Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngoại trưởng Ukraine và Trung Quốc bàn biện pháp giải quyết xung đột

08:03, 17/03/2023

Phóng viên TTXVN tại SNG dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 16-3 thông báo, ông đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương để thảo luận về "nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ" và các ý tưởng của Kiev nhằm giải quyết cuộc xung đột hiện nay.

Phóng viên TTXVN tại SNG dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 16-3 thông báo, ông đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương để thảo luận về “nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ” và các ý tưởng của Kiev nhằm giải quyết cuộc xung đột hiện nay.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên trang Twitter, ông Kuleba viết: “Hôm nay, trong cuộc điện đàm giữa tôi và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, chúng tôi đã thảo luận về ý nghĩa của nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ”.

Cũng theo ông Kuleba, trong cuộc điện đàm, ông đã “nhấn mạnh tầm quan trọng” của các đề xuất giải quyết xung đột do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra và Kiev gọi đây là “công thức hòa bình”.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về cuộc điện đàm nói trên cho biết, ông Tần Cương khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng nhằm chấm dứt các hành động thù địch, xoa dịu cuộc khủng hoảng và khôi phục hòa bình giữa Ukraine và Nga.

Ngoại trưởng Tần Cương bày tỏ lo ngại trước nguy cơ cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang và vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đồng thời hy vọng các bên liên quan kiềm chế và nối lại đàm phán hòa bình một cách sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, Trung Quốc mong muốn Ukraine và Nga sẽ không khép lại cánh cửa dẫn đến giải pháp chính trị.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kuleba đã điểm qua những diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng Ukraine và triển vọng đàm phán hòa bình, cảm ơn Bắc Kinh đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kiev. Ông đánh giá lập trường của Trung Quốc về giải pháp chính trị dành cho cuộc khủng hoảng thể hiện thái độ chân thành của Bắc Kinh đối với tiến trình thúc đẩy ngừng bắn và chấm dứt giao tranh, cũng như bày tỏ mong muốn duy trì liên lạc chặt chẽ với phía Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc hôm 24-2 đã đề xuất giải pháp chính trị gồm 12 điểm đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trong đó kêu gọi các bên ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình.

TTXVN

Tin xem nhiều