Báo Đồng Nai điện tử
En

Xoa dịu nỗi đau mất mát cho trẻ mồ côi vì Covid-19

03:10, 09/10/2021

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 trong nhiều tháng qua đã khiến cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội bị đình trệ, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, dịch bệnh còn khiến nhiều trẻ em đang tuổi ăn học rơi vào cảnh mồ côi,...

[links()]Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 trong nhiều tháng qua đã khiến cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội bị đình trệ, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, dịch bệnh còn khiến nhiều trẻ em đang tuổi ăn học rơi vào cảnh mồ côi, trong đó không ít em đã mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 3 từ phải sang) cùng đại diện Quỹ Công tác xã hội - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình trao hỗ trợ cho học sinh có cha mẹ qua đời vì Covid-19 tại H.Trảng Bom. Ảnh: Hà Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 3 từ phải sang) cùng đại diện Quỹ Công tác xã hội - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình trao hỗ trợ cho học sinh có cha mẹ qua đời vì Covid-19 tại H.Trảng Bom. Ảnh: Hà Anh

Đến thời điểm này, TP.Biên Hòa là địa phương có nhiều ca nhiễm và qua đời vì Covid-19 nhất so với các địa phương trong tỉnh. Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết, hiện thành phố đã ghi nhận có 52 học sinh phải mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ vì Covid-19. Trong số đó, có nhiều em hoàn cảnh vốn đã rất khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

* Mồ côi sau đại dịch

Một trong những hoàn cảnh rất đáng thương, nạn nhân của Covid-19 là em Trần Nguyễn Đăng Khoa, hiện là học sinh lớp 4 Trường tiểu học Lê Văn Tám (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Khi Khoa được 2 tuổi thì mẹ bỏ nhà ra đi, em ở với cha. Đợt dịch vừa qua, cha của em tham gia công tác thiện nguyện hỗ trợ cho những người gặp khó khăn ở các khu phong tỏa và không may bị nhiễm Covid-19 rồi qua đời. Sau khi cha mất, Khoa chuyển về ở với người cô họ tại P.Tân Phong.

Ba mẹ con chị Nguyễn Thị Hoa hiện cư ngụ dưới làng bè ven sông Đồng Nai thuộc P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cũng đang phải trải qua những mất mát lớn do dịch Covid-19. Vào cuối tháng 8 vừa qua, cả nhà chị Hoa gồm 5 người đều bị nhiễm Covid-19. Chồng chị là anh Đào Văn Viện bị nặng hơn rồi không may qua đời, để lại cho chị 3 người con đang tuổi ăn học, trong đó người con nhỏ nhất là em Đào Thị Thùy Dương hiện là học sinh lớp 1 của Trường tiểu học Long Bình Tân.

Trong ánh mắt buồn và chất chứa đầy lo toan phía trước, chị Hoa cho hay: “Chồng tôi trước đây làm nghề đánh cá trên sông, là trụ cột kinh tế nuôi cả gia đình, còn tôi chỉ đi mua ve chai về bán kiếm tiền phụ thêm. Giờ chồng mất, 3 mẹ con chưa biết sẽ sống ra sao”.

Còn em Phạm Hoàng Bảo, học sinh lớp 11 Trường THPT Chu Văn An (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, em đang phải đảm đương vai trò “3 trong 1”, vừa là anh trai, vừa là mẹ, vừa là cha của một em nhỏ vì mới đây mẹ em qua đời do Covid-19, cha của em đang là F0 đang được điều trị tích cực tại một bệnh viện. Những ngày mất mẹ, cha còn nằm viện, Bảo vừa chữa khỏi Covid-19 về nhà, sức còn yếu nhưng vẫn phải cố gắng cho em ăn, dỗ dành em ngủ ngon giấc khi thiếu đi hơi ấm của mẹ cha.

Khi được hỏi về điều ước cho tương lai của mình, Bảo đáp: “Em không dám ước gì cho tương lai, chỉ ước ngay lúc này cha, mẹ em đều trở về nhà, cho em của em không còn phải khóc vì nhớ cha mẹ”.

* Gắng sức vượt qua dông bão

Ông Trần Văn Hùng (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) những ngày này đang cố gắng tỏ ra là một người cha mạnh mẽ để có thể là chỗ dựa vững chắc cho 4 người con của mình sau khi người vợ đột ngột qua đời vì Covid-19. Ông Hùng cho biết, sáng 7-8, khi thấy vợ ho, sốt và khó thở, ông tức tốc đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu. Tuy nhiên, chỉ đến chiều cùng ngày, ông và các con nhận được hung tin vợ ông đã qua đời. Các thành viên trong gia đình ông Hùng sau đó cũng được xác định nhiễm Covid-19 và đưa đi cách ly, điều trị ở nhiều bệnh viện dã chiến khác nhau.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ trẻ em là con công nhân lao động có cha, mẹ tử vong do Covid-19 tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Nga Sơn
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ trẻ em là con công nhân lao động có cha, mẹ tử vong do Covid-19 tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Nga Sơn

Cơn bão Covid-19 càn quét mạnh khiến gia đình em Trần Gia Hân và Trần Gia Nghi, học sinh Trường tiểu học Xuân Trung (P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) vốn khó khăn nay càng thêm khó khăn chồng chất. Em Trần Gia Hân cho hay: “Trước đây, cha em đi làm mướn kiếm tiền nuôi cả gia đình, nhưng đã mấy tháng nay khi dịch Covid-19 bùng phát cha đành ở nhà. Cách đây không lâu, dịch Covid-19 đã cướp đi người mẹ của chúng em…”.

Cách đây hơn 3 tháng, cô Trần Thị Nhung, giáo viên Trường mầm non Thọ Vực (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) đã phải trải qua những mất mát vô cùng lớn trong cuộc đời khi người chồng của mình qua đời vì Covid-19. Cô Hạnh không chỉ phải đối diện với nỗi đau mất chồng mà 4 người con nhỏ cũng phải chịu nỗi đau mất cha, trong đó bé nhỏ nhất hiện mới 6 tháng tuổi.

Cô Nhung kể lại: “Chồng qua đời ở bệnh viện vào ngày 23-7. Cùng ngày hôm đó, tôi và 4 người con mặc áo bảo hộ ôm nhau lên xe vào bệnh viện dã chiến trong hoang mang tột độ. Lúc đó, tôi không hề lo lắng gì cho mình mà chỉ thương cho con thơ mồ côi cha, rồi sau dịch Covid-19 này cuộc sống sẽ ra sao?”.

Em Trần Bảo Ngọc, học sinh lớp 8 Trường THCS Hiệp Phước (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) chia sẻ, cách đây 3 năm, cha em qua đời vì tai nạn lao động, bỏ lại mẹ và em gái. Còn mới đây, Covid-19 đã tấn công cả gia đình em, lấy đi của hai chị em cùng lúc mẹ và bà ngoại. Hiện tại, em đang sống cùng cậu, mợ.

Nói về cuộc sống của 2 chị em kể từ khi mồ côi, Ngọc không cầm được nước mắt: “Em rất thương em gái của mình năm nay mới 5 tuổi. Em đã quen với việc thiếu cha, nhưng khi nói cho em gái hiểu là mẹ đã mất rồi thì em không tin. Em khăng khăng cho rằng mẹ không chết, mẹ chỉ đi cách ly mấy hôm rồi về nên hay ra cửa đứng chờ”.

* Cần lắm những tấm lòng

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết, từ các Phòng GD-ĐT địa phương và các đơn vị trực thuộc Sở báo về, đến ngày 30-9, toàn tỉnh có 95 trẻ em có cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ qua đời vì Covid-19. Những học sinh không may có cha mẹ qua đời hiện đang được các nhà trường và chính quyền địa phương hỗ trợ và chưa có em nào phải bỏ học. Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp tổ chức kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và mạnh thường quân hỗ trợ nhằm chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với các em.

Cụ thể, Sở GD-ĐT đã vận động được 1 đơn vị nhận đỡ đầu cho 95 trẻ bị mồ côi, mỗi tháng các em sẽ nhận được 1 triệu đồng, thời gian hỗ trợ tối thiểu là 3 năm. Tổng số tiền mỗi em nhận được trong 3 năm là 36 triệu đồng. Dự kiến, 95 học sinh mồ côi vì Covid-19 sẽ được Sở GD-ĐT phối hợp với đơn vị nhận đỡ đầu trao những tháng hỗ trợ kinh phí ăn học đầu tiên cho các em vào tuần tới. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn vận động các nguồn lực khác hỗ trợ thêm thiết bị học trực tuyến cho những học sinh chưa có thiết bị.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh đã vận động các nguồn lực chăm lo cho các học sinh không may mồ côi cha mẹ vì Covid-19. Cụ thể như Quỹ Công tác xã hội - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình nhận đỡ đầu 39 trẻ em mồ côi cha mẹ vì Covid-19. Những học sinh này sẽ được Quỹ nhận đỡ đầu cho đến khi đủ 18 tuổi.    

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG:

Khó khăn đến đâu cũng phải ưu tiên cho trẻ em mồ côi cha mẹ vì Covid-19

Những mất mát mà dịch bệnh Covid-19 gây ra là rất lớn, không gì bù đắp nổi, nhất là với những trẻ em phải mồ côi cha mẹ. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải cùng chung tay, thay mặt cha mẹ các em chăm lo cho các em có đủ ăn, đủ mặc, được học hành đầy đủ. Dù khó khăn đến đâu cũng phải ưu tiên cho trẻ em mồ côi cha mẹ vì Covid-19 được học hành đầy đủ.

   Công Nghĩa
 

Tin xem nhiều