanh Hiền, quản lý một cửa hàng sửa xe gắn máy trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa) chia sẻ, chỉ trong buổi sáng đầu tiên mở cửa trở lại, tiệm đã đón hàng chục lượt khách đến để bảo trì, kiểm tra, thay nhớt, sạc bình, vá vỏ… cho xe sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Do mới mở cửa lại từ ngày 9-10 nên số lượng nhân viên sửa xe của tiệm vẫn còn mỏng vì nhiều nhân viên chưa kịp trở lại.

Hoàng Hải


Ông LÊ VĂN LỘC, Phó giám đốc Sở Công thương:

Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục chủ động các phương án đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá; kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm của địa phương; nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại điện tử… Đồng thời, Sở sẽ tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch đến người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn; phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các địa phương tăng cường kiểm tra tình hình giá cả, niêm yết giá, ổn định thị trường trong tình hình mới.

Riêng đối với việc mở cửa lại các chợ truyền thống, các địa phương trong tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế để có thể linh hoạt áp dụng, xem xét việc mở cửa trở lại đối với các chợ đang tạm thời đóng cửa vì dịch Covid-19 dựa trên những hướng dẫn, điều kiện của ngành Y tế, các bộ, ngành liên quan và các văn bản hướng dẫn của Sở Công thương...

Chị NGUYỄN THỊ THU TRANG, quản lý một cửa hàng Highlands Coffee ở TP.Biên Hòa:

Sau 3 tháng tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 9-10, Đồng Nai bắt đầu nới lỏng giãn cách, cửa hàng đã hoạt động trở lại bằng hình thức bán mang đi.

Những ngày đầu mở cửa trở lại, nhu cầu mua hàng của khách khá cao, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 80-100 đơn, bao gồm cả khách đến mua trực tiếp và đặt hàng qua ứng dụng Shopee Food (Now cũ). Tuy nhiên, quán xá, dịch vụ vẫn chưa thể kinh doanh mua bán tại chỗ nên cũng gặp khá nhiều khó khăn từ việc vệ sinh cửa hàng, giăng dây, giữ khoảng cách từ xa... cho đến doanh thu bán mang đi chưa đủ bù chi phí mặt bằng, nhân sự...

Do đó, tới đây tôi mong muốn tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát, đẩy lùi; tỷ lệ vaccine bao phủ cao hơn để các hoạt động kinh doanh, dịch vụ được nới lỏng hơn nữa chẳng hạn như mở bán tại chỗ có giới hạn
20-30 người, góp phần tận dụng cơ hội thị trường những tháng cuối năm để tăng doanh thu, bù vào những tháng phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Anh NGUYỄN THANH DUY, người dân ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa:

Khi nghe thông tin từ ngày 9-10, Đồng Nai nới lỏng đi lại cùng với mở cửa một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, tôi rất phấn khởi. Bởi sau 3 tháng dài “ai ở đâu, ở yên đó”, giờ đây tôi mới cảm nhận được nhịp sống dần trở lại. Người dân háo hức vì được đi làm, mua sắm, hớt tóc; các hàng quán cà phê, ăn uống đều mở cửa đón khách bán mang về. Cùng với đó, đợt mở cửa này cũng trùng với dịp ngày 10-10 các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki đồng loạt sale đậm nhằm kích cầu mua sắm trực tuyến. Có thể nói, các hoạt động giao thương, dịch vụ được mở cửa nhộn nhịp đã mang đến niềm vui cho cả người mua lẫn người bán.

Mặc dù được ra ngoài trở lại nhưng tôi luôn vận động người thân, gia đình phải thật cẩn trọng, tuân thủ 5K để có thể chung sống an toàn với đại dịch, không để dịch bệnh bùng trở lại lần nữa...

Hải Hà (ghi)


 

Tin xem nhiều