Báo Đồng Nai điện tử
En

''Nhiều doanh nghiệp Tân Bắc sẽ chọn Đồng Nai để đầu tư''

05:10, 01/10/2019

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp ở TP.Tân Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đang muốn đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có công nghệ cao. Đây là khẳng định của Thị trưởng TP.Tân Bắc Hầu Hữu Nghi khi trao đổi với Báo Đồng Nai.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp ở TP.Tân Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đang muốn đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có công nghệ cao. Đây là khẳng định của Thị trưởng TP.Tân Bắc Hầu Hữu Nghi khi trao đổi với Báo Đồng Nai.

Thị trưởng TP.Tân Bắc Hầu Hữu Nghi. Ảnh: H.Giang
Thị trưởng TP.Tân Bắc Hầu Hữu Nghi. Ảnh: H.Giang

Mới đây, đoàn công tác do ông Hầu Hữu Nghi, Thị trưởng TP.Tân Bắc, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Đồng Nai. Cùng đi với ông còn có một số doanh nghiệp của Tân Bắc. Mục đích của chuyến công tác đến Đồng Nai là tìm hiểu các chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh.

* Những câu chuyện thành công

* TP.Tân Bắc có hàng trăm ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng những lĩnh vực nào mới là thế mạnh của doanh nghiệp Tân Bắc, thưa ông?

- TP.Tân Bắc hiện có hơn 300 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng... Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp.

Trên địa bàn TP.Tân Bắc có hơn 20 ngàn nhà máy, thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào TP.Tân Bắc khá lớn, với gần 3 tỷ USD/năm. Về công nghiệp, các doanh nghiệp Tân Bắc sản xuất máy móc, thiết bị, điện tử, công nghiệp hỗ trợ cho các ngành dệt may, giày dép... Hiện nhiều doanh nghiệp Tân Bắc đang có ý định sẽ đầu tư vào Việt Nam và Đồng Nai sẽ là điểm đến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì có nhiều ưu thế thuận lợi cho phát triển công nghiệp.

* Doanh nghiệp TP.Tân Bắc đang muốn đầu tư vào Đồng Nai những ngành nghề gì?

- Thế mạnh của chúng tôi là công nghiệp. Trong đó có công nghiệp hỗ trợ cho những ngành nghề như: dệt may, giày dép, thiết bị điện tử, máy móc phụ tùng, sản xuất những sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, công nghệ thông tin...

Đồng Nai là nơi có công nghiệp phát triển nổi tiếng vào bậc nhất Việt Nam nên các doanh nghiệp Tân Bắc muốn đầu tư vào tỉnh để tìm các đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào cho các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Các doanh nghiệp Tân Bắc cũng dự tính đầu tư nhiều nhà máy tại Đồng Nai để sản xuất và xuất khẩu sang các nước. Tôi và nhiều doanh nghiệp có tìm hiểu, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu.

* Môi trường đầu tư thuận lợi

* Qua tìm hiểu, ông đánh giá ra sao về môi trường đầu tư của Đồng Nai?

- Với gần 30 tỷ USD vốn FDI đã đầu tư vào tỉnh, trong đó có hơn 5 tỷ USD của doanh nghiệp Đài Loan thì câu trả lời đã khá rõ ràng cho việc Đồng Nai rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Không chỉ các tập đoàn lớn của Đài Loan mà còn có các tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu cũng chọn Đồng Nai. Qua tìm hiểu, gặp gỡ một số doanh nghiệp của Đài Loan đã đầu tư vào tỉnh, tôi được biết, môi trường đầu tư của tỉnh khá thuận lợi.

Đồng Nai là đầu mối giao thông của vùng với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy và tới đây là đường hàng không, sẽ giúp doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhanh, giảm được nhiều chi phí. Khí hậu của tỉnh khá tốt, ít có bão lũ và doanh nghiệp làm nhà xưởng sản xuất ít phải lo lắng xảy ra thiên tai, ảnh hưởng đến các đơn hàng. Đồng thời, chính quyền Đồng Nai có phương châm luôn “đồng hành cùng doanh nghiệp”, cũng là yếu tố giúp nhà đầu tư yên tâm khi đến Đồng Nai.

Tôi nghĩ thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp TP.Tân Bắc đầu tư vào tỉnh trên một số lĩnh vực đặc thù.

* Ngoài công nghiệp thì Đồng Nai đang mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, các doanh nghiệp TP.Tân Bắc có quan tâm đến 2 lĩnh vực trên?

- Tuy là tỉnh công nghiệp, nhưng TP.Tân Bắc có nền nông nghiệp công nghệ cao tương đối phát triển. Sau chuyến đi này, tôi sẽ chuyển lại thông tin về các lĩnh vực đang mời gọi đầu tư của Đồng Nai để doanh nghiệp biết rõ hơn.

Tại TP.Tân Bắc cũng có nhiều doanh nghiệp làm về lĩnh vực dịch vụ, du lịch khá tốt và đang muốn mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Vì thế, tới đây tôi sẽ làm cầu nối để doanh nghiệp Tân Bắc đến Đồng Nai đầu tư.   

* Xin cảm ơn ông!

“Chuyến đi lần này của tôi đến Đồng Nai nhằm thắt chặt thêm quan hệ giữa 2 tỉnh, thành và hợp tác để mở rộng đầu tư, thương mại. Bởi ngoài đầu tư trực tiếp, một số doanh nghiệp ở TP.Tân Bắc còn muốn ký kết hợp tác với doanh nghiệp Đồng Nai để chuyển giao khoa học - công nghệ và mở rộng giao thương”.

“Tôi nghĩ, điều khiến doanh nghiệp Tân Bắc yên tâm và muốn đầu tư vào Đồng Nai là do có nhiều doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Đồng Nai 15-25 năm, rất thành công và liên tục mở rộng sản xuất. Tôi được biết, đến thời điểm này các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào tỉnh hơn 5 tỷ USD và xếp thứ 3 trong 45 quốc gia, vùng  lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai”.

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều