Báo Đồng Nai điện tử
En

Kình ngư Đồng Nai phá kỷ lục SEA Games và kỷ lục châu Á

09:05, 25/05/2023

SEA Games 32 trên đất Campuchia, kình ngư Đồng Nai Vũ Đặng Nhật Nam đã giành được 2 HCV, 2 HCB, đồng thời phá kỷ lục châu Á của chính mình và xác lập kỷ lục SEA Games.

SEA Games 32 trên đất Campuchia, kình ngư Đồng Nai Vũ Đặng Nhật Nam đã giành được 2 HCV, 2 HCB, đồng thời phá kỷ lục châu Á của chính mình và xác lập kỷ lục SEA Games.

* Đạt thành tích cao cả môn bơi và môn lặn

Vũ Đặng Nhật Nam (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) được tuyển chọn vào lớp VĐV năng khiếu bơi của Trường phổ thông Năng khiếu thể thao tỉnh trong năm 2011, khi mới 7 tuổi. Sau thời gian tập luyện dưới sự hướng dẫn của các HLV Trường phổ thông Năng khiếu thể thao tỉnh, Nhật Nam đã đạt được những kết quả đầu tiên ở giải bơi - lặn các nhóm tuổi quốc gia năm 2014 với 1 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ. Năm 2015, Nhật Nam giành tới 5 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ tại các giải bơi - lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia; giải bơi - lặn trẻ quốc gia...

Nhưng đến tháng 6-2018, do yêu cầu phát triển của bộ môn cũng như của Trường phổ thông Năng khiếu thể thao tỉnh, Nhật Nam chuyển hẳn qua tập luyện môn lặn dưới sự  hướng dẫn của thầy Trần Văn Quý.

HLV TRẦN VĂN QUÝ cho biết, Vũ Đặng Nhật Nam là VĐV có chuyên môn tốt ở môn lặn. Nếu được đầu tư tốt, thành tích của anh sẽ tốt hơn nữa, giành huy chương ở những giải đấu có cấp độ cao hơn, bởi thành tích lặn hiện nay của anh đã tiệm cận thành tích các VĐV giành huy chương ở các giải châu Á, World Cup…

Từ khi chuyển qua môn lặn, số huy chương Nhật Nam giành được ngày càng tăng lên theo từng năm. Sau khi đoạt 4 HCB, 3 HCĐ năm 2018, Nhật Nam đã đạt thành tích vượt bậc với 13 HCV, 7 HCB, 4 HCĐ năm 2019 tại các giải nhóm tuổi, vô địch trẻ, CLB VĐQG ở môn lặn. Đặc biệt, năm 2019, Nhật Nam đã đoạt được 1 HCV 400m chân vịt đôi (CVĐ), 2 HCĐ (200m CVĐ, 4x100m hỗn hợp CVĐ) nhóm tuổi trẻ 17 tuổi trở xuống môn lặn Giải vô địch trẻ châu Á diễn ra tại Trung Quốc.

Với những thành tích trên, năm 2020, Nhật Nam được đôn lên đội tuyển bơi lặn của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Cũng trong năm 2020, kình ngư người Long Thành giành 16 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ và 4 HCV, 5 HCB ở năm 2021. Những huy chương Nhật Nam giành được đã đóng góp vào thành tích cao của môn lặn Đồng Nai ở các giải đấu trong nước.

Vũ Đặng Nhật Nam và Nguyễn Lê Truyền Đạt (phải) tham gia thi đấu tại SEA Games 32
Vũ Đặng Nhật Nam và Nguyễn Lê Truyền Đạt (phải) tham gia thi đấu tại SEA Games 32

Năm 2022 được xem là năm thành công của Nhật Nam khi anh giành 4 HCV (3 HCV cá nhân 100m, 200m, 400m và 1 HCV tiếp sức 4x50m hỗn hợp) ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 tại tỉnh Quảng Ninh vào tháng 12-2022, qua đó đóng góp vào thành tích lần đầu tiên đoàn thể thao Đồng Nai xếp hạng 6 chung cuộc. Trước đó, Nhật Nam thi đấu ấn tượng, giành 4 HCV, 1 HCĐ, phá 1 kỷ lục châu Á, đóng góp vào thành tích chung giành hạng nhất toàn đoàn của đội tuyển lặn Việt Nam tại Giải lặn vô địch trẻ và vô địch cúp thế giới (World Cup lặn) 2022 diễn ra ở Thái Lan. Trong khi ở các giải khác trong nước, anh cũng đóng góp 26 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, qua đó giúp môn lặn Đồng Nai nằm trong tốp các đơn vị giành thứ hạng cao.

* Đoạt cú đúp HCV, HCB, phá kỷ lục châu Á, SEA Games

Nhờ thành tích ấn tượng, Vũ Đặng Nhật Nam cùng với đồng đội Nguyễn Lê Truyền Đạt và HLV Trần Văn Quý được triệu tập vào đội tuyển lặn Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia.

Tại SEA Games 32, Nhật Nam tiếp tục tỏa sáng mang huy chương về cho thể thao Việt Nam dù gặp chút khó khăn trước khi bước vào thi đấu chính thức.

Hai VĐV Vũ Đặng Nhật Nam (phải) và Nguyễn Lê Truyền Đạt giành HCV, HCB tại SEA Games 32
Hai VĐV Vũ Đặng Nhật Nam (phải) và Nguyễn Lê Truyền Đạt giành HCV, HCB tại SEA Games 32

Nhật Nam cho biết: “Khó khăn với tôi và các đồng đội trước khi bước vào thi đấu tại SEA Games 32 chính là không có nhiều thời gian làm quen hồ thi đấu, cảm giác nước, bởi chỉ được làm quen hồ trước 1 ngày thi đấu”.

Ở ngày thi đấu đầu tiên (ngày 12-5), sau khi đoạt HCB nội dung tiếp sức hỗn hợp nam - nữ 4x100m vòi hơi CVĐ, Nhật Nam thi đấu chưa đúng sức, chỉ về nhì nội dung 100m vòi hơi CVĐ để hoàn tất cú đúp HCB. Ngày kế tiếp, Nhật Nam đã giành HCV đầu tiên ở SEA Games 32 khi cùng với Truyền Đạt vượt qua các đối thủ để lần lượt đoạt HCV, HCB ở nội dung 200m vòi hơi CVĐ. Và ở ngày thi đấu 14-5, do đã quen hồ nên Nhật Nam thể hiện đúng sức mình, cùng với Truyền Đạt tiếp tục tỏa sáng đem về 1 HCV, 1 HCB nội dung 400m vòi hơi CVĐ nam môn lặn. Về nhất với thời gian 3 phút 33 giây 94 để giành HCV, Nhật Nam đã phá kỷ lục châu Á do chính mình lập trước đó và xác lập kỷ lục SEA Games mới.

HLV Trần Văn Quý (giữa) chia vui với hai VĐV Vũ Đặng Nhật Nam (phải) và Nguyễn Lê Truyền Đạt giành HCV, HCB tại SEA Games 32
HLV Trần Văn Quý (giữa) chia vui với hai VĐV Vũ Đặng Nhật Nam (phải) và Nguyễn Lê Truyền Đạt giành HCV, HCB tại SEA Games 32

Sau khi giành HCV thứ 2 ở môn lặn, Nhật Nam chia sẻ, anh thật vui khi đã thi đấu đúng sức ở nội dung 400m, đạt thành tích tốt nhất để giành HCV thứ 2 tại SEA Games, đồng thời phá kỷ lục châu Á và kỷ lục SEA Games. Tôi càng vui hơn khi người đồng đội Truyền Đạt cũng có được tấm HCB thứ 2”.

Với kết quả trên, Nhật Nam trở thành VĐV Đồng Nai có thành tích tốt nhất, đóng góp nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Việt Nam với 2 HCV, 2 HCB ở môn lặn, cũng như mang vinh quang về cho thể thao Đồng Nai tại SEA Games 32.

Anh Huy

Tin xem nhiều