Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ngừng bắn tạm thời"

09:12, 16/12/2019

Mỹ và Trung Quốc đã quyết định "đình chiến" với bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, hạ nhiệt cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đã quyết định “đình chiến” với bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, hạ nhiệt cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận bước đầu giải quyết tranh chấp thương mại
Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận bước đầu giải quyết tranh chấp thương mại

Theo thỏa thuận, Mỹ đồng ý giảm thuế quan đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đã cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ, trong đó có nông sản, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ đối với quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, thỏa thuận này mang lại lợi ích chính trị nhất định cho Tổng thống Donald Trump. “Đình chiến” với Trung Quốc giúp nền kinh tế Mỹ tránh những cú sốc không cần thiết, trong khi đó giới nông dân Mỹ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump khi nông sản của họ được xuất khẩu với số lượng lớn, ít rào cản hơn.

Về phần mình, không bị đánh thuế bổ sung hàng trăm tỷ USD hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ giúp Trung Quốc giảm được áp lực lớn đối với nền kinh tế trong bối cảnh nước này phải đối mặt hàng loạt các vấn đề nội tại, trong đó có bất ổn kéo dài tại Hong Kong.

Cả Washington và Bắc Kinh đều ca ngợi thỏa thuận vừa đạt được, nhưng giới quan sát cho rằng đây chỉ là một dạng “thỏa thuận ngừng bắn” tạm thời hơn là giải pháp “hòa bình” chấm dứt “cuộc chiến” thương mại song phương. Việc cả hai không công bố chi tiết các nội dung của thỏa thuận cho thấy các dự báo dài hạn vẫn chưa rõ ràng.

Quốc Trung

Tin xem nhiều