Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phẩm chăn nuôi thêm đợt giảm giá

07:02, 09/02/2023

Sau Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm chăn nuôi từ thịt heo, thịt gia cầm đến các loại trứng đồng loạt có đợt giảm giá mới. Đa số các sản phẩm chăn nuôi đang bán dưới giá thành sản xuất.

Sau Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm chăn nuôi từ thịt heo, thịt gia cầm đến các loại trứng đồng loạt có đợt giảm giá mới. Đa số các sản phẩm chăn nuôi đang bán dưới giá thành sản xuất.

Giá heo hơi có đợt giảm sâu sau Tết. Trong ảnh: Trại nuôi heo tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên
Giá heo hơi có đợt giảm sâu sau Tết. Trong ảnh: Trại nuôi heo tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Nguyên nhân do nguồn cung lớn hơn cầu vì sản phẩm chăn nuôi không xuất khẩu được như kỳ vọng dù thị trường chính Trung Quốc đã nới lỏng các giải pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước có xu hướng giảm hơn vì tình hình kinh tế còn khó khăn.

* Giá tiếp tục giảm sâu

Chưa Tết năm nào như Tết Nguyên đán 2023, giá các sản phẩm chăn nuôi như: heo, gà, vịt... bất ngờ hạ ngay vào cao điểm tiêu thụ của thị trường Tết với giá bán sản phẩm thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Sau Tết, sức tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi chậm hơn nhiều so với ngày thường là nguyên nhân khiến các sản phẩm chăn nuôi đồng loạt giảm giá. Theo khảo sát tại một số trại nuôi, gà ta thả vườn hiện ở mức 45-50 ngàn đồng/kg, gà lông màu còn khoảng 40 ngàn đồng/kg, vịt còn 30 ngàn đồng/kg, đều giảm từ 3-4 ngàn đồng/kg so với dịp gần Tết. Gà công nghiệp giảm gần nửa giá vào dịp Tết Nguyên đán 2023, về mức khoảng 20 ngàn đồng/kg do kênh tiêu thụ lớn là các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể của doanh nghiệp, trường học đều nghỉ Tết và đến nay giá bán vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Theo người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, hiện giá niêm yết của các loại thức ăn chăn nuôi tại các công ty, đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi vẫn giữ nguyên. Một số công ty có khuyến mãi cho người mua với hình thức chiết khấu giảm thêm cho người chăn nuôi khoảng 100 đồng/kg thức ăn chăn nuôi.

Bà Lê Thị Thảo, nông dân nuôi gia cầm tại xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) lo lắng, ngay cao điểm mua sắm Tết, giá gà, vịt bán ra đã thấp hơn cả chục ngàn đồng/kg so với giá thành sản xuất. “Sau Tết, gà, vịt lại có đợt giảm giá mới, người chăn nuôi tiếp tục gồng lỗ. Với tình hình này, người chăn nuôi chúng tôi lo không còn vốn để đầu tư lứa mới” - bà Thảo nói.

Heo hơi đang tiếp tục đợt giảm giá mới. Cụ thể, heo bán trong trại nuôi tư nhân hiện dao động từ 46-50 ngàn đồng/kg, giảm từ 2-4 ngàn đồng/kg so với giá Tết.

Ông Nguyễn Văn Trung, nông dân nuôi heo tại xã Lộ 25 (H.Thống Nhất) chia sẻ, ngay cao điểm tiêu thụ Tết, mỗi con heo bán ra người nuôi heo đã gánh lỗ gần 1 triệu đồng. Nay giá heo lại tiếp tục có đợt giảm mới, người chăn nuôi lại oằn mình gánh lỗ. Với tình trạng này, các trại nuôi nhỏ lẻ khó duy trì được sản xuất.

* Dự báo còn khó khăn

Theo một số thương lái thu mua heo trên địa bàn Đồng Nai, theo quy luật mọi năm, vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, giá heo hơi không ngừng tăng cao và có thể xảy ra tình trạng “sốt giá” do đây là thời điểm cả thị trường tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu tăng đột biến. Nhưng dịp Tết năm nay, thương lái không xuất khẩu được heo đi Trung Quốc do chính sách kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của nước này. Người chăn nuôi kỳ vọng sau Tết Nguyên đán 2023, việc xuất khẩu heo sang Trung Quốc sẽ có thay đổi khi nước này nới lỏng việc kiểm soát dịch Covid-19, song thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán cho biết, vào cao điểm tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán 2023, giá heo hơi bất ngờ hạ chứ không tăng như thông lệ. Nguyên nhân là do không bán được heo qua thị trường Trung Quốc, đồng thời heo xuất đi Campuchia rất ít, sức tiêu thụ của thị trường nội địa cũng thấp hơn mọi năm. Nguồn cung heo lớn hơn cầu là nguyên nhân khiến heo hơi tiếp tục có đợt giảm giá mới sau Tết Nguyên đán 2023. Người chăn nuôi đang phải chịu lỗ và còn tiếp tục khó khăn trong năm 2023.

Ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vì giá sản phẩm bán ra ngày càng giảm trong khi chi phí cho chăn nuôi lại không giảm.

Ông Nguyễn Xuân Trường, chủ trại nuôi gà tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) cho hay, sau Tết, khó khăn lớn nhất với người chăn nuôi hiện nay là giá thức ăn chăn nuôi luôn ở mức cao, trong khi giá sản phẩm chăn nuôi liên tục biến động theo chiều hướng giảm. Vì thế, trang trại nào chăn nuôi càng nhiều thì nguy cơ thua lỗ càng lớn.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều