Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn giao thông phải bền vững

09:09, 29/09/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, trật tự an toàn giao thông (ATGT) tiếp tục được giữ vững, tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người tử vong và người bị thương.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trật tự an toàn giao thông (ATGT) tiếp tục được giữ vững, tai nạn giao thông (TNGT) trong cả nước được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người tử vong và người bị thương. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về các giải pháp đảm bảo ATGT, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết:

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng. Ảnh: T. Hải
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng. Ảnh: T. Hải

Từ năm 2011 đến nay, trong bối cảnh số lượng phương tiện gia tăng và nhu cầu đi lại ngày càng cao, kết cấu hạ tầng giao thông dù có bước tiến lớn nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân, vì vậy kết quả đạt được như trên rất đáng ghi nhận.

 * Ông đánh giá thế nào về công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua?

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 237 vụ tai nạn làm chết 188 người và bị thương 138 người, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2018.

- Đồng Nai là một trong những địa phương trọng điểm, phát triển năng động ở phía Nam. Trong nhiều năm qua, áp lực về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn khá “nóng”. Hoạt động giao thông trên địa bàn Đồng Nai hết sức phức tạp với những tuyến quốc lộ trọng điểm đi TP.Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận nên lượng phương tiện qua đây rất lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người tử vong và người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành của Đồng Nai trong công tác kéo giảm TNGT.

* Trong các giải pháp kéo giảm TNGT tại Đồng Nai, ông đánh giá cao giải pháp nào nhất?

- Đồng Nai đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giảm TNGT. Trong đó, tôi đánh giá cao công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông với nhiều biện pháp thực hiện đồng bộ, thiết thực. Việc tổ chức phổ biến pháp luật về giao thông, tuyên truyền văn hóa giao thông được triển khai rộng rãi trong lực lượng công chức, viên chức, thanh niên, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên. Trong thời gian tới, cần phải tiếp tục phát huy theo hướng có cách thức xây dựng chương trình, tuyên truyền phổ biến văn hóa giao thông phù hợp với điều kiện cụ thể về nhận thức, công việc, thời gian của từng đối tượng để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tuyên truyền văn hóa giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân.

* Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy. Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng này, Ủy ban ATGT quốc gia đã thực hiện những giải pháp nào?

- TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra có nhiều nguyên nhân, trong đó gần đây nổi lên tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, vi phạm quy định về nồng độ cồn gây tai nạn dẫn đến dư luận xã hội bức xúc.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe tải nặng trên đường tỉnh 768 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: T.Hải
Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe tải nặng trên đường tỉnh 768 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: T.Hải

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hoàn thiện các quy định pháp luật, siết chặt lại các chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng và uy hiếp đối với ATGT.

Trong đó, các lực lượng chức năng tập trung chuyên đề xử lý hành vi liên quan đến ma túy, nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện nói chung, trọng tâm là tài xế lái xe container, xe tải nặng, xe khách đường dài với mục tiêu ngăn ngừa người vi phạm nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện trên đường. Từ đó, tạo sức răn đe và ngăn chặn không để tiếp tục xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do người điều khiển vi phạm liên quan đến các hành vi này gây nên.

* Dù số vụ tai nạn cũng như số người thiệt mạng về giao thông trong 2 năm trở lại đây đã thấp hơn những năm trước, nhưng đó vẫn là con số lớn khi trung bình cả nước mỗi ngày có hơn 25 người thiệt mạng. Có giải pháp nào để kéo giảm con số này xuống không, thưa ông?

- Ủy ban ATGT quốc gia đã triển khai các cụm giải pháp trong thời gian qua như: nâng cao ý thức pháp luật của người tham gia giao thông, hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên toàn quốc, giảm áp lực vận tải cho đường bộ... Để giảm được các tiêu chí từ 5-10% mỗi năm là cả một nỗ lực rất lớn trong điều kiện hoàn cảnh giao thông còn những bất cập mà chúng ta đang giải quyết. Chính vì khó mà chúng ta phải quyết tâm làm, phải tìm tòi sáng tạo để thực hiện những giải pháp mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn mới có thể tiếp tục kéo giảm TNGT một cách bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

Thanh Hải (thực hiện)

Tin xem nhiều