Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ, Pháp tăng cường quan hệ đồng minh

TTXVN
21:52, 09/06/2024

Ngày 8-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu chuyến thăm Pháp cấp nhà nước, có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo ở Paris ngày 8-6. Ảnh: TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo ở Paris ngày 8-6. Ảnh: TTXVN

Phát biểu sau buổi ăn trưa làm việc với Tổng thống Macron, Tổng thống Biden bày tỏ vinh dự khi thực hiện chuyến thăm Pháp cấp nhà nước, khẳng định Paris là đồng minh hàng đầu của Washington trong hơn 2 thập kỷ qua. Nhà lãnh đạo nước Mỹ cho biết sau chuyến thăm lần này, hai bên sẽ cùng phối hợp trong các vấn đề an ninh toàn cầu và giải quyết những mâu thuẫn thương mại trước đây.

Về phần mình, Tổng thống Macron khẳng định Pháp và Mỹ chia sẻ quan điểm chung và đã cùng đưa ra nhiều quyết định quan trọng. Hai bên đã thảo luận về tình hình ở Ukraine, việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza nhằm hỗ trợ người dân trở về nhà và giải cứu con tin, cũng như vấn đề thương mại.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp đồng thời thảo luận về hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhiều vấn đề từ biến đổi khí hậu, sử dụng trí tuệ nhân tạo cho đến việc đảm bảo chuỗi cung ứng.

TTXVN

Tin xem nhiều