Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thành phố Long Khánh có bản sắc riêng

11:09, 27/09/2019

Đảng bộ TP.Long Khánh đang tập trung toàn lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là những chỉ tiêu thực hiện còn thấp hay khó hoàn thành.

Đồng chí Nguyễn Đức Thạnh, Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh
Đồng chí Nguyễn Đức Thạnh, Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh

Đảng bộ TP.Long Khánh đang tập trung toàn lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là những chỉ tiêu thực hiện còn thấp hay khó hoàn thành. Việc đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu không chỉ khẳng định năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ mà còn tạo đà cho Long Khánh có thêm những bước phát triển mới trong giai đoạn tiếp theo.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh cho hay, dù đã đạt được nhiều thành quả rất đáng phấn khởi từ đầu nhiệm kỳ đến nay nhưng Long Khánh không được phép tự bằng lòng, vì bên cạnh những kết quả đạt được, những thuận lợi thì cũng còn không ít khó khăn đang chờ ở phía trước.

Nhiều đổi mới

* Theo đồng chí, đâu là những dấu ấn của Long Khánh trong 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020)?

Đến nay, tỷ lệ phường, xã ở TP.Long Khánh có đường bê tông, nhựa hóa đạt 100%; có 76% đường ngõ xóm đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ thôn, xóm, cụm dân cư có nhà văn hóa đạt 100%. 100% xã có trạm y tế, bác sĩ và đạt chuẩn quốc gia về y tế. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tiếp tục tăng lên, phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt 67 triệu đồng/người/năm (gấp 1,5 lần so với năm 2015).

- Từ năm 2015 đến nay, Long Khánh đã đạt được nhiều thành quả rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển của thành phố và chăm lo cho đời sống của nhân dân. Long Khánh là một trong 2 địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2014). Tiếp đó, Long Khánh được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và được Chính phủ công nhận là đô thị loại III (năm 2015). Đặc biệt vào tháng 6 vừa qua, Long Khánh chính thức được nâng cấp từ thị xã lên thành phố.

Có thể dễ dàng nhận thấy, Long Khánh hiện nay so với 4 năm trước đã có nhiều đổi mới, bộ mặt đô thị khang trang hiện đại hơn, hệ thống đường giao thông từ nội ô đến các phường, xã được hoàn chỉnh. Long Khánh cũng đã đưa vào sử dụng Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh tại địa điểm mới với quy mô hiện đại, đồng thời là một trong 2 địa phương có số trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia cao nhất tỉnh. Bộ mặt các xã, phường, trong đó có những xã mới được nâng cấp lên phường ngày càng đổi thay…

Sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay Đảng bộ TP.Long Khánh đã thực hiện đạt và vượt 28/42 chỉ tiêu Nghị quyết mà Đảng bộ thành phố đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Hằng năm, chỉ tiêu thu ngân sách thành phố được giao đều thực hiện đạt và vượt…

* Những khó khăn nào đã ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố thời gian qua?

- Một trong những băn khoăn, trăn trở của Đảng bộ TP.Long Khánh trong suốt nhiệm kỳ qua là làm sao nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì chất lượng nhân lực còn thấp dẫn đến năng suất lao động thấp; sản xuất công nghiệp quy mô còn hạn chế, hàm lượng kỹ thuật chưa cao, sản phẩm chưa có tính cạnh tranh cao. Nông nghiệp là một trong những lợi thế của Long Khánh, tuy nhiên chi phí sản xuất còn cao, đầu mối tiêu thụ và giá cả nông sản chưa ổn định. Trong khi đó, quy mô ngành dịch vụ - du lịch của Long Khánh cũng là vấn đề cần có giải pháp để nâng cao chất lượng và giá trị, giúp cho chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế của thành phố đi đúng định hướng.

* Long Khánh đã là thành phố. Vậy những vấn đề mới đặt ra cho Long Khánh hiện nay là gì để có thể phát triển xứng tầm, thưa đồng chí?

- Được nâng cấp lên thành phố là một niềm vui lớn, tạo ra cho thành phố những động lực mới phát triển nhanh hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, Đảng bộ thành phố tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức để đi đúng định hướng phát triển TP.Long Khánh văn minh, hiện đại và bền vững. Do đó, chúng tôi sẽ khắc phục những khó khăn, cụ thể như: công tác quy hoạch và quản lý đô thị, đảm bảo kiến trúc cảnh quan đô thị đồng bộ, tạo hình thái đô thị rõ nét… Chúng tôi cũng cần một nguồn lực lớn đầu tư cho hạ tầng đô thị hiện đại, nhất là hệ thống đường giao thông, thoát nước, đồng thời phải gắn với công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

* Đảng bộ Long Khánh sẽ có những bước đi cụ thể như thế nào để trong tương lai Long Khánh sẽ có một đô thị vừa hiện đại, vừa đồng bộ?

- Đảng bộ TP.Long Khánh đã có định hướng phát triển đến năm 2025 sẽ trở thành đô thị loại II. Tỉnh cũng đã cho phép thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn nước ngoài triển khai lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng TP.Long Khánh đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay công việc này đang được triển khai tích cực. Chúng tôi rất kỳ vọng với sự quan tâm của tỉnh và kinh nghiệm của các chuyên gia quy hoạch đô thị hàng đầu thế giới, trong tương lai Long Khánh sẽ phát triển đúng hướng và có bản sắc riêng.

 Bộ mặt đô thị Long Khánh ngày càng khang trang, hiện đại
Bộ mặt đô thị Long Khánh ngày càng khang trang, hiện đại

Phát huy tốt quy chế dân chủ

* Có nhiều lo ngại rằng, khi Long Khánh được nâng cấp lên thành phố sẽ xảy ra tình trạng phân lô bán nền ở mức khó kiểm soát, làm phá vỡ quy hoạch phát triển trong tương lai. Vậy quan điểm của thành phố về vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

- Trước và sau khi Long Khánh lên thành phố thì giá trị nhà đất đã có sự chênh lệch, nhiều người có ý định đến Long Khánh để có được một mảnh đất là nơi an cư lạc nghiệp, song cũng có không ít người đến chỉ để đầu tư kiếm lời. Chúng tôi đã hình dung từ trước vấn đề này, do đó đã tổ chức kiểm soát tốt tình hình quy hoạch, sử dụng đất đai trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra phân lô bán nền trái phép, xây dựng không phép. Ở phường, xã nào để xảy ra tình trạng trên thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường, xã đó phải chịu trách nhiệm.

 Long Khánh là một trong những địa phương đã huy động rất hiệu quả vai trò của nhân dân vào xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo đồng chí, kinh nghiệm của Long Khánh trong huy động sức dân có gì đặc biệt?

- Kinh nghiệm của Long Khánh là cán bộ phải gần gũi với cơ sở, tạo sự đồng thuận trong dân về chủ trương chung của thành phố. Chúng tôi bám sát chủ trương chỉ đạo của tỉnh, tranh thủ nguồn lực của tỉnh, đồng thời phát huy nội lực gắn với nhiệm vụ của địa phương. Để huy động được sức dân thì quy chế dân chủ phải được đặt lên hàng đầu, vì mọi việc Đảng làm đều lo cho dân. Chẳng hạn trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, chúng tôi đã huy động sức dân được trên 520 tỷ đồng, hay có 2 hộ dân đã tự nguyện ủng hộ bằng tiền mặt 30 tỷ đồng xây dựng 2 trường mầm non công lập. Các doanh nghiệp tự nguyện đóng góp 5 tỷ đồng cải tạo lại công viên, phố đi bộ tại phường Xuân An...

Đối với những tuyến đường liên phường, liên xã được làm từ ngân sách nhà nước 100%. Tuy nhiên, những tuyến đường liên ấp được thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân tự đứng ra lập kế hoạch, tính toán phương án thi công, Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ một phần kinh phí. Hay ở một số ấp người dân khó khăn thì Thành ủy huy động các đoàn thể, doanh nghiệp hỗ trợ xi măng, cán bộ xuống tận nơi cùng tham gia làm đường.

Từ tháng 5 đến nay, thành phố đã ban hành một quy định chung và rất hiệu quả là vào mỗi thứ bảy cuối tuần của tháng, tất cả cán bộ, đảng viên, người dân, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy từ thành phố đến các xã, phường đều phải tham gia làm vệ sinh môi trường tại địa bàn khu dân cư. Chúng tôi mong muốn ngay khi Long Khánh lên thành phố và về sau, đây sẽ là hoạt động có tính nền nếp của thành phố.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh:

Sớm đưa Long Khánh trở thành đô thị văn minh, hiện đại

“Hiện nay, Thành ủy đã ban hành quyết định thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ IV; thành lập tổ biên tập và các nhóm biên soạn văn kiện, ban hành đề cương báo cáo chính trị. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc đánh giá toàn diện kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng của thành phố trong thời gian qua. Để có thể đạt được những kết quả cao hơn nữa trong nhiệm kỳ tới thì việc tìm ra những hạn chế yếu kém, những nguyên nhân là rất quan trọng, từ đó sẽ có các giải pháp chung sát với tình hình thực tiễn cho nhiệm kỳ mới nhằm đưa Long Khánh sớm trở thành đô thị văn minh hiện đại, đời sống người dân ngày càng được nâng cao hơn”.

Công Nghĩa (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều