Báo Đồng Nai điện tử
En

Thách thức thu ngân sách trong năm 2023

08:01, 31/01/2023

Năm 2023 dự báo là năm khó khăn đối với lĩnh vực thu ngân sách nhà nước (NSNN) khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với những thách thức mới do suy giảm kinh tế toàn cầu gây ra.

Năm 2023 dự báo là năm khó khăn đối với lĩnh vực thu ngân sách nhà nước (NSNN) khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với những thách thức mới do suy giảm kinh tế toàn cầu gây ra.

Sản xuất pin xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch). Ảnh: K.Minh
Sản xuất pin xuất khẩu tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch). Ảnh: K.Minh

Để đạt được những mục tiêu thu NSNN đã đề ra, các ngành: Hải quan, Thuế… đang nỗ lực đưa ra những giải pháp trong kiểm tra, giám sát nguồn thu cho ngân sách trên tất cả mọi lĩnh vực ngay từ những ngày đầu năm.

* Đối mặt nhiều khó khăn, thách thức

Nhìn lại năm 2022, dù cũng được dự báo là năm khó khăn sau đại dịch Covid-19 nhưng Đồng Nai vẫn nỗ lực thu vượt NSNN trên cả 2 lĩnh vực là thu nội địa và thu thuế xuất - nhập khẩu (XNK). Tuy nhiên, năm 2023, suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến nhiều đơn hàng xuất khẩu bị cắt giảm, gây ảnh hưởng nặng nề cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh cũng như một số mặt hàng sản xuất, xuất khẩu lớn tại Đồng Nai.

Tại buổi làm việc về công tác thu NSNN với các cơ quan tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG nhận định, năm 2023 được dự báo sẽ là một năm khó khăn cho ngành Tài chính do ảnh hưởng của tình hình kinh tế trong nước và thế giới. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các đơn vị phải tiếp tục nỗ lực, chủ động trong công tác quản lý thu, chi, điều tiết ngân sách địa phương.

Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, năm 2023 sẽ là năm DN xuất khẩu gặp khó khăn, đặc biệt là ngành dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ. Nhiều DN phải cắt giảm lao động vì thiếu đơn hàng. Có những DN đến đầu tháng 6-2023 mới có đơn hàng sản xuất, điển hình là những DN trong ngành gỗ. Ngành dệt may, giày dép đơn hàng giảm từ 30-50% nên tại nhiều nhà máy công nhân làm việc luân phiên. Những tác động trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu cho NSNN từ thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là mảng thu ngân sách lớn vì Đồng Nai là địa bàn có tỉ trọng xuất khẩu lớn.

Đối với lĩnh vực thu thuế XNK, theo Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) Nguyễn Dương Hoài, diễn biến phức tạp của cuộc xung đột quân sự giữa một số quốc gia đã tác động xấu đến thị trường năng lượng, tài chính, đẩy giá nguyên liệu đầu vào và lạm phát ở nhiều nước trên thế giới tăng cao. Điều đó ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của nước ta nói chung, hoạt động XNK tại Đồng Nai nói riêng. Do đó, năm 2023, HQĐN đã xác định có nhiều khó khăn do DN XNK bị đứt gãy đơn hàng, lượng hàng hóa giảm mạnh.

* Không bỏ sót nguồn thu

Hàng năm, thu ngân sách nội địa của Đồng Nai có một số nhóm trọng tâm như: nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp, thu từ bất động sản, chuyển nhượng vốn, dự án… Đây cũng là những nguồn thu có đóng góp lớn cho NSNN. Vì thế, năm 2023, nguồn thu của Đồng Nai sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng nhận định, năm nay ngoài thất thu từ ảnh hưởng nền kinh tế chung, Chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ giãn, giảm thuế cho DN nên sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh. Từ đầu năm, Cục Thuế Đồng Nai sẽ đẩy mạnh việc khai thác tối đa mọi nguồn thu để tạo hiệu quả hơn trong thu NSNN. Cụ thể, đẩy mạnh chống gian lận trong sử dụng hóa đơn, chuyển nhượng vốn, dự án, bất động sản...

Đối với lĩnh vực XNK, ngành HQĐN cũng có những giải pháp cụ thể như: tăng cường cải cách hành chính, quản lý giám sát hải quan; quản lý rủi ro, chống buôn lậu, chống gian lận thương mại… Xây dựng và triển khai các giải pháp phù hợp theo đặc thù quản lý địa bàn để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN được giao năm 2023. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý nợ thuế, nắm chắc nguồn thu, chủ động thu hồi nợ thuế, không để phát sinh nợ mới, không để nợ mới cao hơn nợ cũ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều