Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động đổi mới hoạt động thiện nguyện

05:04, 21/04/2021

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tình hình thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân cả nước. Chính vào thời điểm này, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được phát huy cao độ.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tình hình thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân cả nước. Chính vào thời điểm này, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được phát huy cao độ. Trong đó, thông qua cầu nối là Hội chữ thập đỏ các cấp, những phần quà nghĩa tình đã kịp thời được chuyển đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn đang cần sự giúp đỡ. Hay nhờ sự chung tay của các cá nhân, tổ chức vào nguồn quỹ của các cấp Hội, nhiều chương trình hỗ trợ được hình thành, trở thành điểm tựa tin cậy cho người yếu thế.

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, việc tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện trở nên dễ dàng hơn với sự tham gia của nhiều cá nhân, đơn vị. Ai cũng có thể làm từ thiện, tùy theo quy mô và khả năng. Chính vì vậy mà các tổ chức đảm nhiệm nhiệm vụ này bị chia sẻ khá nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ, thậm chí có thời điểm, nhiều cấp Hội chữ thập đỏ gặp khó khăn trong việc kêu gọi sự ủng hộ, trợ giúp từ các tổ chức, cá nhân cho hoạt động từ thiện. Đó là chưa kể, có những cấp Hội do để xảy ra sơ suất, thậm chí là có tiêu cực trong việc triển khai, phân bổ nguồn đóng góp nên dần mất đi uy tín, khó huy động được các nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ người nghèo.

Chính những khó khăn trong thực tế đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các cấp Hội chữ thập đỏ về việc phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó, không bị động ngồi chờ các tổ chức, cá nhân tới ủng hộ mà phải chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, từ đó tích cực vận động sự tham gia, chung tay của toàn xã hội vào công tác thiện nguyện. Đặc biệt, nguồn quỹ thu được từ sự đóng góp, ủng hộ phải được sử dụng công khai, minh bạch, đến được tận tay người cần. Hình thức tổ chức các chương trình, hoạt động hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế cũng được thay đổi, theo phương châm “của cho không bằng cách cho” nhằm tạo nên sự ấm áp, sẻ chia, động viên đối tượng nhận hỗ trợ nỗ lực vươn lên.

Nhờ tích cực đổi mới hoạt động mà tại Đồng Nai, nếu như năm 2016, tổng giá trị vận động tiếp nhận trợ giúp nhân đạo của toàn hệ thống Hội Chữ thập đỏ đạt 125 tỷ đồng thì đến năm 2020, con số này đã lên đến hơn 161 tỷ đồng. Nhiều chương trình, hoạt động mà các cấp Hội chữ thập đỏ trong tỉnh tổ chức đã nhận được sự quan tâm, tham gia, ủng hộ nhiệt tình của nhiều đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm xảy ra bão lũ ở miền Trung và dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân đã tìm đến Hội Chữ thập đỏ nhờ chuyển đến bộ quần áo cũ hay ít đồ dùng sinh hoạt hằng ngày để bà con vùng lũ vượt qua khó khăn trước mắt. Các đợt bán hàng giải cứu nông sản hay hiến máu tình nguyện đều thu hút đông đảo người dân tham gia vì chương trình thiết thực, ý nghĩa, giàu tính nhân văn và rất cần nhân rộng để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Chính sự chủ động, tích cực đổi mới của các cấp Hội chữ thập đỏ trong tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều