Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải tỏa áp lực giao thông trên quốc lộ 51

09:04, 23/04/2021

Quốc lộ 51 đang giống như một "chiếc áo" quá chật so với nhu cầu đi lại của nhiều tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài nguyên nhân đường chật, phương tiện lưu thông đông (lượng xe tăng gấp nhiều lần so với thiết kế), trên quốc lộ 51 hiện tồn tại nhiều bất cập khiến tình hình giao thông trên tuyến đường này thường xuyên hỗn loạn, tai nạn giao thông luôn rình rập.

Quốc lộ 51 đang giống như một “chiếc áo” quá chật so với nhu cầu đi lại của nhiều tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài nguyên nhân đường chật, phương tiện lưu thông đông (lượng xe tăng gấp nhiều lần so với thiết kế), trên quốc lộ 51 hiện tồn tại nhiều bất cập khiến tình hình giao thông trên tuyến đường này thường xuyên hỗn loạn, tai nạn giao thông luôn rình rập.

Hiện nay, các ngành chức năng đều nắm rõ tình hình giao thông phức tạp trên quốc lộ 51 và về lâu dài cũng đã có nhiều phương án giảm tải cho quốc lộ 51 bằng hàng loạt dự án lớn đã có kế hoạch xây dựng trong thời gian tới như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường liên cảng nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các nút giao là “điểm đen” về ùn tắc giao thông… Tuy nhiên, tất cả giải pháp, kiến nghị này mới chỉ là kế hoạch và cần có lộ trình để thực hiện.

Do đó, để giải tỏa áp lực giao thông qua đó lập lại trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 51, cần có những giải pháp cấp bách, kiên quyết hơn nữa. Trước mắt là nhanh chóng khắc phục những tồn tại về giao thông trên quốc lộ 51, cụ thể là khắc phục các “điểm đen” ùn tắc giao thông tại các nút giao: ngã ba Bến Gỗ, Cổng 11, ngã ba giao với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang; đặc biệt là nút giao giữa quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Ngoài ra, cần bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các nút giao nói trên vào giờ cao điểm; các ngành chức năng cần thiết phải lắp đặt hệ thống camera để phạt nguội đối với các phương tiện cố tình vượt đèn đỏ, giành đường, lấn tuyến khi đi qua khu vực này.

Thực tế, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng trên quốc lộ 51 là do ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa cao. Như tại nút giao giữa quốc lộ 51 và đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang, tình trạng xe tải ben chở đất, đá chạy nối đuôi nhau qua đường, bất chấp đèn đỏ gây ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 51 thường xuyên xảy ra. Lợi dụng tình trạng kẹt xe, nhiều phương tiện khác vượt đèn đỏ, chuyển hướng đột ngột, đi sai làn đường khiến tuyến đường vốn chật chội, càng trở nên hỗn loạn vì tiến cũng không được mà lùi cũng không xong; có thời điểm phải mất nhiều giờ liền lực lượng công an mới giải tỏa được lượng xe ùn ứ kéo dài hàng cây số trên tuyến quốc lộ này.

Để nâng cao ý thức của người dân khi lưu thông trên quốc lộ 51, lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn trong kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra ùn tắc, tai nạn giao thông như: vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, chuyển hướng đột ngột… Mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm này tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt rất cao, nếu cơ quan chức năng làm nghiêm, chắc chắn sẽ đủ sức răn đe. Qua đó, góp phần giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều