Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp hạ tầng tăng đầu tư nhà xưởng cho thuê

08:06, 01/06/2023

Khi quỹ đất công nghiệp dành cho các dự án lớn ngày càng thu hẹp thì một số công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) ở Đồng Nai đã chuyển sang xây dựng nhà xưởng để cho thuê. Với diện tích linh hoạt, phù hợp với quy mô của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, phân khúc nhà xưởng cho thuê được dự báo sẽ tiếp tục sôi động.

Khi quỹ đất công nghiệp dành cho các dự án lớn ngày càng thu hẹp thì một số công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) ở Đồng Nai đã chuyển sang xây dựng nhà xưởng để cho thuê. Với diện tích linh hoạt, phù hợp với quy mô của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, phân khúc nhà xưởng cho thuê được dự báo sẽ tiếp tục sôi động.

Nhà xưởng xây sẵn cho thuê của Công ty CP Tập đoàn Khu công nghiệp Việt Nam được đầu tư tại Khu công nghiệp Hố Nai với diện tích hơn 16ha đang được thực hiện
Nhà xưởng xây sẵn cho thuê của Công ty CP Tập đoàn Khu công nghiệp Việt Nam được đầu tư tại Khu công nghiệp Hố Nai với diện tích hơn 16ha đang được thực hiện

* Nhiều dư địa phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam là điểm đến tiềm năng của làn sóng dịch chuyển sản xuất toàn cầu nhờ lợi thế về sự phát triển cơ sở hạ tầng, ưu đãi đối với nhà đầu tư, nguồn lao động dồi dào... Từ sự dịch chuyển đó, bất động sản công nghiệp vẫn còn nhiều dư địa phát triển nhờ duy trì được nhu cầu từ các nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực xây dựng các khu nhà xưởng cho thuê.

Việc thuê nhà xưởng giúp cho DN có thể nhanh chóng đi vào sản xuất, giảm nhiều thời gian chờ đợi làm thủ tục, xây dựng. Điều này có thể giúp cải thiện hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh tổng thể. Đồng thời, đây là một giải pháp linh hoạt, tiết kiệm chi phí và hiệu quả cho nhu cầu không gian công nghiệp của họ, giúp đạt được các mục tiêu chiến lược...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty hạ tầng KCN đã xây dựng nhà xưởng cho DN thứ cấp thuê như: KCN Long Thành, KCN Hố Nai, KCN Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2, KCN Giang Điền…

Đối với các DN nhỏ và vừa nội địa, nhu cầu thuê đất trong các KCN hiện vẫn rất lớn; riêng Đồng Nai, hàng chục ngàn DN vẫn đang phải sản xuất ngoài khu vực quy hoạch tập trung. Trong khi đó, về lâu dài, mục tiêu của địa phương là di dời các nhà máy, xí nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp, điều này tạo thị trường lớn cho dịch vụ cung ứng nhà xưởng có sẵn trong tương lai.

Theo đại diện Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, vừa qua Hội đã tổ chức khảo sát trong hội viên và trước mắt đã có hàng chục DN cho biết có nhu cầu di dời nhà máy vào khu, cụm sản xuất. Trong bối cảnh nguồn cung từ các KCN ngày càng hạn chế thì Hội sẽ nghiên cứu để đầu tư xây dựng cụm công nghiệp, trước mắt là phục vụ nhu cầu của các thành viên trong hội.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư hạ tầng KCN nhận định cùng với nhu cầu thuê nhà xưởng quy mô nhỏ dưới 5 ngàn m2 thì đã có dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có nhu cầu thuê các nhà xưởng diện tích lớn từ 5-10 ngàn m2 trở lên. Đây là những khách hàng tiềm năng, đã có nhiều kinh nghiệm muốn đặt hàng thuê những nhà xưởng lớn hơn để mở rộng sản xuất, tìm cơ hội đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

* Doanh nghiệp hạ tầng quan tâm đầu tư

Công ty CP Sonadezi Long Thành là một trong những nhà đầu tư hạ tầng KCN của Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng nhà xưởng cho thuê với quy mô tương đối lớn. Diện tích quỹ đất mà đơn vị chuẩn bị để dành cho dịch vụ nhà xưởng cho thuê khoảng 100ha tại các KCN đã và đang được đầu tư. Tính đến nay, Sonadezi Long Thành đã xây dựng, đưa vào khai thác được 35ha đất xây dựng nhà xưởng, bao gồm 61 nhà xưởng tại KCN Long Thành và 5 nhà xưởng tại KCN Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), thu hút vốn đầu tư thông qua cho thuê nhà xưởng đạt hơn 90 triệu USD. Bên cạnh các nhà xưởng có diện tích từ 2-3 ngàn m2 thì Sonadezi Long Thành đã có sẵn quỹ đất để đáp ứng nhu cầu thuê nhà xưởng diện tích lớn.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Sonadezi Long Thành Phạm Anh Tuấn, công ty sẽ tiếp tục điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng và các yêu cầu mới của khách hàng. Bên cạnh đó, trong năm 2023, giá cho thuê nhà xưởng vẫn giữ mức của năm trước dù các chi phí liên quan đến xây dựng, phòng cháy, chữa cháy đã tăng cao. Điều này nhằm hỗ trợ, đồng hành, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và hoạt động hiệu quả trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Với các nhà xưởng cho thuê diện tích linh hoạt, doanh nghiệp rút ngắn được thời gian để tập trung vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa: V.Gia
Với các nhà xưởng cho thuê diện tích linh hoạt, doanh nghiệp rút ngắn được thời gian để tập trung vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa: V.Gia

Mới đây nhất, ngày 5-4, Công ty TNHH Boustead Projects Land Việt Nam đã động thổ giai đoạn 3 dự án nhà xưởng cho thuê tại KCN Nhơn Trạch 3 - Nhơn Phú. Theo đó, khoảng 4ha dự kiến đi vào khai thác cuối năm 2024. Việc đầu tư này bổ sung thêm sản phẩm nhà xưởng xây sẵn cho thị trường trong điều kiện quỹ đất KCN đang cạn.

Tổng giám đốc Công ty CP KCN Hố Nai (H.Trảng Bom) Nguyễn Công Định chia sẻ, hiện đã có nhà đầu tư thuê đất với diện tích lớn để đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn KCN Việt Nam (TP.HCM) đã thuê hơn 16ha đầu tư xây dựng nhà xưởng với đủ loại lớn, nhỏ phù hợp với quy mô từng DN thứ cấp. Với quỹ đất 100ha đang chờ được giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng, KCN Hố Nai cũng sẽ ưu tiên thu hút các DN thuê đất đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê. “Nhu cầu thuê đất công nghiệp nhiều song không phải đơn vị sản xuất nào cũng đủ tiềm lực để đầu tư thêm nhà xưởng. Do đó, các DN thuê đất để xây dựng nhà xưởng cho các đối tác thuê lại là rất phù hợp” - ông Định nói.  

Doanh nghiệp FDI đóng góp cho ngân sách hơn 358 triệu USD

Trong 5 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 358 triệu USD, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản đóng góp trên gồm có thuế, phí. Nguyên nhân dẫn đến các khoản thu từ doanh nghiệp FDI giảm là do nhiều công ty gặp khó khăn về đơn hàng nên thu hẹp sản xuất, lượng hàng tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu cũng giảm.

Theo Sở KH-ĐT, trước đây khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp của Đồng Nai đóng góp cho ngân sách khoảng 1 tỷ USD/năm.

 Dự kiến từ giữa quý III đến hết năm nay, tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ dần được khôi phục, nhưng chưa trở về được như thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19. Sản xuất, xuất khẩu tốt hơn thì đóng góp của doanh nghiệp FDI cho ngân sách nhà nước cũng sẽ tăng.

Uyển Nhi

        Văn Gia

Tin xem nhiều