Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi thông hành trình đến năng lượng tái tạo

07:05, 20/05/2023

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện trên cả nước tăng cao. Việc này khiến cho nguy cơ thiếu điện cho sinh hoạt, sản xuất trên cả nước gia tăng.

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện trên cả nước tăng cao. Việc này khiến cho nguy cơ thiếu điện cho sinh hoạt, sản xuất trên cả nước gia tăng. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài trong những tháng tiếp theo của mùa hè. Cao điểm nắng nóng sẽ vào tháng 6, 7 tới nên nhu cầu sử dụng điện sẽ còn tiếp tục gia tăng và đạt những kỷ lục mới. Trong khi nguồn điện khai thác từ các thủy điện sụt giảm vì lượng nước các hồ chứa thấp hơn nhiều so với mọi năm. Do đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phải đàm phán mua điện từ Trung Quốc, Lào để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Thế nhưng, nghịch lý là trong khi ngành điện lo thiếu điện vào mùa hè thì hàng loạt dự án điện gió, điện mặt trời tại các tỉnh, thành đã đầu tư xong nhưng phải “đắp chiếu” chờ cơ chế chính sách nên chưa thể bán điện cho EVN. Hiện cả nước có 5 ngàn MW điện mặt trời, điện gió trong 85 dự án nhưng chưa đàm phán được giá để mua và đưa vào sử dụng.

Cuối tháng 4-2023, có hơn 20 doanh nghiệp đầu tư các dự án điện mặt trời, điện gió đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sớm ban hành chính sách khắc phục những vướng mắc trong giá mua, bán điện tái tạo. Nhiều chủ đầu tư dự án điện mặt trời, điện gió đã nộp hồ sơ cho EVN để đàm phán giá mua bán điện. Tuy nhiên, vì thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể làm cơ sở để tính toán giá điện và đàm phán nên các hồ sơ của doanh nghiệp vẫn phải “nằm chờ”.

EVN cũng đã đề xuất với Bộ Công thương kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thời hạn hợp đồng, phương pháp xác định các thông số đầu vào và nguyên tắc xác định giá điện. Thế nhưng đến nay, Bộ Công thương vẫn chưa hướng dẫn cụ thể.

Các dự án điện mặt trời, điện gió trên cả nước đã hoàn thành có tổng vốn đầu tư 60 ngàn tỷ đồng, nhưng không bán được điện khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì chưa có nguồn thu để thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng.

Tại Đồng Nai, nhiều dự án điện mặt trời cũng rơi vào tình trạng khó khăn trên. Do đó, dù tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển dự án năng lượng tái tạo nhưng lại gặp “rào cản” buộc phải chờ đợi. Điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao vào lĩnh vực tỉnh cũng như cả nước đang khuyến khích.

Trong tiến trình hướng đến nền công nghiệp xanh, nguồn năng lượng tái tạo rất cần thiết và không thể thiếu. Vì thế, Chính phủ sớm có cơ chế, chính sách cụ thể cho điện mặt trời, điện gió sẽ khai thác nguồn năng lượng tái tạo để phát triển nền kinh tế xanh.

                                                                       Khánh Minh

Tin xem nhiều