Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn khó tìm đơn vị tư vấn xác định giá đất

07:04, 04/04/2023

Hơn 2 năm qua, Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước gặp khó khăn trong việc tìm đơn vị tư vấn để xác định giá đất đối với các dự án được giao đất, cho thuê đất.

Hơn 2 năm qua, Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước gặp khó khăn trong việc tìm đơn vị tư vấn để xác định giá đất đối với các dự án được giao đất, cho thuê đất. Có không ít dự án trên địa bàn tỉnh vì không tìm được đơn vị tư vấn xác định giá đất buộc phải chờ, dẫn đến dự án chậm triển khai, kéo theo hàng loạt khó khăn khác cho chủ đầu tư dự án, cũng như địa phương có dự án.

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của tỉnh, trên địa bàn tỉnh có hơn 1,5 ngàn dự án đang được triển khai, gồm có dự án của Trung ương, tỉnh, các huyện và thành phố. Đa số các dự án ở Đồng Nai đều phải lấy đất của các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị nên tỉnh rất cần nhiều đơn vị tư vấn xác định giá đất để kịp thời triển khai các dự án. Đặc biệt là những dự án quan trọng cần thực hiện nhanh để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời, góp phần vào tăng thu ngân sách nhà nước. Đơn cử như dự án Cảng Phước An (H.Nhơn Trạch), dự tính khi xây dựng xong đưa vào khai thác sẽ tăng nguồn thu cho tỉnh khoảng 10 ngàn tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, tạo thuận lợi, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu.  

Theo Sở TN-MT, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị trung ương về những khó khăn trong việc tìm đơn vị tư vấn xác định giá đất và đề nghị hỗ trợ bằng cách cung cấp danh sách các đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, đây là tình trạng chung của nhiều địa phương chứ không riêng của Đồng Nai nên ách tắc trên vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời để khơi thông cho các dự án.

Đồng Nai thuộc tứ giác kinh tế của vùng Đông Nam bộ (gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu), là khu vực đầu tàu trong phát triển kinh tế của cả nước. Do đó, theo các chuyên gia kinh tế, Chính phủ cần sớm tháo gỡ khó khăn cho vùng, có những chính sách kịp thời, phù hợp để tạo môi trường thuận lợi cho các tỉnh, thành trong vùng phát triển. Bởi vùng Đông Nam bộ đang đóng góp hơn 32% trong tổng GDP của cả nước và là nơi thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất. Nếu các vướng mắc được tháo gỡ, Đồng Nai và các tỉnh, thành trong vùng có thể đóng góp vào GDP của cả nước cao hơn nữa.

Bên cạnh khó khăn về việc không tìm được đơn vị tư vấn xác định giá đất cho các dự án, Đồng Nai còn gặp một số vướng mắc liên quan đến đất công, tính giá bồi thường hỗ trợ cây cao su… khiến nhiều dự án đang bị ách lại. Các vấn đề trên đều vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh nên phải đợi các bộ, ngành hướng dẫn.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều