Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình chinh phục Giải thưởng chất lượng quốc gia

04:04, 26/04/2021

Làm thế nào để viết báo cáo vừa đủ gọn thể hiện đúng nội dung vừa cung cấp đủ minh chứng là thách thức không nhỏ cho người phụ trách làm hồ sơ tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia.

Làm thế nào để viết báo cáo vừa đủ gọn thể hiện đúng nội dung vừa cung cấp đủ minh chứng là thách thức không nhỏ cho người phụ trách làm hồ sơ tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG).

Ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Đồng Nai xem một bộ hồ sơ của doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia
Ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Đồng Nai xem một bộ hồ sơ của doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia

Các tiêu chí đánh giá của giải thưởng rất rộng và tổng quát, liên quan đến tất cả các bộ phận trong công ty, từ người lao động ở vị trí thấp nhất đến lãnh đạo cấp cao nhất của doanh  nghiệp (DN).

* Vượt “chướng ngại vật”

Để xây dựng hồ sơ tham gia GTCLQG, các DN thường giao cho một nhóm hoặc một vài cán bộ, nhân viên phụ trách. Tuy nhiên, bộ tiêu chí của giải thưởng bao gồm rất nhiều lĩnh vực, khía cạnh trong hoạt động của DN mà bản thân những người trực tiếp xây dựng hồ sơ không thể nào nắm được hết. Bên cạnh đó, hồ sơ giải thưởng sử dụng nhiều từ ngữ chuyên ngành cũng gây khó khăn cho người thực hiện. Đây là những thử thách mà không phải DN nào cũng có thể vượt qua để chinh phục giải thưởng.

Việc thăm dò khách hàng của đối thủ cạnh tranh là hoạt động rất cần thiết. Thông qua việc khảo sát này, DN sẽ có thông tin để định hướng về việc cải tiến chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Sau khi tham gia GTCLQG, các DN đã dần khắc phục điểm yếu này.

Để làm được điều đó, người phụ trách hồ sơ phải kết nối với tất cả các “đầu mối”, là những người phụ trách các bộ phận trong DN, để lấy được đầy đủ thông tin và dữ liệu. Việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Anh Nguyễn Hoàng Nhật, phụ trách hồ sơ GTCLQG của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, năm 2018 là lần đầu tiên chi nhánh 3 tại Đồng Nai tham gia giải thưởng. Là người trực tiếp làm hồ sơ, mặc dù đã được chuyên viên của Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (TĐC) Đồng Nai hướng dẫn nhưng bản thân anh vẫn gặp không ít khó khăn, lúng túng. Vì vậy, năm 2018, anh phải mất 8 tháng để viết bộ hồ sơ. Sau lần đầu vừa làm vừa học hỏi, đến năm 2020, anh chỉ mất hơn 1 tháng là hoàn thành công việc.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại truyền thông Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chia sẻ: “May mắn của chúng tôi là trước đó Nestlé đã tham gia nhiều giải thưởng khác nên đã có sẵn các minh chứng cho mỗi tiêu chí. Vì vậy, mặc dù lần đầu tiên tham gia GTCLQG nhưng chúng tôi có khá nhiều thuận lợi khi làm hồ sơ báo cáo”.

Chia sẻ về kinh nghiệm tham gia GTCLQG, đại diện Tổng công ty Tín Nghĩa cho biết, trước tiên, DN cần tìm hiểu kỹ các tiêu chí, yêu cầu của giải thưởng rồi xem xét các điều kiện thực tế của DN để đối chiếu thực tế với yêu cầu, tiêu chuẩn của giải thưởng. Từ đó, điều chỉnh, bổ sung hoặc có kế hoạch khắc phục, hoàn chỉnh những tiêu chí chưa đạt. DN cần có cán bộ để nắm bắt xuyên suốt công việc trong quá trình xây dựng bộ hồ sơ giải thưởng. Bên cạnh đó, DN cũng cần kết nối, liên hệ với chuyên viên phụ trách từ Sở KH-CN, Bộ KH-CN để được hướng dẫn, hỗ trợ.

* Tính minh bạch cao

Hội đồng sơ tuyển GTCLQG gồm nhiều sở, ngành như: KH-CN, KH-ĐT, LĐ-TBXH, TN-MT,  NN-PTNT, Ban Quản lý các khu công nghiệp…

Chi cục TĐC Đồng Nai là đơn vị đồng hành với các DN trong suốt quá trình tham gia giải thưởng, từ việc hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ xây dựng hồ sơ và góp ý để các DN hoàn thiện bộ hồ sơ tốt hơn. Để có thể hỗ trợ được cho DN, bản thân đội ngũ chuyên viên của chi cục phải mất khoảng 3 năm để tiếp cận, tìm hiểu và cập nhật các kiến thức liên quan. Trong quá trình DN xây dựng hồ sơ, chuyên viên của chi cục phải đồng hành xuyên suốt.

Ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Đồng Nai cho biết, điểm yếu chung của đa số các DN khi tham gia GTCLQG là tiêu chí liên quan đến khách hàng, cụ thể là hoạt động thăm dò khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Có thể các DN chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này hoặc họ có làm nhưng không công khai.

GTCLQG được các DN đánh giá cao về tính minh bạch. Tuy nhiên, đây cũng là điều khiến nhiều DN còn e ngại, chưa mạnh dạn tham gia giải thưởng. Theo đó, với mỗi tiêu chí của giải thưởng, DN đều phải cung cấp các minh chứng kèm theo. Đặc biệt, DN còn phải chia sẻ cả thông tin về định hướng, chiến lược hoạt động trong tương lai. 

“Mặc dù đã được cam kết sẽ giữ bí mật hoàn toàn các thông tin, dữ liệu khi tham gia GTCLQG nhưng nhiều DN vẫn rất cân nhắc khi công khai các thông tin thuộc loại bí mật. Chính sự cân nhắc này có thể khiến cho điểm số của DN bị thấp đi, dẫn đến không đủ điểm để công nhận đạt giải thưởng” - ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục TĐC Đồng Nai cho biết.

“GTCLQG thật sự rất minh bạch. Đôi khi, chính sự minh bạch quá của giải thưởng nên DN cũng phải đắn đo, suy nghĩ. Chúng tôi chỉ chia sẻ ở mức độ vừa phải chứ không thể chia sẻ hết được mọi thông tin của DN” - đại diện truyền thông một DN tham gia GTCLQG thẳng thắn chia sẻ.

Trong khi đó, một số DN lại rất thích tham gia giải thưởng này. Đối với những DN này, việc tham gia giải thưởng chính là cơ hội giúp họ căn cứ vào các tiêu chí của giải thưởng để soi chiếu lại hoạt động của mình. Bên cạnh đó, khi tham gia giải thưởng, DN còn có cơ hội được các cơ quan quản lý rà soát lại các quy định của pháp luật. Qua đó, DN biết được đơn vị mình đã thực hiện đầy đủ chưa, cần phải khắc phục những gì... Nếu có vướng mắc về thủ tục hành chính thì cũng sẽ được rà soát để trả lời, giải quyết. Đây là lợi thế lớn cho DN trong quá trình hoạt động.

Tại Đồng Nai, mỗi năm có 10-20 DN đăng ký tham gia giải thưởng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện báo cáo, một số DN bỏ cuộc giữa chừng hoặc không đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, trung bình có khoảng 10 DN được đề cử tham gia GTCLQG.

Tường Vi

Tin xem nhiều