Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

08:06, 10/06/2020

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 những tháng qua khiến nhiều doanh nghiệp trong cả nước buộc phải cắt giảm lao động, tạm ngưng hợp đồng lao động, không tuyển mới lao động khiến số lượng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong cả nước sụt giảm.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 những tháng qua khiến nhiều doanh nghiệp trong cả nước buộc phải cắt giảm lao động, tạm ngưng hợp đồng lao động, không tuyển mới lao động khiến số lượng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong cả nước sụt giảm.

Tính đến cuối tháng 5-2020, cả nước có hơn 14,4 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, giảm 796 ngàn người so với cuối năm 2019. Về BHYT, cả nước hiện có hơn 85 triệu người tham gia, giảm 849 ngàn người so với cuối năm 2019.

 

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trong điều kiện bình thường, đến thời điểm này, số người tham gia BHXH bắt buộc sẽ tăng từ 5-6% so với cuối năm trước. Tuy nhiên, vì nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN những tháng gần đây rất “trầy trật”. Đây là khó khăn rất lớn đối với ngành BHXH.

Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2020, trong những tháng cuối năm, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT. Điều quan trọng nhất là phải tuyên truyền làm sao để người dân thấy được lợi ích lâu dài khi tham gia BHXH, BHYT để tự nguyện tham gia bền vững.

Bên cạnh đó, ngành BHXH sẽ phối hợp rà soát, nắm bắt tình hình sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện trích đóng vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo đúng quy định sau khi đã vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Qua đó tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng dịch Covid-19 để trốn đóng, chậm đóng các loại bảo hiểm cho người lao động, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Cũng từ tháng 5 trở đi, khi thị trường lao động khởi sắc, các doanh nghiệp bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại, hy vọng số người tham gia BHXH, BHYT sẽ tăng lên.

Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các đại lý thu trong tỉnh; phối hợp rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp để khai thác, phát triển đối tượng; tổ chức thanh, kiểm tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và thu hồi số tiền nợ, chậm đóng BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp không nằm trong danh sách được tạm ngưng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất…

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh Đồng Nai quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo, có nhiều cách làm hay để đạt được chỉ tiêu mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao đến cuối năm 2020 có 90,7% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT, 55% lực lượng lao động tham gia BHXH bắt buộc, 47% lực lượng lao động tham gia BHTN, tăng số người tham gia BHXH tự nguyện. Song song với đó, sẽ đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Xuân Trường

Tin xem nhiều