Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tập thể

08:03, 27/03/2023

Bên cạnh vị thế tốp đầu trong phát triển công nghiệp sản xuất lớn, Đồng Nai cũng là địa phương có loại hình kinh tế tập thể (KTTT) với vai trò nòng cốt là các HTX được đánh giá cao.

Bên cạnh vị thế tốp đầu trong phát triển công nghiệp sản xuất lớn, Đồng Nai cũng là địa phương có loại hình kinh tế tập thể (KTTT) với vai trò nòng cốt là các HTX được đánh giá cao.

Sản phẩm của các HTX trưng bày trong một sự kiện do Liên minh HTX Đồng Nai tổ chức. Ảnh: V.Gia
Sản phẩm của các HTX trưng bày trong một sự kiện do Liên minh HTX Đồng Nai tổ chức. Ảnh: V.Gia

Những năm gần đây, tỉnh rất quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các chính sách phát triển KTTT, HTX và đạt được những kết quả quan trọng.

* KTTT phát triển rộng khắp

Theo số liệu thống kê, đến cuối năm 2022, 100% xã trên địa bàn Đồng Nai đều có HTX. Cụ thể, toàn tỉnh có 470 HTX, quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động; 802 tổ hợp tác sản xuất. Các HTX đã từng bước khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an ninh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều đơn vị trong số đó được coi là hình mẫu trong phát triển KTTT, tạo việc làm cho xã viên, người lao động và phát triển kinh tế địa phương.

HTX Thanh Bình (H.Trảng Bom) đang nổi lên là mô hình tạo giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm từ chuối. Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX cho biết, định hướng sản xuất sạch được áp dụng ngay từ những ngày đầu thành lập. Bên cạnh xuất khẩu trái chuối tươi, HTX Thanh Bình còn đầu tư nhà sơ chế, chế biến cùng hệ thống dây chuyền thu hoạch chuối, máy chế biến nông sản khô, máy chế biến dẻo các loại nông sản, hệ thống kho lạnh để làm sản phẩm chế biến từ chuối.

Để tạo ra giá trị gia tăng cao, những phụ phẩm vốn bỏ đi như: bẹ chuối, xơ, sợi chuối sấy khô được sáng tạo làm ra các sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường tiêu thụ tốt cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Hiện những mặt hàng này đã được xuất khẩu đi châu Âu và sắp tới sẽ mở rộng sang thị trường Trung Đông, châu Á… Qua đó, gần như toàn bộ cây chuối đều được tận dụng, giúp gia tăng giá trị cho cây chuối, tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Theo ông Lý Minh Hùng, để đầu tư vào chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm mới được thị trường đón nhận thì cần rất nhiều yếu tố, từ vốn, kỹ thuật công nghệ tới chính sách hỗ trợ. Do vậy, HTX mong muốn Nhà nước có cơ chế chính sách phù hợp giúp nông dân rộng đường vay vốn đầu tư máy móc cho chế biến, nâng cao giá trị nông sản.

Tương tự, HTX Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ) hoạt động từ năm 2008 với các ngành nghề, dịch vụ khác nhau, chủ yếu liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, HTX Quyết Tiến đang tiếp tục triển khai dự án cánh đồng lớn trồng bưởi da xanh cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Ông Phạm Thanh Đồng, Giám đốc HTX cho rằng, với những thách thức của thời hội nhập, các HTX chỉ có cách tự thay đổi mình để tồn tại và phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, cái khó của mô hình HTX là nguồn lực hạn chế, những chính sách mới ban hành gần đây được kỳ vọng được triển khai nhiều hơn trong thực tế để ngày càng có nhiều đơn vị thụ hưởng.

* Phát huy vai trò dẫn dắt của liên minh HTX

Với trách nhiệm chủ đạo trong phát triển KTTT tỉnh, Liên minh HTX Đồng Nai đã tham mưu tích cực trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong phát triển KTTT.

Cán bộ liên minh HTX Đồng Nai tham quan mô hình sản xuất của HTX Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: V.Gia
Cán bộ liên minh HTX Đồng Nai tham quan mô hình sản xuất của HTX Quyết Tiến (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: V.Gia

Theo Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai Đỗ Phước Dũng, Liên minh HTX đã phát huy được vai trò đại diện cho các HTX, vị thế của liên minh tiếp tục được khẳng định và nâng cao, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các HTX và doanh nghiệp thành viên phát triển. Liên minh HTX Đồng Nai đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều lần được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước và các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng của các cấp, các ngành.

Trong thời kỳ mới, việc đổi mới để phát triển KTTT là rất quan trọng. Những năm qua, Đồng Nai đã tập trung triển khai thi hành Luật HTX năm 2012 và thực hiện Nghị quyết số 13 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX. Nhờ đó, số lượng HTX của tỉnh cao hơn mặt bằng chung của cả nước, trong đó đã nổi lên những mô hình HTX điểm được học tập, nhân rộng.

Liên minh HTX Đồng Nai cũng tập trung tham mưu, dồn sức thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ hiện hành cho các tổ chức KTTT, giúp tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đất đai, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ, cung cấp thông tin thị trường; hỗ trợ, thúc đẩy liên kết chuỗi, ngành hàng. Ưu tiên, tạo điều kiện, hỗ trợ cho các tổ chức KTTT tham gia các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tạo môi trường thuận lợi để KTTT phát triển. Đồng thời, nghiên cứu, đưa ra những kiến nghị với cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung những chính sách không còn phù hợp với thực tiễn.

Để thúc đẩy sự phát triển của các HTX, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng các cơ quan liên quan cần triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đã ban hành, thường xuyên theo dõi, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho HTX trong quá trình hoạt động. Đồng Nai sẽ tập trung tăng cường nâng cao nhận thức về KTTT, HTX, tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp, khắc phục những hạn chế, yếu kém. Bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư, hỗ trợ phát triển, xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh và hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, Đồng Nai tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, xứng đáng là cầu nối đưa chính sách của Nhà nước về phát triển KTTT, HTX đến với hội viên.

Thời gian tới, Liên minh HTX Đồng Nai sẽ nỗ lực để hỗ trợ các hội viên tăng cường năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị, hoạt động hiệu quả. Xây dựng mô hình HTX liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm); ứng dụng công nghệ và từng bước thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm HTX.

Văn Gia

Tin xem nhiều