Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Nội FC không Quang Hải thay đổi ra sao?

05:08, 24/08/2022

Dù yêu hay không nhưng tất cả phải thừa nhận, đẳng cấp của đội bóng vô địch lượt đi V.League 2022 hơn hẳn phần còn lại. Không chỉ mạnh về hệ thống mà Hà Nội FC còn sở hữu những cá nhân xuất sắc, dạn dày kinh nghiệm trận mạc, luôn khát khao khẳng định và biết cách tỏa sáng đúng lúc cần thiết.

Dù yêu hay không nhưng tất cả phải thừa nhận, đẳng cấp của đội bóng vô địch lượt đi V.League 2022 hơn hẳn phần còn lại. Không chỉ mạnh về hệ thống mà Hà Nội FC còn sở hữu những cá nhân xuất sắc, dạn dày kinh nghiệm trận mạc, luôn khát khao khẳng định và biết cách tỏa sáng đúng lúc cần thiết.

HLV Chun Jae-ho và đội trưởng Văn Quyết, 2 cái tên mang lại sự thay đổi cho Hà Nội FC
HLV Chun Jae-ho và đội trưởng Văn Quyết, 2 cái tên mang lại sự thay đổi cho Hà Nội FC

Sau mùa giải 2021 sa sút một cách bất ngờ, không còn ngôi sao tấn công số 1 Quang Hải, đội bóng thủ đô đã trở lại mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc. Đó là một Hà Nội FC rất khác, lạnh lùng, kiên nhẫn chờ thời cơ như một con báo săn mồi. Không có những chiến thắng “hủy diệt”, trong 9 trận thắng ở lượt đi, chỉ có 2 trận đội bóng áo tím ghi hơn 2 bàn thắng (Sài Gòn FC 3-1 và B.Bình Dương 3-0), 7 trận còn lại đều là những chiến thắng 2-1 hoặc 1-0, tỷ số tối thiểu nhưng hiệu quả tối đa. Nhưng như vậy không có nghĩa Hà Nội FC từ bỏ triết lý chủ động tấn công, áp đặt lối chơi. Bằng chứng là họ vẫn là đội phá lưới đối phương nhiều nhất (19 bàn).

Sự thay đổi ở đây là từ một đội bóng mà kiểm soát bóng đã là bản sắc, thương hiệu, các cầu thủ thường thích phát triển lên bóng qua từng tuyến; đội bóng 5 lần vô địch giờ đây sẵn sàng nhường bóng cho đối thủ nhưng vẫn tạo ra sự khác biệt mỗi lần tăng tốc. Vẫn những pha đập nhả ở tốc độ cao trong phạm vi hẹp, nhưng thay cho những pha chuyền ngắn quen thuộc giờ đây là nhiều hơn những đường bóng dài, đặc biệt là những tình huống chuyển đổi trạng thái cực nhanh có thể ngay từ sâu phần sân nhà (pha lập công của Văn Quyết vào lưới HAGL, siêu phẩm của Siladji trước CLB Nam Định và gần nhất là bàn ấn định tỷ số 3-0 của Hai Long trên sân B.Bình Dương…).

Rõ ràng, không thể phủ nhận dấu ấn của HLV Chun Jae-ho. Phải vào vai đóng thế ngay trước thềm mùa giải, không có thành tích nổi bật nào trong cả sự nghiệp cầu thủ (chưa từng khoác áo các đội tuyển Hàn Quốc) lẫn HLV (chỉ mới làm đội trẻ U.18 Incheon và trợ lý ở Viettel), nhà cầm quân mới 43 tuổi nhận được rất nhiều hoài nghi. Nhưng vị HLV “tạm quyền” này đã âm thầm từng bước làm cuộc cách mạng về lối chơi, đưa Hà Nội FC bước sang giai đoạn mới “hậu Quang Hải”, đúng như yêu cầu của ông đặt ra với truyền thông: “Quang Hải đã ra đi, đừng hỏi tôi về cái tên cầu thủ này nữa”.

Với 2 bản hợp đồng ngoại binh tấn công mới, tiền vệ Tonci Mujan (Croatia, đã có 1 bàn thắng và 4 đường kiến tạo) và tiền đạo Lucas Vinicius (Brasil, lập tức có bàn ra mắt ở vòng 13), cùng Đoàn Văn Hậu đã tái xuất, thêm trung vệ Huỳnh Tấn Sinh (cao 1,82m, từng dự World Cup U.20 năm 2017) tăng cường từ Quảng Nam, lượt về Hà Nội FC như “hổ mọc thêm cánh”. Nếu tiếp tục vô đối, chức vô địch thứ 6 có thể sớm đến với đội bóng thủ đô. Đó là điều mà ngoài các CĐV Hà Nội FC, chẳng ai mong muốn. Nhưng ai sẽ cản bước được Văn Quyết và đồng đội, mang đến sự thay đổi quyền lực?

Những con số sau lượt đi V.League 2022

Đã có tổng cộng 179 bàn thắng được ghi sau 78 trận của 13 vòng đấu, trung bình 2,29 bàn/trận. Dẫn đầu là Hà Nội FC với 19 bàn (1,58 bàn/trận); ngược lại, hàng công kém cỏi nhất là CLB TP.HCM và Nam Định, chỉ có 9 bàn (chỉ 0,75 bàn/trận).

Hàng thủ tệ nhất và cũng nhận số trận thua nhiều nhất là đội chót bảng Sài Gòn FC với 26 lần thủng lưới (2,17 bàn thua/trận) cùng 7 thất bại. Dẫn đầu lượt đi, Hà Nội FC cũng là đội có số trận thắng nhiều nhất (9), thua ít nhất (1) và hàng thủ tốt (chỉ 8 lần thủng lưới cùng với Viettel).

Theo thống kê của Ban tổ chức, lượt đi V.League 2022 thu hút 505 ngàn khán giả đến sân, bình quân hơn 6.474 người/trận.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều