Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thước đo vàng" chất lượng doanh nghiệp

04:04, 26/04/2021

Ngày 25-4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) - Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2019-2020. Trong đó, Đồng Nai có 3 doanh nghiệp (DN) đạt giải Vàng chất lượng quốc gia...

Ngày 25-4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) - Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2019-2020. Đồng Nai có 3 doanh nghiệp (DN) đạt giải Vàng chất lượng quốc gia gồm: Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh 3 tại Đồng Nai và Tổng công ty Tín Nghĩa. 

Ngày 25-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng KH-CN Huỳnh Thành Đạt (bên phải) và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên trao giải Vàng chất lượng quốc gia cho các doanh nghiệp. Ảnh: TTXVN
Ngày 25-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng KH-CN Huỳnh Thành Đạt (bên phải) và Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên trao giải Vàng chất lượng quốc gia cho các doanh nghiệp. Ảnh: TTXVN

Những DN đạt giải thưởng không chỉ có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động mà còn hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

* Mô hình kinh doanh hoàn hảo

GTCLQG được thực hiện theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Nghị định số 132-2008/NĐ-CP ngày 31-12-2008 và Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ. Đây là giải thưởng thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

Có 7 tiêu chí được đưa ra để các chuyên gia đánh giá cho điểm gồm: vai trò của lãnh đạo tổ chức; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý và phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.

Có thể nói, sự toàn diện của bộ tiêu chí chính là thước đo vàng giúp DN rà soát một cách tổng thể hệ thống quản trị, nhận ra những điểm được và chưa được để cải tiến mọi mặt hoạt động, tạo đà cho DN phát triển bền vững.

Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) là một trong những đơn vị đã nhiều năm tham gia giải thưởng này. Ông Kiều Minh Lực, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: “Sau khi nghiên cứu bộ 7 tiêu chí của giải thưởng, lãnh đạo công ty đã quyết định tham gia giải thưởng này. Mục đích đầu tiên của chúng tôi là nhằm áp dụng bộ tiêu chí, kết hợp với các giá trị, đặc trưng của C.P. để hoàn thiện hơn hệ thống quản trị của công ty”.

Ông Lực cũng cho rằng, bộ tiêu chí GTCLQG được ví như là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, từ vai trò của lãnh đạo đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động hướng đến cộng đồng... Vì vậy, khi áp dụng bộ tiêu chí này, Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam đã ngày càng hoàn thiện hơn hoạt động quản trị của mình.

Ông Lê Văn Danh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tín Nghĩa cho rằng, cả 7 tiêu chí của giải thưởng đều rất quan trọng và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do vậy, việc đáp ứng tốt 7 tiêu chí này sẽ góp phần giúp DN có được cái nhìn toàn diện trong quản lý hoạt động của DN.

“Đối với Tổng công ty Tín Nghĩa, GTCLQG vừa là mục tiêu, vừa là động lực giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện và phát triển. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn đối chiếu, soi rọi vào các tiêu chí này để điều chỉnh, khắc phục các mặt còn hạn chế, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển thương hiệu mạnh hơn nữa” - ông Danh cho biết.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam - một trong 3 doanh nghiệp của Đồng Nai đạt giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2019-2020. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trong giờ sản xuất (Ảnh: H.DUNG)
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam - một trong 3 doanh nghiệp của Đồng Nai đạt giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2019-2020. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trong giờ sản xuất (Ảnh: H.DUNG)

Chia sẻ niềm tự hào khi được nhận giải Vàng chất lượng quốc gia, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam cho rằng: “GTCLQG chính là thước đo phát triển của mỗi DN, là công cụ, động lực để DN phát triển. Việc tham gia giải thưởng này không những giúp DN ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trong và ngoài nước”.

* Tự tin gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu

Việc sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của DN. Hầu hết DN tham gia GTCLQG đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Hiện nay, đây là hệ thống quản lý chất lượng được công nhận và thực hiện nhiều nhất trên thế giới.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ trao GTCLQG được tổ chức chung cho năm 2019 và 2020. Theo đó, năm 2019 có 61 DN và năm 2020 có 55 DN được trao giải thưởng.

Các DN tham dự GTCLQG được chia thành 4 loại hình: DN sản xuất lớn, DN sản xuất nhỏ và vừa, DN dịch vụ lớn, DN dịch vụ nhỏ và vừa. Các chuyên gia đánh giá DN bằng cách cho điểm dựa trên 7 tiêu chí (tổng điểm 1 ngàn). DN đạt từ 800 điểm trở lên được xét tặng giải Vàng chất lượng quốc gia, DN đạt từ 600 điểm đến dưới 800 điểm được xét tặng GTCLQG.

Bên cạnh đó, với mỗi dòng sản phẩm khác nhau, DN đều phải áp dụng các quy trình quản lý chất lượng phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế. Nhờ đó, các DN đạt GTCLQG đều có thể tự tin để hội nhập quốc tế.

Sau khi đạt giải Vàng chất lượng quốc gia, Tổng công ty Tín Nghĩa quyết định sẽ tham gia Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng là một thuận lợi cho DN khi gia nhập thị trường quốc tế, cụ thể là hoạt động xuất khẩu cà phê.

Ông Lê Văn Danh tự tin chia sẻ: “Việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đã giúp cho quy trình sản xuất được thực hiện đúng chuẩn mực quốc tế. Đó là điều kiện cần thiết để đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi đạt chất lượng, an toàn, tạo được niềm tin từ đối tác, khách hàng, có điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế đòi hỏi DN phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chi nhánh 3 của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp giống heo cho ngành chăn nuôi. Những năm qua, DN này đã tham gia tích cực để phát triển con giống cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhờ đó, trong đợt dịch tả heo châu Phi (năm 2019, 2020), DN này không chỉ hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra mà còn trở thành đơn vị “đầu tàu” trong lĩnh vực cung cấp con giống cho ngành chăn nuôi heo.

Ông Kiều Minh Lực cho biết: “Hằng năm, chúng tôi phải cải tiến rất nhiều trong quá trình sản xuất, cả về kinh nghiệm truyền thống lẫn đầu tư công nghệ mới nhằm nâng cao được chất lượng sản phẩm, vừa đóng góp quan trọng cho ngành chăn nuôi Việt Nam vừa hướng đến thị trường xuất khẩu trong tương lai”.

Cho đến nay, ngành sản xuất heo giống ở Việt Nam vẫn chỉ cung cấp cho nội địa. Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam sẽ trở thành đơn vị tiên phong trong hoạt động “xuất ngoại” heo giống. Được biết, DN này đã có kế hoạch xuất khẩu heo giống sang thị trường Campuchia. Tuy nhiên, do hiện nay Việt Nam chưa có hoạt động xuất khẩu giống heo nên còn nhiều thủ tục cần phải được hoàn thiện.

* Chính sách ưu đãi tốt cho người lao động

Con người được xem là tài sản quý giá nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Chính vì vậy, trong bộ tiêu chí của GTCLQG có hẳn 1 tiêu chí dành riêng để đánh giá về quản lý và phát triển nguồn nhân lực (tiêu chí số 5). Các DN đạt GTCLQG đều là những đơn vị có chính sách tốt dành cho người lao động.

Là công ty thuộc tập đoàn đa quốc gia, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cam kết đào tạo đội ngũ lãnh đạo người Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ người Việt Nam chiếm gần 40% trong ban lãnh đạo công ty, chiếm 86% ở vị trí quản lý cấp cao và 99% ở vị trí quản lý cấp trung. Hằng năm, trung bình có khoảng 10 cán bộ người Việt Nam được cử đi làm việc và gần 200 cán bộ được đưa đi đào tạo tại trụ sở chính của tập đoàn tại Thụy Sĩ và các nước khác. Chi phí trung bình dành cho hoạt động tập huấn và đào tạo của công ty này lên đến khoảng 20 tỷ đồng mỗi năm.

Chi nhánh 3 của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam hiện có khoảng 2 ngàn lao động. Hiện nay, chi nhánh này có 2 trung tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho nhân viên và 3 trung tâm đào tạo cho công nhân. Ở vị trí chuyên gia, DN này hiện đang tài trợ cho 2 nhân viên đi học tiến sĩ tại Thái Lan…

Ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Đồng Nai cho hay: “Các DN tham gia giải thưởng đều phải có hồ sơ minh chứng về việc khảo sát ý kiến người lao động đối với vai trò của lãnh đạo DN và những chính sách mà lãnh đạo đặt ra. Ngoài xem xét trên hồ sơ, hội đồng sơ tuyển cấp tỉnh còn thăm dò thông qua hoạt động đánh giá tại chỗ. Thực tế cho thấy, tại các DN tham gia giải thưởng hầu như không có tình trạng người lao động nghỉ việc”.

Hải Yến

Tin xem nhiều