Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôi mong mỏi Đồng Nai sẽ tỏa sáng

10:08, 30/08/2013

Dáng đi tất bật, khả năng nắm bắt vấn đề và giải quyết công việc nhanh, gọn là điều mà người ta dễ thấy ở Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái. Sự quyết liệt trong công tác điều hành, chỉ đạo cũng góp phần để Đồng Nai giữ vững được mức tăng trưởng trong những năm gần đây - khoảng thời gian được cho là rất khó khăn.

Dáng đi tất bật, khả năng nắm bắt vấn đề và giải quyết công việc nhanh, gọn là điều mà người ta dễ thấy ở Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái. Sự quyết liệt trong công tác điều hành, chỉ đạo cũng góp phần để Đồng Nai giữ vững được mức tăng trưởng trong những năm gần đây - khoảng thời gian được cho là rất khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nói, mong mỏi của ông là trong những năm tới, Đồng Nai sẽ là một địa phương tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực.

* Nhiu người nói, ông nhn nhim v Ch tch UBND tnh khi Đồng Nai không còn trong “thi k vàng” ca thu hút đầu tư, mà là kinh tế rơi vào khng hong, doanh nghip (DN) khó khăn, v n, d án đình đốn... Điu này đòi hi có s tham gia h tr thc s t phía chính quyn. Cm giác ca ông ra sao?

- Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, mà là lần thứ 2 kể từ sau khi đổi mới. Song lần này khủng hoảng kinh tế kéo dài lâu hơn và khó khăn hơn mọi dự đoán. Bên cạnh những băn khoăn, lo lắng, tôi cũng thấy có những điều mà tôi cho là may mắn. Th nht, trong nhiều năm qua, khối DN đầu tư nước ngoài (FDI) là nòng cốt giúp Đồng Nai giữ vững tăng trưởng, thì đến nay không còn gặp quá nhiều khó khăn, bởi nếu khối DN này gặp khó thì một lực lượng lao động lên đến 700 ngàn người sẽ thực sự là gánh nặng của địa phương. Th hai, chúng ta cũng đã chủ động dự liệu trước tình hình và có những đối sách kịp thời để tháo gỡ khó khăn.

Lo ngại lớn của tôi hiện tại là khu vực DN nhỏ và vừa phải đối phó với nhiều thách thức, dù tỷ trọng đóng góp vào GDP của Đồng Nai từ các DN này không lớn, song số lượng DN lại nhiều. Tôi nghĩ, sắp tới sẽ còn nhiều việc phải làm để hỗ trợ các DN nhỏ và vừa một cách thiết thực, hiệu quả hơn.

“Vào những ngày này, tôi thường nghĩ về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc, đặc biệt là về truyền thống yêu nước. Một quốc gia nhỏ như Việt Nam đã đánh thắng các đế quốc to lớn, bảo vệ độc lập chủ quyền là nhờ vào lòng yêu nước. Tôi nghĩ đến sự hy sinh xương máu vô cùng lớn lao của các thế hệ cách mạng tiền bối và của nhân dân để cho Việt Nam ngày nay được thống nhất , độc lập, tự do”.

* T sau gii phóng đến nay, nhiu ý kiến nhn xét, h tng Đồng Nai không có gì khi sc, trong khi nhng địa phương lân cn thay đổi tng ngày. Ông có st rut không?

- Tôi hiểu những hạn chế của lịch sử và sự thiếu thốn kinh phí của địa phương nên không băn khoăn nhiều. Tôi ý thức rõ trách nhiệm của Đồng Nai là rất lớn, ngoài nhu cầu đầu tư trong tỉnh, Đồng Nai còn là một trong 10 tỉnh thu ngân sách lớn nhất cả nước, phải “gồng gánh” để bổ sung vào nguồn ngân sách trung ương.  Mặt khác, Đồng Nai cũng có những nỗ lực của riêng mình trong lĩnh vực này. Trong vòng vài năm tới, tình hình xây dựng, phát triển hạ tầng sẽ được cải thiện rất nhiều với nhiều tuyến đường cao tốc và cầu vượt, như: TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, cầu Hóa An mới, cầu vượt ngã tư Vũng Tàu... và xa hơn nữa là sân bay quốc tế Long Thành. Tôi tự tin khi bộ mặt hạ tầng được hoàn chỉnh, thu hút đầu tư và các lĩnh vực khác tại Đồng Nai sẽ khởi sắc.

Một điều mà tôi thấy hài lòng, là trong vòng 2 - 3 năm nay, chúng ta đã đầu tư xây dựng hạ tầng nhiều nhất với các dự án đột phá nhất, dù trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất. Việc cần lo nghĩ sắp tới là phải tìm thêm những nguồn đầu tư khác cho các dự án hạ tầng lớn của tỉnh, bên ngoài ngân sách.

 * Có ý kiến phn bin v sân bay quc tế Long Thành gây xôn xao dư lun trong thi gian qua. Quan đim ông ra sao?

- Tôi không quá quan tâm, bởi đó không phải là những ý kiến phản biện chính thống. Phản biện chính thống về dự án đã có từ khi lập dự án, từ những chuyên gia, những nhà khoa học. Với riêng tôi, tôi cho rằng một dự án tầm cỡ như sân bay quốc tế Long Thành không thể chỉ nhìn trong vài năm tới, mà là nhìn ở tương lai rất dài phía sau. Việt Nam sẽ phải cạnh tranh về vận tải hàng không, cạnh tranh thu hút đầu tư với các nước trong khu vực, và những dự án, những tính toán tạo nền tảng cho điều này phải tính trước, thực hiện trước hàng chục năm để không bỏ lỡ cơ hội.

* Đâu là hình nh mt tnh Đồng Nai mà ông mun hướng ti? Liu nó s có hình thái mt đô th như thế nào trong vòng 5 năm, 10 năm na?

- Tôi tin rằng Đồng Nai đã đi đúng hướng. Những năm tới, vẫn phải cố gắng để giữ mức tăng trưởng cao để tạo nền tảng cho phát triển và phấn đấu trong năm 2013, tăng trưởng đạt khoảng 11%. Hình ảnh của Đồng Nai 5 năm hay 10 năm nữa, theo tôi vẫn là hình ảnh của một đô thị công nghiệp, song phải đi kèm với dịch vụ đa dạng, cao cấp, bên cạnh đó là nông nghiệp với kỹ thuật cao, ứng dụng công nghệ sinh học và các sản phẩm công nghệ cao khác. Đó là điều chúng ta đang hướng tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thăm xưởng sản xuất của Công ty Taekwang Vina tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái thăm xưởng sản xuất của Công ty Taekwang Vina tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: V.Lâm

* Xây dng h tng, phát trin ngun nhân lc và ci cách hành chính là 3 mc tiêu trng đim ca Đồng Nai. Đến gi phút này, ông đã hài lòng v các mc tiêu đó chưa?

- Chúng ta đang xây dựng hạ tầng quyết liệt, cả về hạ tầng kỹ thuật, như: đường sá, cầu cống lẫn hạ tầng xã hội, như: bệnh viện, trường học... và sẽ cố gắng làm nhiều hơn nữa. Còn với phát triển nguồn nhân lực, Đồng Nai có nhiều chương trình đào tạo nghề chất lượng cao, đào tạo sau đại học với tỷ lệ ngày càng nhiều hơn, kể cả gởi đi đào tạo ở nước ngoài. Tuy vậy, tôi vẫn biết nguồn nhân lực hiện chưa đáp ứng được nhu cầu, do đó phải tiếp tục chạy đua quyết liệt, bởi khi chúng ta chọn lọc dự án công nghệ cao, phải đáp ứng phần nào nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực cũng chất lượng cao tương ứng. Đồng Nai vẫn đang vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để thu hút người tài về làm việc.

Riêng vấn đề cải cách hành chính, còn rất nhiều việc phải làm, mặc dù đã có những tiến bộ tương đối. Chúng ta phải tập trung bồi dưỡng con người, bên cạnh đó là các vấn đề khác như chính quyền điện tử, hay ứng dụng công nghệ vào thủ tục hành chính để giảm phiền hà và tăng sự minh bạch. Song tôi cũng cho rằng, cải cách hành chính ở một địa phương còn phải tương ứng và phù hợp với bối cảnh cải cách hành chính chung của cả nước thì mới suôn sẻ, mới làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư.

* Người dân luôn nghĩ đến du n cá nhân ca người lãnh đạo gn lin vi s phát trin ca mt địa phương. Ông nghĩ sao v điu này trong nhim k ca mình?

- Tôi không có nhu cầu tạo dấu ấn cá nhân. Tôi đóng góp cho công việc chung với mong mỏi của tôi là Đồng Nai sẽ tỏa sáng trong khu vực, trong cả nước từ những gì mà chúng ta đang nỗ lực hôm nay. Bên cạnh đó là việc cải thiện đời sống của người dân, bảo đảm an sinh xã hội. Chúng ta đang cố gắng để đạt mục tiêu đưa thu nhập bình quân đầu người của Đồng Nai từ mức xấp xỉ 2.000 USD năm 2012, lên xấp xỉ 3.000 USD vào cuối năm 2015.

* Tâm trạng của ông thế nào trong ngày lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9?

Vào những ngày này, tôi thường nghĩ về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc, đặc biệt là về truyền thống yêu nước. Một quốc gia nhỏ như Việt Nam đã đánh thắng các đế quốc to lớn, bảo vệ độc lập chủ quyền là do lòng yêu nước. Tôi nghĩ đến sự hy sinh xương máu vô cùng lớn lao của các thế hệ cách mạng tiền bối và của nhân dân để cho Việt Nam ngày nay được thống nhất, độc lập, tự do. Chính vì vậy, chúng ta cần phải ra sức giáo dục , tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước để xây dựng đất nước, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.

 Xin cm ơn ông!

Xuân Phú - Kim Ngân

 

 

 

 

Tin xem nhiều