Báo Đồng Nai điện tử
En

Camera an ninh - ''mắt thần'' trên mọi ngõ hẻm

03:10, 24/10/2020

Theo đánh giá của công an các địa phương, những năm gần đây, việc triển khai hệ thống camera an ninh rộng khắp đã góp phần rất lớn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT),...

Những năm gần đây, việc triển khai hệ thống camera an ninh đã và đang được lực lượng công an các địa phương trong tỉnh triển khai một cách bài bản, mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh trên địa bàn phường. Ảnh: Trần Danh
Công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh trên địa bàn phường. Ảnh: Trần Danh

Theo đánh giá của công an các địa phương, việc triển khai hệ thống camera an ninh rộng khắp đã góp phần rất lớn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn giao thông, xử lý vi phạm về trật tự lòng, lề đường…

* Phá nhiều vụ án lớn nhờ camera an ninh

TP.Biên Hòa là địa phương đầu tiên triển khai và nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn tỉnh. Bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đến nay với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là lực lượng công an, tại các khu phố, khu dân cư, khu công nghiệp ở 30 phường, xã đều đã được triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh bằng nguồn xã hội hóa.

Theo Công an TP.Biên Hòa, từ năm 2016 đến nay, thông qua hệ thống camera an ninh đã giúp cho lực lượng công an phát hiện, khởi tố điều tra hơn 150 vụ, bắt xử lý trên 200 bị can về các hành vi giết người, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản. Ngoài ra, hệ thống camera an ninh cũng đã giúp cơ quan chức năng điều tra, xử lý hơn 100 vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, thông qua hệ thống camera an ninh, công an các phường, xã đã xử lý khoảng 1 ngàn vụ việc có liên quan đến trật tự xã hội, trật tự đô thị, va chạm giao thông, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường…

Tại địa bàn các khu dân cư, khu vực công cộng, khu vực phức tạp về ANTT của 30 phường, xã của TP.Biên Hòa đã lắp đặt được 829 đầu ghi với hơn 2,8 ngàn mắt camera quan sát với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng. Trong số này hiện đang có 645 đầu ghi hình và hơn 2,1 ngàn mắt camera đang hoạt động, số còn lại đang được sửa chữa, bảo dưỡng do hư hỏng. Ngoài ra, tại các cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú, tạm trú, khu nhà trọ, lực lượng chức năng cũng vận động được 388 cơ sở tham gia lắp đặt được 792 camera an ninh.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều camera an ninh tại các đường hẻm, ngõ phố, khu dân cư và các địa điểm công cộng đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an thành phố trong công tác điều tra, truy bắt tội phạm, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Trong đó có nhiều vụ trọng án, vụ gây rối trật tự công cộng, tai nạn giao thông đã nhanh chóng được điều tra làm rõ trên cơ sở hình ảnh trích xuất từ các camera an ninh.

 Điển hình như vụ bắt đối tượng Trần Minh Tâm (29 tuổi, ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) là nghi can sát hại chị L.C.T. (35 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị) trong nhà nghỉ tại KP.5, P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).

Theo đó, ngày 26-6, người dân phát hiện chị T. tử vong trong nhà nghỉ ở P.Tân Hiệp và đã trình báo cơ quan chức năng. Kiểm tra hệ thống camera an ninh ở khu vực đó, lực lượng công an phát hiện hình ảnh nghi can nên đã lần theo truy bắt. Chỉ trong thời gian ngắn, trinh sát đã bắt giữ Trần Minh Tâm chính là đối tượng xuất hiện trong hình ảnh camera ghi lại khi đối tượng này đang lẩn trốn tại địa bàn H.Trảng Bom.

Tương tự, một vụ giết người cướp tài sản xảy ra vào giữa tháng 4-2020 tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), cơ quan công an cũng đã tìm ra hung thủ từ những hình ảnh camera an ninh ghi lại.

Vào ngày 9-4,  khi phát hiện em P.T.B.M. (16 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị sát hại tại phòng trọ ở KP.8A, P.Long Bình, lực lượng trinh sát đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua rà soát các địa bàn lân cận, lực lượng công an xác định đối tượng nghi vấn qua những hình ảnh thu giữ từ hệ thống camera an ninh. Từ đó, các trinh sát đã vào cuộc truy tìm và bắt giữ hung thủ gây án Đậu Đức Mười (31 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) khi đối tượng đang tìm cách lẩn trốn tại tỉnh Đắk Lắk.

Không chỉ có những vụ án “nóng”, mà còn rất nhiều vụ án khác được lực lượng công an các địa phương trong tỉnh điều tra, khám phá thông qua hệ thống camera an ninh. Trong đó chủ yếu là những vụ trộm cắp tài sản được người dân trình báo, sau đó lực lượng công an vào cuộc truy xét đã tìm ra đối tượng từ hình ảnh camera ghi lại. Ngoài ra, hệ thống camera an ninh cũng đã ghi hình tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm trật tự lòng, lề đường hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Rất nhiều hình ảnh các đối tượng tội phạm do camera an ninh ghi lại được Công an TP.Biên Hòa thu giữ, phân tích để truy bắt tội phạm Ảnh công an cung cấp
Rất nhiều hình ảnh các đối tượng tội phạm do camera an ninh ghi lại được Công an TP.Biên Hòa thu giữ, phân tích để truy bắt tội phạm. Ảnh công an cung cấp

Nhờ camera an ninh, Công an H.Xuân Lộc đã tìm được thủ phạm gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ chạy vào ngày 31-3-2019 trên quốc lộ 1 (thuộc xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc). Qua trích xuất camera giao thông và các khu vực quán ăn lân cận, công an xác định đặc điểm nhận dạng của nam thanh niên gây tai nạn giao thông, từ đó triệu tập Nguyễn Văn Phú (22 tuổi, ngụ xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) đến làm việc để điều tra làm rõ. Trước đó, ngày 1-12-2018, cũng nhờ hệ thống camera an ninh, Công an H.Xuân Lộc bắt được đối tượng Dương Hoàng Long (27 tuổi, xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) đột nhập vào nhà người dân ở xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) lấy trộm tài sản trị giá trên 100 triệu đồng.

* Nhân rộng mô hình camera an ninh

Ngoài mô hình camera an ninh tại TP.Biên Hòa, thời gian gần đây, tại một số địa phương, nhất là các trung tâm đô thị như: TP.Long Khánh, các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc, Nhơn Trạch… thông qua công tác vận động chính quyền, các địa phương cũng đã lắp đặt camera an ninh ở các khu vực công cộng, khu vực phức tạp về ANTT.

Thượng tá Phan Trọng Lộc, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, qua công tác vận động từ nguồn xã hội hóa, đến nay trên địa bàn huyện đã lắp đặt được khoảng 300 mắt camera an ninh với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Qua hệ thống camera này đã giúp cho lực lượng công an điều tra, làm rõ nhiều vụ án có tính chất nguy hiểm.

Tương tự, tại địa bàn H.Long Thành, lực lượng Công an huyện đã triển khai lắp camera an ninh ở 70 vị trí tại các điểm công cộng như: ngã tư, các giao lộ, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT…

Thượng tá Nguyễn Anh Hiển, Phó trưởng Công an H.Long Thành cho biết, ngoài hệ thống camera an ninh của Công an huyện triển khai tại các vị trí nói trên, đến nay qua công tác vận động từ nguồn xã hội hóa tại 15 xã, thị trấn của huyện, bình quân mỗi địa phương cũng đã lắp đặt được 30 camera an ninh (trong đó có xã nhiều nhất 70 camera) tại các địa điểm công cộng. Ngoài ra, tại các ấp, qua công tác vận động bình quân mỗi ấp cũng lắp đặt được khoảng 20 camera an ninh.

Theo công an các địa phương, ngoài việc lắp đặt camera để quan sát, hỗ trợ truy bắt tội phạm, thì tại các tuyến đường, địa điểm có gắn camera, lực lượng công an còn gắn biển cảnh báo với các nội dung: “khu vực có hệ thống camera an ninh”, “tuyến đường có lắp đặt camera an ninh”… Qua đó góp phần quan trọng trong phòng ngừa tội phạm. Những hình ảnh này cũng đã tạo cho người dân sự an tâm; đồng thời cảnh báo phòng ngừa tội phạm cho mọi người dân.

Thông tin từ Công an tỉnh, trong 5 năm qua (2015-2020), thông qua công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn tỉnh đã xây dựng được 42 mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học,  góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, trong đó có nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao như: Quỹ Doanh nhân với ANTT; camera an ninh; khu nhà trọ, khu nội trú sinh viên - học sinh an toàn, văn minh, không có tội phạm, tệ nạn xã hội; Đội Nữ dân phòng giữ gìn ANTT; Đội Nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều