Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thuận lợi nhất cho người dân

08:06, 10/06/2020

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của BHXH Đồng Nai.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của BHXH Đồng Nai.

Nhân viên Bộ phận một cửa Văn phòng Bảo hiểm xã hội  tỉnh giải thích và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đến giao dịch tại đơn vị. Ảnh: A.YÊN
Nhân viên Bộ phận một cửa Văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh giải thích và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đến giao dịch tại đơn vị. Ảnh: A.YÊN

[links()]Do đó, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu phát triển đối tượng theo Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thành phố theo lộ trình hằng năm.

* Xác định nhiệm vụ cụ thể

Trừ những tháng đầu năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nhiều nguyên nhân khác khiến số người tham gia BHXH, BHYT sụt giảm, còn lại các năm trước, số lượng người tham gia BHXH, BHYT đều tăng theo từng năm, từ hơn 1,9 triệu người năm 2015 lên hơn 2,5 triệu người vào cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN cũng được xem là nhiệm vụ quan trọng. Kết quả đạt được cũng rất khả quan qua từng năm. Riêng công tác thu, năm 2015, toàn ngành thu hơn 11,9 ngàn tỷ đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN. Đến năm 2019, con số này đã lên tới hơn 20,7 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH còn tham gia nhiều phong trào thi đua khác như: thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát, cấp mã số BHXH, trả sổ BHXH cho người lao động; thi đua giải quyết, chi trả kịp thời, đúng chế độ BHXH, BHTN; thi đua trong công tác giám định, quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT; cải cách hành chính… Qua đó, việc giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, công tác quản lý đối tượng chi trả ngày càng chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và thực hiện khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

* Nỗ lực vì người dân

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Giai đoạn 2020-2025, BHXH tỉnh phấn đấu đạt khoảng 56% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc; 51% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85%.

Song song đó, BHXH tỉnh cũng triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người lao động, không để người lao động phải chịu thiệt thòi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, BHXH các cấp đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch điện tử đối với thủ tục cấp lại thẻ BHYT hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công quốc gia và qua mạng xã hội Zalo của BHXH tỉnh. Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, BHXH tỉnh đã phân luồng tiếp nhận hồ sơ và tăng cường thêm các điểm tiếp nhận hồ sơ BHXH, BHTN cho người lao động tại các phường trên địa bàn TP.Biên Hòa. Qua đó, tạo thuận lợi cho người lao động không phải chờ đợi lâu mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chị Huỳnh Phương Duy (nhân viên Bộ phận một cửa Văn phòng BHXH tỉnh) chia sẻ, gần 2 tháng qua, do số lượng người dân đến nộp hồ sơ tại BHXH tỉnh tăng cao, để đảm bảo việc giải quyết hồ sơ đúng hạn cho người dân, tất cả các nhân viên của văn phòng đều phải có mặt từ 6 giờ 30 mỗi ngày làm việc để bắt tay vào công việc. Buổi trưa, có khi các cán bộ, nhân viên văn phòng chỉ kịp ăn trưa, không có thời gian nghỉ ngơi lại bắt tay ngay vào việc, đến khoảng 18, 19 giờ mới kết thúc một ngày làm việc tại cơ quan.

“Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng mọi người đều cố gắng và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Bởi có những người dân phải di chuyển rất xa để đến đây nộp hồ sơ, có những người nếu không được giải quyết hồ sơ kịp thời sẽ không được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định” - chị Duy cho hay.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết thêm, phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2020-2025, BHXH Đồng Nai sẽ tiếp tục đoàn kết, kỷ cương, năng động sáng tạo, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; phát triển đối tượng tham gia, tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

An Yên

Tin xem nhiều