Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch: Giải phóng mặt bằng chậm tiến độ

08:06, 09/06/2023

Công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh đã bị chậm tiến độ khoảng nửa năm.

So với kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh đã bị chậm tiến độ khoảng nửa năm.

Công nhân thi công cầu Nhơn Trạch phía bờ tỉnh Đồng Nai trên địa bàn xã Long Tân, H.Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng
Công nhân thi công cầu Nhơn Trạch phía bờ tỉnh Đồng Nai trên địa bàn xã Long Tân, H.Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km.

* Thi công vượt tiến độ, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ

Cuối tháng 9-2022, dự án 1A đã chính thức được khởi công xây dựng. Dự án 1A có 2 gói thầu xây lắp gồm: xây dựng cầu Nhơn Trạch (CW1) và xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu (CW2). Trong đó, gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch, gói thầu quan trọng nhất của dự án, dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2025.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án), đối với gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch, hiện sản lượng thi công đã đạt trên 32%, vượt tiến độ so với hợp đồng đã ký kết.

Mặc dù vậy, việc thi công dự án đang bị ảnh hưởng lớn bởi công tác bàn giao mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành. 

Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, đến thời điểm này, mặt bằng phía TP.HCM đã bàn giao 100%. Trong khi đó, ở phía Đồng Nai mới có mặt bằng hơn 1,3km trên tổng số 6,3km của dự án, đạt hơn 21% khối lượng giải phóng mặt bằng. “So với kế hoạch, hiện tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án của tỉnh Đồng Nai đã chậm tiến độ khoảng 6 tháng” - ông Thi cho biết.

Cũng theo ông Thi, dự kiến trong tháng 9-2023, H.Nhơn Trạch mới có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án. Như vậy, so với kế hoạch, việc bàn giao mặt bằng sẽ chậm tiến độ gần 1 năm. Điều này khiến cho dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra. Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng rất mong muốn Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao sớm mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư hơn 6,9 ngàn tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

* Chậm bàn giao mặt bằng sẽ gây thiệt hại về tài chính

Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn gây thiệt hại về tài chính. Mặt khác, ở dự án này, đường và cầu đấu nối thông với nhau, nếu một bộ phận không hoàn thành sẽ không đồng bộ.

Theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GT-VT, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có sử dụng nguồn vốn đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Nhà thầu thi công dự án là nhà thầu đến từ Hàn Quốc. Do đó, nếu chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến thi công chậm tiến độ thì có nguy cơ phải bồi thường bằng tiền cho nhà thầu.

Mặt bằng phần đường dẫn cầu Nhơn Trạch phía bờ tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa được bàn giao cho chủ đầu tư
Mặt bằng phần đường dẫn cầu Nhơn Trạch phía bờ tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa được bàn giao cho chủ đầu tư

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch Trần Văn Bảy cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án 1A có khoảng 470 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, nhu cầu bố trí tái định cư khoảng 218 hộ. H.Nhơn Trạch cũng đã chuẩn bị xong các khu tái định cư, đủ điều kiện để bố trí tái định cư cho người dân. Cùng với đó, hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của tất cả các hộ dân cũng đã hoàn thành. “Hiện nay, H.Nhơn Trạch đang chờ hướng dẫn để thực hiện xác định giá đất cụ thể phục vụ lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân” - ông Trần Văn Bảy cho hay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, để hỗ trợ H.Nhơn Trạch trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương cho địa phương vay khoảng 450 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ phát triển đất. Do đó, H.Nhơn Trạch cần đẩy nhanh tiến độ việc xác định giá đất cụ thể để hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều