Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển U.22 Việt Nam chạy đua với thời gian

08:04, 20/04/2023

Ngày 26-4, đội tuyển U.22 Việt Nam sẽ lên đường sang Campuchia và ngày 30-4 sẽ mở màn chiến dịch bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 32 gặp Lào. Quỹ thời gian còn lại rất ít nên không có gì ngạc nhiên khi HLV Philippe Troussier nóng ruột muốn tranh thủ từng ngày.

Ngày 26-4, đội tuyển U.22 Việt Nam sẽ lên đường sang Campuchia và ngày 30-4 sẽ mở màn chiến dịch bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 32 gặp Lào. Quỹ thời gian còn lại rất ít nên không có gì ngạc nhiên khi HLV Philippe Troussier nóng ruột muốn tranh thủ từng ngày.

Thầy trò HLV Troussier hối hả tranh thủ từng ngày
Thầy trò HLV Troussier hối hả tranh thủ từng ngày

* Khi “Phù thủy” nổi nóng

Theo kế hoạch ban đầu, sau khi hoàn tất vòng 7 V.League, ngày 19-4 đội tuyển U.22 mới tập trung, nhưng ông Troussier đã đẩy lên sớm hơn, ngày 16-4. Tức sau khi làm nhiệm vụ cùng CLB, các cầu thủ phải tức tốc có mặt tại Bà Rịa - Vũng Tàu hội quân làm nhiều đợt. Vì vậy, phải tới hôm qua
19-4, U.22 Việt Nam mới có đầy đủ quân số để bắt tập chiến thuật.

Cũng chính vì quỹ thời gian không nhiều nên HLV Troussier chỉ gọi 31 cầu thủ và đều là những gương mặt đã được tiếp thu triết lý chơi bóng của ông. Trong đó có tới 17/23 gương mặt tham dự Doha Cup vào tháng trước. 13 sự bổ sung gồm 3 thủ môn: Cao Văn Bình (SLNA), Huy Hoàng (Viettel), Trung Kiên (HAGL); hậu vệ Hồ Văn Cường (SLNA), Ngọc Thắng (Hà Tĩnh); tiền vệ Đức Phú, Hữu Nam (PVF-CAND), Xuân Tiến (SLNA), Thái Sơn (Thanh Hóa), Nam Trường (Hòa Bình); tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội FC), Đình Duy (SHB.Đà Nẵng), Bùi Vĩ Hào (B.Bình Dương). Tất cả hoặc là những tuyển thủ U.20 từng tham dự vòng chung kết (VCK) U.20 châu Á 2023 tại Uzbekistan đã được ông Troussier nhắm đến nhưng các CLB xin được giữ quân, hoặc từng có tên trong danh sách 41 cầu thủ được triệu tập ban đầu nhưng bị loại vì những lý do ngoài chuyên môn.

“Quen thuộc” như thế nhưng trong các buổi tập HLV người Pháp vẫn không kìm được sự nổi nóng, liên tục phải uốn nắn, la mắng khi các học trò không thực hiện đúng yêu cầu đề ra. Điều này cho thấy trong 10 ngày còn lại trước trận xuất quân, thầy trò HLV Troussier còn rất nhiều việc phải làm.

* 1 chọi 1,5

Điều đáng mừng nhất, dù chỉ có 3 vòng đấu của V.League và Giải hạng Nhất nhưng sau VCK U.20 châu Á và Doha Cup, hàng loạt HLV các CLB đã đặt niềm tin vào cầu thủ của 2 đội tuyển trẻ (theo thống kê của HLV Troussier có khoảng 80-90% cái tên ông gọi đã được ra sân ở 2 giải đấu chuyên nghiệp). Phan Tuấn Tài (Viettel); Hồ Văn Cường, Xuân Tiến (SLNA); Lê Văn Đô (CAHN); Duy Cương, Đình Duy (SHB.Đà Nẵng); Vĩ Hào (B.Bình Dương)… đều đặn đá chính. Riêng Lê Văn Đô có 3 bàn thắng trong 4 trận gần đây. Văn Khang (Viettel), Văn Trường (Hà Nội FC), Quốc Việt (HAGL) lần đầu tiên ra sân ở V.League, thậm chí Quốc Việt cùng Vĩ Hào còn có pha lập công đẹp mắt.

Gọi 31 cầu thủ nhưng chỉ được mang đến Campuchia 20 cái tên, trong đó bao gồm 2 thủ môn, phải loại 1/3 quân số sẽ là điều không dễ dàng. Cuộc cạnh tranh với tỷ lệ 1 chọi 1,5 khi thời gian để các cầu thủ chứng tỏ mình không nhiều sẽ rất khốc liệt, đặc biệt là ở tuyến giữa và hàng công. Đề cao kiểm soát bóng nên không có gì ngạc nhiên khi tiền vệ là tuyến HLV Troussier gọi đông nhất với 11 ứng viên. Còn 3 trận tại Doha Cup, U.22 Việt Nam không ghi được bàn thắng nào nên ngoài việc vẫn giữ bộ 3: Thanh Nhàn, Văn Trường và Quốc Việt, ông Troussier đã quyết định gọi lại Nguyễn Văn Tùng, Đình Duy cùng bổ sung Vỹ Hào, nâng quân số lên 6 tiền đạo. Đáng tiếc, chân sút có thể hình tốt nhất của U.22 là Võ Nguyên Hoàng của VPF-CAND sau thời gian dài chấn thương vẫn chưa đạt 100% thể trạng.

Tại SEA Games, để vào chung kết sẽ phải trải qua 6 trận trong vòng 16 ngày, chấn thương và thẻ phạt là điều không tránh khỏi nên HLV Troussier cho biết tiêu chí lựa chọn hàng đầu của ông sẽ là sự đa năng, cầu thủ càng chơi được nhiều vị trí càng có điểm. Màn thể hiện của các cầu thủ trong 2 trận đấu tập với CLB TP.HCM vào ngày mai 21-4 và Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 24-4 sẽ quyết định 20 cái tên gánh vác trọng trách bảo vệ tấm HCV ở Campuchia.

Yên Chi

Tin xem nhiều