Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc hối thúc tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại Nga - Ukraine

10:01, 15/01/2023

Theo Tân Hoa xã, ngày 13-1, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho đối thoại và đàm phán giữa Nga và Ukraine, đồng thời tăng cường nỗ lực để mở ra triển vọng hòa bình trong Năm mới 2023.

Theo Tân Hoa xã, ngày 13-1, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho đối thoại và đàm phán giữa Nga và Ukraine, đồng thời tăng cường nỗ lực để mở ra triển vọng hòa bình trong Năm mới 2023.

Phát biểu tại một cuộc họp báo của Hội đồng Bảo an LHQ về Ukraine, Đại sứ Trương Quân nhấn mạnh tình hình hiện nay tại Ukraine là kết quả của sự mất cân bằng an ninh sâu sắc ở châu Âu. Ông lưu ý rằng chỉ khi các bên liên quan vượt qua sự khác biệt và cùng ngồi xuống đàm phán thì mới có thể tìm ra giải pháp cơ bản để chấm dứt xung đột và xây dựng lại cấu trúc an ninh châu Âu. Đại sứ Trung Quốc lưu ý thêm rằng cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có ảnh hưởng lớn đến tình hình hiện nay, nên khuyến khích Nga và Ukraine tham gia đối thoại và giúp mở ra cánh cửa cho một giải pháp chính trị chấm dứt khủng hoảng.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng việc leo thang các biện pháp trừng phạt hoặc cung cấp vũ khí sẽ chỉ khiến cho tình hình trở nên khó khăn hơn, thậm chí có thể kích động các cuộc đối đầu mới và làm trầm trọng thêm xung đột. Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục hỗ trợ nhân đạo quốc tế để giúp những người bị ảnh hưởng sống sót qua mùa Đông, đồng thời nhấn mạnh rằng điều cấp thiết hiện nay là giúp Ukraine sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại càng sớm càng tốt.

Đại sứ Trương Quân cho biết lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ của Nga trong dịp lễ Giáng sinh của người theo Chính thống giáo tại Nga và Ukraine nên được hoan nghênh, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều sáng kiến ngừng bắn tương tự "nhằm tạo điều kiện cho một lệnh ngừng bắn toàn diện".

Quan chức Trung Quốc cũng kêu gọi dừng ngay lập tức mọi hoạt động quân sự có thể ảnh hưởng đến an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Hiện Trung Quốc hỗ trợ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế duy trì liên lạc với Nga và Ukraine về nhà máy Zaporizhzhia nhằm đạt được một thỏa thuận khả thi và được cả hai bên chấp nhận trong thời gian sớm nhất.

TTXVN

Tin xem nhiều