Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh thu hẹp quy mô chương trình hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các doanh nghiệp

10:01, 10/01/2023

Ngày 9-1, Chính phủ Anh đã thu hẹp quy mô chương trình hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các doanh nghiệp sau khi cảnh báo khó có thể tiếp tục duy trì mức hỗ trợ như hiện nay.

Ngày 9-1, Chính phủ Anh đã thu hẹp quy mô chương trình hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các doanh nghiệp sau khi cảnh báo khó có thể tiếp tục duy trì mức hỗ trợ như hiện nay.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt nhấn mạnh, cơ chế hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các doanh nghiệp, lĩnh vực công và các tổ chức từ thiện dự kiến hết hạn vào cuối tháng 3 năm nay, sẽ được điều chỉnh và gia hạn thêm 1 năm tới tháng 3-2024. Chương trình này sẽ chuyển từ việc áp mức trần giá cố định sang giảm giá hóa đơn năng lượng, với các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng như: gốm sứ, thép và thủy tinh được hưởng mức cắt giảm nhiều hơn cả. Tuy nhiên, ngân sách chi cho chương trình này trong năm 2024 sẽ không vượt quá 5,5 tỷ bảng Anh (gần 6,7 tỷ USD), thấp hơn nhiều so chính sách trước đây với khoản ngân sách 18 tỷ bảng (22 tỷ USD).

Bộ trưởng Jeremy Hunt giải thích thêm, giá bán buôn khí đốt đang giảm và dần trở lại các mốc ghi nhận trước khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, để phòng ngừa nguy cơ giá mặt hàng nhiên liệu này tăng trở lại, Chính phủ Anh sẽ triển khai cơ chế chiết khấu hóa đơn năng lượng mới, qua đó giúp các doanh nghiệp có cơ sở cần thiết để lập trước các kế hoạch hoạt động.

Tuần qua, Bộ trưởng Hunt cũng đã thông báo với các chủ doanh nghiệp về việc khó có thể duy trì mức hỗ trợ cao như hiện nay. Lý do là bởi việc gia hạn cơ chế hỗ trợ hóa đơn năng lượng hiện tại có thể “tiêu tốn hàng chục tỷ bảng Anh” tùy thuộc vào giá bán buôn khí đốt.   

Tháng 9 năm ngoái, Chính phủ Anh đã triển khai chương trình trợ giá năng lượng nhằm hỗ trợ một phần cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn sau khi giá khí đốt tăng vọt. Chương trình này được đưa ra trong nhiệm kỳ ngắn ngủi 45 ngày của cựu Thủ tướng Liz Truss. Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng đương nhiệm Rishi Sunak đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ngân sách đảo ngược các biện pháp cắt giảm thuế và nhiều biện pháp khác của người tiền nhiệm, đồng thời nhấn mạnh việc cắt giảm chi tiêu là cần thiết để đảm bảo ổn định tài chính. Hồi tháng 11-2022, Bộ Tài chính Anh đã giảm mức trợ giá năng lượng cho các hộ gia đình, theo đó nâng 20% mức trần hóa đơn năng lượng trung bình hằng năm của các hộ lên 3 ngàn bảng Anh (hơn 3.600 USD), song vẫn giữ nguyên mức hỗ trợ đối với các doanh nghiệp.

TTXVN

Tin xem nhiều