Báo Đồng Nai điện tử
En

M.U: Đã đến lúc thay đổi để bước lên tầm cao mới

09:06, 07/06/2023

Năm đầu tiên dưới triều đại HLV Erik ten Hag tương đối thành công với M.U khi Quỷ đỏ giành được tấm vé dự Champions League và chức vô địch Carabao cúp trong bối cảnh Man City gần như thâu tóm mọi danh hiệu.

Năm đầu tiên dưới triều đại HLV Erik ten Hag tương đối thành công với M.U khi Quỷ đỏ giành được tấm vé dự Champions League và chức vô địch Carabao cúp trong bối cảnh Man City gần như thâu tóm mọi danh hiệu.

HLV Ten Hag chưa thể hài lòng dù đã giúp M.U vô địch Carabao Cup
HLV Ten Hag chưa thể hài lòng dù đã giúp M.U vô địch Carabao Cup

Tuy vậy, HLV Ten Hag vẫn còn nhiều thứ cần phải làm để giúp đội chủ sân Old Trafford trở lại thời kỳ hoàng kim.

Quỷ đỏ cần phải thanh lọc đội hình

Một trong những nguyên nhân chính khiến M.U hụt hơi trong giai đoạn nước rút của mùa giải năm nay, để cho Man City lẫn Arsenal bỏ xa trên bảng xếp hạng Giải Ngoại hạng Anh là do khoảng cách giữa đội hình chính và dàn cầu thủ dự bị quá chênh lệch. Tuy nhiên, trước khi đem về những tân binh chất lượng thì Ban lãnh đạo Quỷ đỏ cũng cần phải kiên quyết hơn với những cầu thủ không còn đủ trình độ để thi đấu cho M.U trong khoảng thời gian sắp tới dù là ở vị trí dự bị.

Có thể dễ dàng nhận thấy, chuỗi phong độ tệ hại của M.U trong giai đoạn đầu tháng 2 và 3 phần lớn là do sự vắng mặt của bộ đôi tiền vệ Casemiro - Eriksen, trong khi những cầu thủ được chọn để thay thế như Mc Tomminay, Fred, Sabitzer đều không thể khỏa lấp được. Ngoài ra, những cầu thủ như: Harry Maguire, Sancho, Wanbi Saka cũng để lại những nỗi thất vọng lớn mỗi khi được ra sân thi đấu. Đây là vấn đề đã xuất hiện từ mùa giải trước, nhưng ngoại trừ Mc Tomminay là cầu thủ được đào tạo từ lò Carrington (không mất phí chuyển nhượng), những cầu thủ trên đều là những bản hợp đồng bom tấn, ngốn nhiều ngân sách của Quỷ đỏ và Ban lạnh đạo M.U không muốn lỗ quá nhiều trong các thương vụ trên, dẫn đến chần chừ trong việc thanh lọc nhân sự. Tuy nhiên, việc giữ lại những cầu thủ không đủ sức phục vụ cho mục tiêu chinh phục danh hiệu của M.U chỉ khiến quỹ lương của họ phình to và gây cản trở việc chiêu mộ những cầu thủ chất lượng khác.

Tương tự là trường hợp thủ thành David de Gea. Khó có thể phủ nhận công sức đóng góp bao năm qua của cầu thủ người Tây Ban Nha. Nhưng với việc bóng đá ngày càng phát triển, các HLV yêu thích những thủ môn có khả năng chơi chân tốt để có thể triển khai bóng ngay từ phần sân nhà đã khiến De Gea tụt lại phía sau. Nhìn sang Man City, Arsenal hay Liverpool…, những đội bóng hàng đầu Ngoại hạng Anh đều đang sở hữu những thủ môn xuất sắc trong khả năng kiểm soát bóng bằng chân và đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của đội bóng, có lẽ đã đến lúc Ban lãnh đạo M.U cần thay thế De Gea bằng một thủ môn hợp thời hơn.

Cần cải thiện thêm yếu tố tâm lý

Thành tích đối đầu của M.U với các đội thuộc nhóm Big 6 tại Ngoại hạng Anh mùa này tương đối tốt, họ giành được 5 chiến thắng, 3 thua và 2 hòa. Tuy nhiên, vẫn còn đó những trận thua bạc nhược trong những trận derby quan trọng trước các đội bóng “không đội trời chung”. Điển hình như trận thua thảm 0-7 trên sân Anfield trước Liverpool.

Trong trận đấu ấy, các học trò của HLV Erik ten Hag dù để thua 0-1 trong hiệp 1 nhưng thi đấu không đến nỗi nào. Mọi chuyện chỉ trở nên khó khăn với họ khi nhận 2 bàn thua liên tiếp ở đầu hiệp 2. Tuy nhiên, thay vì nỗ lực tìm bàn gỡ, các cầu thủ M.U gần như buông xuôi, họ đi bộ như không còn động lực chiến đấu, để rồi phải nhận một trận thua muối mặt với tỷ số 0-7.

Trong một mùa giải dài hơi, các đội bóng khó có thể tránh khỏi những trận thua bất ngờ nhưng việc để thua đậm trước các đối thủ cạnh tranh sẽ khiến tinh thần của các cầu thủ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vậy nên, ngoài việc mua và bán cầu thủ sao cho hợp lý, HLV Erik ten Hag cũng cần tìm cách nâng cao sĩ khí của các học trò trong những trận đấu lớn.

Trần Phạm

Tin xem nhiều