Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đến World Cup, cần qua Olympic

09:05, 25/05/2023

Chiều nay 25-5, AFC sẽ tiến hành bốc thăm vòng loại U.23 châu Á 2024. Đây không chỉ là sân chơi cao nhất của bóng đá trẻ mà còn đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam (BĐVN) với chiến tích á quân tại Giang Tô (Trung Quốc) 2018, mở đầu cho triều đại rực rỡ của HLV Park Hang-seo.

Chiều nay 25-5, AFC sẽ tiến hành bốc thăm vòng loại U.23 châu Á 2024. Đây không chỉ là sân chơi cao nhất của bóng đá trẻ mà còn đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam (BĐVN) với chiến tích á quân tại Giang Tô (Trung Quốc) 2018, mở đầu cho triều đại rực rỡ của HLV Park Hang-seo.

Tấm HCĐ SEA Games của U.22 Việt Nam chưa làm thỏa mãn ngay với HLV Troussier
Tấm HCĐ SEA Games của U.22 Việt Nam chưa làm thỏa mãn ngay với HLV Troussier

Tiếc là năm ấy không tổ chức Olympic nên U.23 Việt Nam lỡ hẹn lần đầu tiên góp mặt tại Thế vận hội.

Vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á 2024 (diễn ra ở Qatar từ ngày 15-4 đến ngày 3-5-2024) cũng đồng thời là vòng loại Olympic Paris 2024; 3 đội đứng đầu sẽ giành suất chính thức, đội hạng 4 sẽ đấu play-off với đại diện khu vực châu Phi tranh vé vớt.

Lịch sử cho thấy, các đại diện châu Á giành quyền góp mặt ở Olympic hầu như đều đoạt vé tham dự kỳ World Cup 2 năm sau đó. Do đó, như mục tiêu của HLV Troussier đề ra, muốn BĐVN đến với World Cup 2026, lứa cầu thủ U.22 hiện tại (U.23 vào năm sau) phải vượt qua thành công bước đệm này (chí ít vào bán kết).

Từng giành quyền vào VCK U.23 châu Á 4 kỳ liên tiếp gần đây, năm nay vòng loại cũng không phải là trở ngại quá lớn với U.23 Việt Nam. Là đại diện Đông Nam Á duy nhất vào tứ kết năm 2022 tại Uzbekistan, U.23 Việt Nam được xếp ở nhóm hạt giống số 1 (cùng với ĐKVĐ Saudi Arabia, á quân Uzbekistan, đương kim hạng 3 Nhật Bản, Australia, Iraq, Turkmenistan, Hàn Quốc, Thái Lan, Jordan và UAE), lại là chủ nhà của bảng đấu nên xác suất rơi vào “bảng tử thần” là rất thấp. Cụ thể, 43 đội tham dự vòng loại sẽ được chia vào 11 bảng (10 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội), thi đấu từ ngày 4 đến 12-9-2023. 11 đội nhất bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất giành vé vào VCK cùng chủ nhà Qatar.

Để chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á 2024, U.23 Việt Nam (thực chất vẫn là U.22) với thành phần vừa giành HCĐ SEA Games 32 sẽ được HLV Philippe Troussier bổ sung nhân sự và tập trung trở lại vào tháng 6 tới. Đội sẽ tham dự Giải giao hữu U.23 - Panda Cup tại Trung Quốc với những đối thù chất lượng: Bahrain, Uzbekistan và Trung Quốc. Sau khi kết thúc vòng loại, các tuyển thủ U.20 sẽ có thêm cuộc cọ xát bổ ích tại Asiad Hàng Châu trong màu áo đội tuyển Olympic.

Không bảo vệ được ngôi vương, chỉ giành HCĐ SEA Games 32, U.22 VN dù không gây quá nhiều thất vọng nhưng cũng chưa làm thỏa mãn ngay cả với HLV Troussier khi ông thừa nhận: “Đó là một thành quả dở dang, có những sự thất vọng nhất định. Nhưng hy vọng đó là động lực để các cầu thủ nỗ lực hơn trong tương lai”.

Với dư âm chưa thật sự trọn vẹn, có điểm sáng nhưng cũng nhiều vết gợn, HLV Troussier rõ ràng còn rất nhiều việc phải làm với lứa cầu thủ mà ông đặt niềm tin vào tiềm năng cho World Cup 2026. Trước mắt, hướng tới vòng loại và VCK U.23 châu Á 2024, từ những bài học ở Campuchia, ông Troussier phải nhanh chóng có chiến lược, những hoạch định cụ thể, chi tiết cho chặng đường tiếp theo. Không loại trừ cả việc điều chỉnh, thay đổi sơ đồ đội hình chiến thuật, lối chơi để phù hợp với năng lực của các học trò có trong tay. Đó là nhiệm vụ không hề đơn giản khi HLV người Pháp còn gánh trên vai đội tuyển quốc gia mà FIFA Days tháng 6 cũng sẽ tập trung và có trận giao hữu với đội tuyển Hong Kong và cuối năm sẽ là 2 trận đấu mở màn vòng loại World Cup 2026. Đó mới là bộ mặt và thước đo thực sự của nền bóng đá.   

        Trường Xuyên

Tin xem nhiều