Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

03:07, 04/07/2020

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã chủ động thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trong đảm bảo trật tự ATGT nhưng TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã chủ động thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và hạn chế ùn tắc giao thông, nhưng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện xe tải ben chở vật liệu xây dựng quá tải trên tuyến đường 768, đoạn qua H.Vĩnh Cửu. Ảnh: D.NGọc
Lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện xe tải ben chở vật liệu xây dựng quá tải trên tuyến đường 768, đoạn qua H.Vĩnh Cửu. Ảnh: D.Ngọc

[links()]* Huy động nhiều lực lượng bảo đảm ATGT

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát theo hướng tổ chức tuần tra có trọng điểm, trọng tâm, không dàn trải mà tập trung lực lượng, phương tiện tại những tuyến đường, địa bàn phức tạp, các “điểm đen” thường hay xảy ra TNGT; đồng thời chú trọng xử lý vi phạm theo từng chuyên đề phòng ngừa tai nạn cũng như các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông.

Ban lãnh đạo Công an tỉnh còn chỉ đạo thành lập 2 tổ công tác đặc biệt tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm trên những tuyến đường của Đồng Nai. 2 tổ này đã và đang thực hiện rất hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là vi phạm quá khổ, quá tải. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng tăng cường, bố trí thêm lực lượng cảnh sát cơ động cùng với cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, nguyên nhân xảy ra TNGT trong 6 tháng đầu năm 2020 chủ yếu là thiếu chú ý quan sát (chiếm 41,5%), lấn trái đường (chiếm 12,9%), chuyển hướng và tránh vượt sai quy định (chiếm 25,1%).

Ngoài ra, từ đầu năm 2020, Công an tỉnh tiến hành tăng cường công an chính quy về đảm nhận chức danh công an xã. Trong đó, có nhiều cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông nên đã có nhiều tác động khi triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT tại cơ sở.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý gần 50 ngàn trường hợp vi phạm ATGT với số tiền gần 76 tỷ đồng (tăng gần 30 tỷ đồng so với cùng kỳ). Bên cạnh đó, đã huy động gần 20 ngàn công an xã, phường, thị trấn cùng tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại cơ sở, phát hiện, xử lý hơn 4 ngàn trường hợp vi phạm. Cụ thể, với chuyên đề xử lý xe quá tải, lực lượng công an đã xử lý hơn 1,4 ngàn trường hợp, cao gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái; về vi phạm nồng độ cồn đã có gần 3 ngàn trường hợp vi phạm bị xử lý, tăng gần 600 trường hợp; về xử lý vi phạm tốc độ, cảnh sát giao thông đã phát hiện hơn 5,5 ngàn trường hợp vi phạm.

Riêng sau 1 tháng ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ ngày 16-5 đến 15-6), lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 10 ngàn trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về ATGT, tước giấy phép lái xe hơn 1 ngàn trường hợp. Kết quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tăng gần 100%, nhờ đó TNGT trong tháng ra quân đã giảm sâu cả 3 tiêu chí (giảm 15,4% số vụ, giảm 36,8% số người chết và 20% số người bị thương so với tháng trước, tính từ ngày 15-4 đến 15-5). Đồng Nai là một trong 17 địa phương được Bộ Công an biểu dương vì đạt nhiều kết quả trong đợt ra quân thực hiện công tác này.

Tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh phát hiện, kiểm tra một xe tải chở gỗ vi phạm các lỗi quá tải, vượt quá kích thước thành thùng xe trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Biên Hòa
Tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh phát hiện, kiểm tra một xe tải chở gỗ vi phạm các lỗi quá tải, vượt quá kích thước thành thùng xe trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Biên Hòa

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng đã phối hợp, bố trí lực lượng kiểm tra, tập trung triển khai các giải pháp hạn chế TNGT, đặc biệt là triển khai kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy.

Tại các chốt trực trên nhiều tuyến đường, công an đã kiểm tra nhanh đối với gần 6,5 ngàn lái xe. Qua kiểm tra, phát hiện 29 tài xế dương tính với chất ma túy, lực lượng chức năng đã đình chỉ phương tiện, lập biên bản xử lý những trường hợp này (gồm 1 ô tô chở khách, 1 ô tô tải, 2 xe container, 1 ô tô con và 24 xe mô tô). Từ những biện pháp và kết quả xử lý quyết liệt đã hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến chất kích thích.

* Vẫn còn những tồn tại

Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn những tồn tại cần được giải quyết, khắc phục, trong đó có việc kéo giảm số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 157 vụ tai nạn làm chết 111 người và bị thương 87 người. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 8 vụ, giảm 4 người chết và giảm 15 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 151 vụ (tăng 4 vụ), TNGT đường sắt xảy ra 4 vụ làm chết 2 người và bị thương 4 người (so với cùng kỳ năm 2019, TNGT đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí).

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom cho biết, các vụ TNGT đường sắt trong 6 tháng qua xảy ra trên địa bàn huyện chủ yếu là do người đi bộ qua đường sắt thiếu chú ý quan sát. Từ đó cho thấy, ý thức chấp hành các quy định khi lưu thông qua đường sắt của một bộ phận người dân còn thấp.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho hay, trong khi nhiều địa bàn, tuyến đường giảm số người chết do TNGT thì các huyện: Trảng Bom, Xuân Lộc, Định Quán, Vĩnh Cửu và trên quốc lộ 1 tăng cao số người chết do tai nạn. Trong đó, địa bàn H.Xuân Lộc tăng cao nhất TNGT trên tuyến quốc lộ 1 làm tử vong 11 người, địa bàn H.Định Quán trên TNGT tuyến quốc lộ 20 làm tử vong 10 người.

Phân tích về những tồn tại này, ông Minh nhấn mạnh phần lớn nguyên nhân vẫn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, thời gian qua việc khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, xử lý tình trạng ngập nước của một số đơn vị quản lý tuyến đường dù có triển khai thực hiện, nhưng chưa kịp thời mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra và khắc phục. Tuy nhiên, đến nay nhiều vị trí vẫn chưa được thực hiện hoặc thực hiện rất chậm, thậm chí tiếp tục phát sinh các hư hỏng.

Qua ghi nhận và đánh giá của Ban ATGT, Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận còn chậm trễ trong việc duy tu, sửa chữa mặt đường, vạch sơn, điều chỉnh chiều cao hệ thống biển báo hiệu giao thông, các tấm đan mương hư hỏng… xảy ra trên quốc lộ 1 và đường Võ Nguyên Giáp. Trên tuyến quốc lộ 51, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh trên đường, chưa điều chỉnh hệ thống biển báo theo quy chuẩn mới... dẫn đến gây khó khăn, mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Cũng theo ông Minh, mặc dù thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng một số công trình thi công trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công tại nút giao cầu vượt Dầu Giây (H.Thống Nhất). Ngoài ra, công tác quản lý trật tự giao thông đô thị tại TP.Biên Hòa chưa được thực hiện quyết liệt, vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè nhiều nơi còn diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài. Dẫn đến người dân tụ tập buôn bán, họp chợ gây cản trở giao thông khiến nguy cơ tai nạn chực chờ.

“Các ngành liên quan, địa phương cần chủ động trong công tác phối hợp, triển khai các giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen” tai nạn, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông” - ông Minh nói.       

            Dương Ngọc

 

Tin xem nhiều