Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

08:01, 29/01/2023

Công tác giải phóng mặt bằng; chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và đôn đốc, kiểm tra, khớp nối các công việc là 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện trong thời gian tới đối với dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Công tác giải phóng mặt bằng; chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và đôn đốc, kiểm tra, khớp nối các công việc là 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thực hiện trong thời gian tới đối với dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc

Ngày 29-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm, tặng quà các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và kiểm tra tiến độ dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Tham dự đoàn công tác có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Đồng Nai, tiếp và tham dự đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

Nơi ở mới của người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

Mở đầu chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đi thăm, tặng quà người dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Khảo sát thực địa và hỏi kỹ người dân về nơi ở mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cấp huyện, xã cần gần dân, sâu sát dân, nắm bắt chi tiết hơn tình hình, nhu cầu người dân ở nơi tái định cư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, thăm hỏi một hộ dân đã chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, thăm hỏi một hộ dân đã chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Báo cáo với đoàn công tác về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, đối với  khu vưc 2.532ha đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay, địa phương đã bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hơn 97% diện tích đất. Với phần diện tích còn lại, các ngành chức năng của tỉnh và H.Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đánh giá về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã có sự nỗ lực, cố gắng, tuy nhiên việc thực hiện chưa đạt mục tiêu đề ra.

Chính vì vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đến hết quý I-2023, tỉnh phải hoàn thành bàn giao hết toàn bộ mặt bằng, phục vụ thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời, đến hết quý
II-2023, phải bàn giao mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối với sân bay để khởi công xây dựng.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Đồng Nai cần thực hiện rà soát, giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để tạo sự đồng thuận. Đồng thời, trong thực hiện giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai cần bảo đảm 2 nguyên tắc là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp và nơi ở mới của người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Tỉnh cũng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục trong khu tái định cư, tránh tình trạng người dân chuyển đến nơi ở mới nhưng con em không có nơi để đi học.

Liên quan việc vướng đấu thầu lại các công trình hạ tầng xã hội chậm tiến độ tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh cần bàn bạc để được Bộ KH-ĐT, Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện, nhanh chóng hoàn thành.

“Hạ tầng phải đi trước một bước thì người dân hào hứng tới nơi ở mới, nếu chưa có thì họ băn khoăn, nấn ná” - Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý.

Chuẩn bị kỹ các phương án đấu thầu

Báo cáo về tiến độ dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, lãnh đạo ACV cho biết, đến thời điểm này, khối lượng đã thi công đào xúc đất, đắp đất và lu nền đường đạt gần 53 triệu m3.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 29-1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 29-1

Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung triển khai khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch bảo đảm khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý I-2023.

Bước vào thời điểm mùa khô, thuận lợi cho công tác thi công, liên danh các nhà thầu thi công dự án đã lập phương án đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, các đơn vị huy động thêm khoảng 770 đầu máy, nâng tổng số máy móc trên công trường lên khoảng 2 ngàn đầu máy, thiết bị và 2,5 ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân, mục tiêu mở tối đa các mũi thi công với 44 dây chuyền, công suất đào đắp đạt 500 ngàn m3/ngày.

Theo Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt, hạng mục đường băng, sân đỗ sẽ tiến hành đấu thầu vào tháng 2 tới. Đối với hai tuyến giao thông số 1, số 2 kết nối với sân bay Long Thành, hiện nay đã xong phần thiết kế kỹ thuật. Dự kiến cuối quý I-2023 sẽ khởi công nếu tỉnh Đồng Nai bàn giao sớm mặt bằng. Riêng hạng mục nhà ga hành khách do đấu thầu lần đầu không thành công nên tiến độ bị chậm 6 tháng.

“Hiện nay, ACV đang xây dựng kế hoạch để đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân nhà ga và lắp đặt thiết bị được xem là quan trọng nhất của dự án Đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1” - ông Vũ Thế Phiệt cho biết.

Đánh giá về tiến độ dự án, lãnh đạo Bộ GT-VT cho rằng, khối lượng còn lại của dự án thành phần này rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Đặc biệt là nguy cơ gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị chậm vì chủ đầu tư đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các nhà thầu thi công dự án
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các nhà thầu thi công dự án

Bày tỏ sự lo lắng về công tác đấu thầu gói thầu xây dựng phần thân và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đây là hạng mục quan trọng bậc nhất của dự án. Tuy nhiên, tiến độ hiện đã bị chậm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trong việc tổ chức đấu thầu lại gói thầu xây dựng phần thân và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách. Đồng thời, cần tính toán thêm phương án trong trường hợp không có nhà thầu tham gia dự thầu. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc cần kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

“Việc chọn nhà thầu đã quy định rõ, không ai có thể làm thay việc của ACV” - Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý, đối với dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, kinh phí thực hiện được Chính phủ bảo đảm. Hiện nay, tiến độ xây lắp các hạng mục đang chậm so với kế hoạch.

Theo Thủ tướng, để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm các bộ, ngành liên quan. Trong đó, nguyên nhân chính do khâu tổ chức thực hiện có vấn đề, vì trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị đã được Chính phủ phân công rõ. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị.

“Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT đã yêu cầu thành lập tổ công tác của Chính phủ để đôn đốc, kiểm tra, khớp nối các công việc. Đồng thời, giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo các bộ.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều