Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm không gian công cộng

04:04, 12/04/2021

Thực trạng hàng quán lấn chiếm không gian công cộng để làm nơi buôn bán không phải là mới, mà đã diễn ra từ nhiều năm nay...

Thực trạng hàng quán lấn chiếm không gian công cộng để làm nơi buôn bán không phải là mới, mà đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan mà đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lực lượng chức năng ra quân dẹp các hàng quán lấn chiếm vỉa hè để buôn bán tại khu vực sân vận động Đồng Nai (thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: Võ Nguyên
Lực lượng chức năng ra quân dẹp các hàng quán lấn chiếm vỉa hè để buôn bán tại khu vực sân vận động Đồng Nai (thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: Võ Nguyên

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết dứt điểm thực trạng này không chỉ cần xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm không gian công cộng để buôn bán trái phép, mà các đơn vị được giao quản lý các không gian công cộng này cũng cần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm để tránh để tình trạng không gian chung “biến” thành không gian riêng một cách dễ dàng.

* Khó khăn trong xử lý các vi phạm

Nói về tình trạng hàng quán buôn bán lộn xộn ở công viên Long Bình, một nhân viên bảo vệ ở công viên này cho biết: “Những người buôn bán ở công viên này rất manh động. Họ tự chia nhau chỗ đặt bàn ghế bán nước trên vỉa hè công viên. Khi bảo vệ đến nhắc nhở, họ đánh luôn. Mới đây, một bảo vệ đã bị một đối tượng tấn công do nhắc nhở người bán cà phê để bàn ghế gọn gàng cho người dân tập thể dục đi lại nên nhiều lúc bảo vệ không dám nhắc nhở, chỉ giữ an ninh trật tự chung, có gì thì báo Công an phường đến xử lý”.

Tương tự, tại công viên 30-4, Chủ tịch UBND P.Tân Biên Nguyễn Quốc Quân cho hay cũng đã rất vất vả trong công tác xử lý. Ông Quân nói, công viên này là điểm nhấn xanh rất quan trọng, là bộ mặt của phường. Song nhiều năm qua nơi đây bị chiếm dụng để hàng hóa, buôn bán cũng như làm nơi giữ xe. Từ trước Tết Nguyên đán, sau khi được Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa dọn dẹp và bàn giao, phường đã cử lực lượng công an, dân phòng tiếp nhận và thường xuyên kiểm tra. Từ sau 7 giờ đến trước 17 giờ, khu vực công viên không còn hàng quán nào buôn bán, nhưng từ chiều tối trở đi cho đến đêm, hàng quán lại tiếp tục kéo đến hoạt động. Lực lượng dân phòng đến thì họ đi, lực lượng đi thì họ lại đến. Thực tế, phường không đủ lực lượng để trực gác cả ngày.

Riêng ở khu vực hành lang sân vận động Đồng Nai (thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Xuân Thanh cho biết, hiện tình trạng lấn chiếm hành lang sân vận động Đồng Nai để buôn bán đã được giải quyết triệt để. Các hàng quán đang buôn bán hiện nay chủ yếu ở khu vực vỉa hè xung quanh sân vận động, thuộc thầm quyền quản lý của UBND P.Tân Hiệp.

“Để ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm hàng lang sân vận động Đồng Nai để buôn bán, đơn vị đang xây dựng hàng rào bao quanh hành lang, trồng thêm cây xanh, đặt một số máy tập thể dục công cộng để tạo cảnh quan như một công viên nhỏ cho người dân đến tập thể dục, vui chơi, thư giãn” - ông Thanh cho biết.

* Khó cũng phải làm...

Trước tình hình nhiều công viên, vỉa hè bị lấn chiếm để buôn bán, đặc biệt là 2 công viên Long Bình và 30-4, Đội Trật tự đô thị TP.Biên Hòa đã tổ chức nhiều đợt xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường nói chung và tại 2 công viên này nói riêng, sau đó bàn giao lại cho các phường tự quản lý. Tuy nhiên, tình trạng tái chiếm vẫn diễn ra mạnh mẽ.

Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa Điểu Phạm Xuân Bình cho biết, vấn đề tái chiếm vỉa hè, lòng đường trong 2 công viên Long Bình và 30-4 phải cần đến biện pháp mạnh hơn. Sắp tới đây, đội sẽ tiếp tục ra quân và xử lý mạnh tay những điểm còn lấn chiếm ở 2 công viên này, trong đó sẽ đề xuất UBND thành phố tăng mức phạt tiền và tịch thu tất cả phương tiện, dụng cụ kinh doanh trái phép.

Về nội dung này, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, 2 công viên Long Bình và 30-4 đóng vai trò quan trọng trong đời sống người dân cũng như cảnh quan của thành phố. Tình trạng hàng quán lấn chiếm công viên để kinh doanh là không thể chấp nhận được. Thực trạng này đã kéo dài nhiều năm, mặc dù thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức dọn dẹp rất nhiều lần nhưng chưa xử lý dứt điểm được. Đặc biệt, tình trạng lấn chiếm ở công viên Long Bình rất phức tạp vì sự có mặt của những đối tượng bảo kê khiến công tác bảo vệ không gian xanh cũng như bảo đảm an toàn cho người dân đến vui chơi, giải trí, thư giãn còn nhiều khó khăn.

Theo ông Trương Vĩnh Hiệp, sắp tới, riêng vụ đối tượng bảo kê quán cà phê ở công viên Long Bình đâm bị thương nhân viên bảo vệ, cũng như tình trạng hàng quán lấn chiếm ở công viên này và một số công viên khác sẽ được Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công an TP.Biên Hòa giải quyết. “Dù khó cũng phải xử lý dứt điểm” - ông Hiệp nhấn mạnh.

An Nhiên

Tin xem nhiều