Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết Conference League 2022-2023: West Ham chấm dứt cơn khát danh hiệu châu Âu sau 43 năm?

08:06, 07/06/2023

Chỉ 1 tuần sau thất bại của AS Roma trước Sevilla tại chung kết Europa League, đêm nay một đại diện khác của Italy sẽ bước vào trận chung kết cúp châu Âu khi Fiorentina đối đầu với West Ham ở trận chung kết Conference League.

Chỉ 1 tuần sau thất bại của AS Roma trước Sevilla tại chung kết Europa League, đêm nay một đại diện khác của Italy sẽ bước vào trận chung kết cúp châu Âu khi Fiorentina đối đầu với West Ham ở trận chung kết Conference League.

Trận chung kết Conference League là cơ hội để West Ham níu kéo hy vọng có suất dự Europa League
Trận chung kết Conference League là cơ hội để West Ham níu kéo hy vọng có suất dự Europa League

* Đại diện nước Anh nhỉnh hơn

Lần gần nhất Fiorentina lẫn West Ham có cơ hội nâng cao chức vô địch cúp châu Âu đã diễn ra cách đây hơn 6 thập kỷ. Với Fiorentina, đại diện của Italy lên ngôi vô địch UEFA Cup năm 1961. Trong khi đó, vào 4 năm sau, West Ham cũng làm được điều tương tự khi đánh bại Munich 1860 ngay tại sân nhà Wembley. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, với sự phát triển của những thế lực bóng đá mới, West Ham lẫn Fiorentina dần thụt lùi và chưa giành thêm được bất kỳ danh hiệu nào ở đấu trường châu Âu. Vậy nên trận chung kết Conference League đêm nay sẽ không chỉ là cuộc chiến vì danh dự mà nó còn là cơ hội hiếm hoi mà cả 2 đội bóng đạt được danh hiệu sau rất nhiều năm trắng tay.

Về phía đại diện Serie A, dù có thành tích đáng thất vọng tại Serie A mùa này khi chỉ đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng, không có vé dự cúp châu Âu mùa tới, nhưng tại các đấu trường cúp lại là một bộ mặt hoàn toàn khác khi lần lượt vào chơi tại trận chung kết Copa Italy và Conference League.

Tương tự đội bóng đến từ Italy, West Ham cũng trải qua một mùa giải yếu kém tại giải quốc nội và trận chung kết Conference League sẽ giúp họ níu kéo hy vọng có suất dự Europa League mùa tới.

Xét về phong độ tại Conference League năm nay, West Ham đang trội hơn hoàn toàn so với Fiorentina. Trên chặng đường vào trận chung kết, thầy trò HLV David Moyes chỉ có 1 trận hòa trong 14 trận bất bại liên tiếp tại đấu trường này. Trong khi đó, Fiorentina có đến 6 trận thua kể từ vòng loại đến nay và trong trận bán kết lượt về vừa qua với Basel, họ cũng phải thi đấu vất vả đến phút 129 của hiệp phụ thứ 2 mới có thể hoàn tất cú lội ngược dòng để góp mặt tại trận chung kết.

Không chỉ hơn về mặt phong độ mà khi so về nhân sự, đại diện của thành London cũng có phần trội hơn khi đang sở hữu trong đội hình nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, đặc biệt là bộ 3 tiền vệ Soucek - Declan Rice - Paqueta. Chỉ cần các học trò của HLV David Moyes chơi đúng thực lực thì chiếc cúp vô địch giải đấu cúp hạng ba của châu Âu khó thoát khỏi tay họ.

* Lời chia tay ngọt ngào của Declan Rice?

Đội trưởng của West Ham, Declan Rice đang là “món hàng hot” trên thị trường chuyển nhượng khi được nhiều CLB nổi tiếng theo đuổi sát sao. Ở tuổi 24, tiền vệ người Anh đang dần hoàn thiện và bước lên một tầm cao mới để trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hàng đầu thế giới. Ngoài ra, Declan Rice cũng bộc lộ tố chất thủ lĩnh sau thời gian dài mang băng đội trưởng của The Hammers.

Tại Ngoại hạng Anh năm nay, bất chấp phong độ kém cỏi của đội bóng chủ quản, tiền vệ phòng ngự người Anh vẫn là cầu thủ nổi bật nhất khi có cho riêng mình 3 pha lập công và 2 kiến tạo, cũng như sở hữu số pha đánh chặn, thu hồi bóng nhiều nhất giải đấu. Vậy nên, chiếc áo của West Ham đang ngày cang chật chội so với tài năng của Rice và anh cũng đã từng tuyên bố ngầm xác nhận sẽ chia tay đội bóng thành London sau khi mùa giải này khép lại.

Tất nhiên, việc Declan Rice rời đi để chinh phục đỉnh cao mới sẽ đem về cho West Ham một số tiền khổng lồ (ước tính khoảng 100 triệu bảng Anh) để đội bóng thành London có thể đem về các cầu thủ chất lượng củng cố đội hình. Nhưng sẽ không còn gì tuyệt vời hơn nếu trước khi rời đi, Declan Rice có thể đem về sân London Stadium chức vô địch Conference vào đêm nay để chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài từ năm 1980 đến nay của West Ham.

Trần Phạm

Tin xem nhiều