Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết gian lận hóa đơn, chống thất thu thuế

08:06, 05/06/2023

Đồng Nai hiện có khoảng 29 ngàn cá nhân, cơ sở nộp thuế (NNT), trong đó có doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Việc sử dụng HĐĐT góp phần giúp cơ quan chức năng quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho NNT.

Đồng Nai hiện có khoảng 29 ngàn cá nhân, cơ sở nộp thuế (NNT), trong đó có doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Việc sử dụng HĐĐT góp phần giúp cơ quan chức năng quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho NNT.

Người nộp thuế thực hiện các thủ tục tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.LIÊN
Người nộp thuế thực hiện các thủ tục tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.LIÊN

Để tránh những vi phạm trong quá trình thực hiện HĐĐT, Cục Thuế Đồng Nai đang đẩy mạnh kiểm tra, giám sát HĐĐT; các loại tem, vé; hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền để xử lý kịp thời, bảo đảm sự minh bạch, chính xác đối với các loại HĐĐT.

* Tiện ích từ HĐĐT

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay HĐĐT không còn là trở ngại trong việc thực hiện đối với NNT. Những tiện ích từ việc sử dụng HĐĐT được NNT đánh giá rất cao như: sử dụng HĐĐT giúp NNT giảm chi phí hơn hóa đơn giấy; khắc phục tình trạng làm mất, hỏng, cháy; tạo sự tin tưởng trong giao dịch mua bán hàng hóa.

Anh Trần Quốc Hưng, kế toán một DN chuyên sản xuất linh kiện điện tử tại Đồng Nai cho biết, mỗi ngày, công ty anh xuất hàng chục hóa đơn, từ khi áp dụng HĐĐT đã giúp công ty giải phóng hàng hóa nhanh hơn, các hóa đơn được điều chỉnh kịp thời nếu có sai sót. Theo anh Hưng: “Việc sử dụng HĐĐT giúp cho khâu xuất kho hàng hóa khá nhanh chóng là có thể cho hàng đi mà không mất thời gian chờ đợi nhận hóa đơn giấy trực tiếp. Thời gian qua, HĐĐT đã giúp công ty tăng thêm giao dịch, các đơn hàng được vận chuyển đến tay đối tác nhanh hơn”.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, ngành Thuế đã tiếp nhận hơn 4,2 triệu HĐĐT do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khởi tạo từ các giao dịch mua bán, trong đó gần 1,7 triệu hóa đơn có mã và trên 2,5 triệu hóa đơn không mã.

Không chỉ đối với doanh nghiệp, các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện ích hoặc các hoạt động dịch vụ, vận tải khi thực hiện các giao dịch bằng hình thức phát hành tem, vé… cũng mang lại nhiều tiện ích. Bà Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng tạp hóa Thu Hiền (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, hàng hóa bà nhập từ các công ty đều được xuất HĐĐT nhanh chóng. Với HĐĐT bà Thu chỉ việc lưu ngay trong điện thoại, khi khách hàng thắc mắc về hàng hóa, bà Thu chỉ cần mở HĐĐT cho khách hàng xem rất nhanh chóng. Bà Thu chia sẻ: “Trước mỗi lần nhận hàng, nhận hóa đơn giấy tôi hay có thói quen bỏ túi áo khoác. Đến tối thu dọn về nhà thay quần áo thường quên lấy hóa đơn ra và hậu quả là khi giặt đồ hóa đơn bị nhàu nát, không còn giá trị, khách hỏi nguồn gốc hàng chỉ biết giải thích chứ không chứng minh được nên nhiều khách hoài nghi khi mua hàng. Gần 1 năm nay, mọi HĐĐT khi mua hàng tôi đều giữ đủ nên tự tin lấy thêm nhiều mặt hàng về bán”.

* Không để trục lợi từ HĐĐT

 HĐĐT không chỉ mang lợi ích cho NNT mà đây còn là công cụ quản lý nhà nước về thuế hiệu quả, giúp ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng gian lận và trốn thuế.

Ông Trần Quảng Ninh, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, đầu tháng 5-2023, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với lực lượng công an TP.HCM rà soát 10 “doanh nghiệp ma” đóng trên địa bàn có hành vi rao bán HĐĐT không hợp pháp. Bên cạnh 10 “doanh nghiệp ma”, lực lượng chức năng mở rộng rà soát tình trạng chào bán công khai HĐĐT sai phạm trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây.

Theo ông Trần Quảng Ninh, những tổ chức, cá nhân bán HĐĐT không hợp pháp thường nhắm đến các doanh nghiệp trong ngành xây dựng, xăng dầu… Đáng nói, những tổ chức này hoạt động công khai trên các kênh mạng xã hội với những lời mời hấp dẫn đối với người cần hóa đơn để hợp thức hóa các khoản chi tiêu, giao dịch, nhằm trục lợi, trốn thuế. Ông Ninh khuyến cáo: “NNT khi mua hàng hóa dịch vụ phải chủ động kiểm tra nội dung hóa đơn. Mỗi hóa đơn phải đúng, trùng khớp với món hàng hóa, dịch vụ mà mình mua để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, đồng thời tránh những rủi ro khi sử dụng hóa đơn sai quy định. Nếu hóa đơn phạm pháp có giá trị lớn sẽ bị xử lý hình sự theo quy định”.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều