Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn triệt để xe chở quá tải

03:04, 03/04/2021

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ và đồng bộ trong kiểm soát tải trọng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông....

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ và đồng bộ trong kiểm soát tải trọng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Đồng Nai.

Đồ họa thể hiện số liệu các phương tiện vi phạm tải trọng và các vi phạm về chở hàng quá khổ, quá giới hạn, cơi nới thùng xe, chở hàng làm rơi vãi xuống đường bị xử phạt trong năm 2020. (Thông tin: Công an tỉnh - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện số liệu các phương tiện vi phạm tải trọng và các vi phạm về chở hàng quá khổ, quá giới hạn, cơi nới thùng xe, chở hàng làm rơi vãi xuống đường bị xử phạt trong năm 2020. (Thông tin: Công an tỉnh - Đồ họa: Dương Ngọc)

[links()]Tuy nhiên hiện nay, tại một số tuyến đường, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn còn xảy ra, gây hư hỏng, xuống cấp đường sá. Do đó, việc kiểm soát tải trọng, xử lý nghiêm xe chở quá tải cần được duy trì thường xuyên, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

* Xử lý vi phạm tăng mạnh

Đồng Nai có hệ thống giao thông đường sắt, đường thủy, đường bộ rộng lớn và phức tạp với nhiều tuyến quốc lộ đi qua. Trên địa bàn còn có 32 khu công nghiệp, 30 mỏ khai thác vật liệu, 15 cảng biển, 5 cảng sông và hàng chục bến thủy nội địa. Nhiều trường hợp xe tải nặng, xe tải ben chở nguyên vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu, chạy hàng đoàn, chèn ép các phương tiện khác làm mất an toàn giao thông. Một số lái xe và phụ xe không có bằng lái, sử dụng ma túy trước khi điều khiển phương tiện, gây nguy hiểm, bức xúc dư luận xã hội.

Vì vậy, thời gian qua các lực lượng chức năng (công an, thanh tra giao thông) đã tập trung chuyên đề “đánh mạnh”, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải. Việc xử lý được thực hiện quyết liệt tại các điểm “nóng” về xe quá tải hoạt động với quyết tâm ngăn chặn triệt để nạn chở quá tải gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, công tác kiểm tra tình trạng vi phạm tải trọng xe trên các tuyến đường đã cơ bản được kiểm soát, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng hóa được nâng lên. Song, quá trình kiểm tra các chủ xe, lái xe vẫn lợi dụng tìm mọi cách để đối phó, trốn tránh lực lượng kiểm tra, chạy vào ban đêm, cảnh giới. Khi không có lực lượng chức năng thì các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải tiếp tục lưu thông, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết, trong năm 2020 cùng với chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn thì Công an tỉnh còn tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải. Công an tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để lập lại trật tự an toàn giao thông nhưng vẫn phải đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp và nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Việc thành lập các tổ công tác đặc biệt gồm các lực lượng: cảnh sát giao thông đóng vai trò nòng cốt, cảnh sát cơ động hỗ trợ tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng, chống tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường không để các phương tiện này lộng hành, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, kết quả nổi bật nhất là trong năm 2020, các tổ công tác đặc biệt đã phát hiện, xử lý gần 2,3 ngàn trường hợp vi phạm về tải trọng, ra quyết định xử phạt gần 4,2 ngàn trường hợp (gồm cả chủ xe và lái xe) với số tiền “khủng” hơn 47 tỷ đồng. Cụ thể, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 900 trường hợp chở hàng quá khổ, giới hạn; 225 trường hợp cơi nới thùng phương tiện và gần 1,3 ngàn trường hợp chở vật liệu làm rơi vãi xuống đường gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường cao gấp nhiều lần so với năm 2019.

Đại tá Lê Quang Nhân đánh giá: “2 tổ công tác đặc biệt đã và đang thực hiện rất hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là vi phạm quá khổ, quá tải. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng tăng cường, bố trí thêm các lực lượng công an khác cùng với cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe tải ben lưu thông trên quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). đây là khu vực có rất nhiều xe tải ben chở vật liệu xây dựng hoạt động. Ảnh: T.HẢI
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe tải ben lưu thông trên quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). đây là khu vực có rất nhiều xe tải ben chở vật liệu xây dựng hoạt động. Ảnh: T.HẢI

Trong khi đó, Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn các trường hợp phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ cầu, đường gây hư hỏng công trình giao thông trên các tuyến đường, thời gian qua đã lập biên bản vi phạm với gần 3,2 ngàn trường hợp. Trong đó, vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ gần 650 vụ; vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi gần 550 vụ; vi phạm về kích thước thùng xe  hơn 110 vụ.

Ngoài ra, thông qua công tác thanh kiểm tra, xử lý các đầu mối bốc xếp hàng hóa vi phạm qua hệ thống camera giám sát của Ban An toàn giao thông tỉnh, các lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính 10 công ty trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* Còn nhiều khó khăn

Đã có nhiều biện pháp được đưa ra như: trang bị trạm cân di động, lưu động cho lực lượng chức năng; xử lý các trường hợp xếp hàng quá tải lên xe ngay tại kho bãi, bến cảng…, nhưng thực trạng xe quá tải hoạt động khi lén lút, khi công khai vẫn xảy ra làm dư luận, người dân bức xúc. Các hệ lụy do xe quá tải gây ra như: gây tai nạn chết người, làm đường sá mau hư hỏng, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải… xảy ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Tại nhiều tuyến đường như: tỉnh lộ 768, 769, tỉnh lộ 25B, quốc lộ 51, quốc lộ 1…, tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu khiến người dân sinh sống ven các tuyến đường này vô cùng lo lắng, nhất là đã có những tai nạn nghiêm trọng gây chết người do va chạm giữa xe tải ben với xe máy trên những tuyến đường này.

Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy hàng dài trên đường Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa). Ảnh: THANH HẢI
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy hàng dài trên đường Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa). Ảnh: THANH HẢI

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Đồng Nai hiện đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng kinh tế, giao thông nên số lượng phương tiện chở hàng hóa, vật liệu xây dựng phục vụ các công trình tăng mạnh. Điều này dẫn đến công tác kiểm soát vi phạm tải trọng phương tiện có nhiều diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy như: làm hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông gây bức xúc dư luận.

Để “qua mặt” lực lượng chức năng, những xe này thường chạy vào ban đêm, ngoài giờ cấm hoặc lúc không có lực lượng “đặc nhiệm” kiểm tra. Không ngoại trừ trường hợp một số doanh nghiệp, chủ mỏ cử “cò” liên tục bám sát lực lượng chức năng để thông báo tình hình cho tài xế nhằm gây khó khăn cho quá trình kiểm tra dẫn đến việc xử lý xe chở quá tải vẫn chưa triệt để.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tải trọng còn gặp khó khăn trong chọn lựa vị trí, mặt bằng để đặt cân lưu động trên các tuyến đường, các điểm nóng về vi phạm quá tải. Hệ thống thiết bị của cân lưu động trong thời gian đầu triển khai còn có những hạn chế, chưa đồng bộ, chưa hoàn chỉnh…

Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, các thiết bị của hệ thống giám sát tải trọng được lắp đặt ngoài trời chịu nhiều tác động của thời tiết và môi trường nhiều bụi, đá. Do đó, dễ hư hỏng và hoạt động chưa được ổn định, ảnh hưởng đến việc theo dõi, phát hiện và xử lý các phương tiện quá tải trọng. Nhiều mỏ đá lắp thiết bị giám sát tải trọng có vị trí tương đối xa (các huyện: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc và TP.Long Khánh) nên khi xảy ra hư hỏng thiết bị hay lỗi phần mềm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

“Công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng của các lực lượng chức năng trên các tuyến đường và tại các chốt kiểm soát liên ngành cũng như độc lập được các lực lượng thực hiện tương đối đầy đủ theo kế hoạch phối hợp. Trong đó, tổ công tác đặc biệt của lực lượng công an hoạt động khá hiệu quả, đặc biệt là các phương tiện chở hàng hóa lưu thông vào ban đêm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Tuy nhiên, tại một số tuyến lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, công tác phối hợp chưa được thường xuyên” - ông Minh đánh giá.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều