Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường thịt sạch cạnh tranh ngày càng cao

07:12, 23/12/2022

Thời gian gần đây, thị trường thịt sạch chứng kiến sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp (DN) lớn khiến cuộc đua này ngày càng gay cấn trên thị trường bán lẻ.

Thời gian gần đây, thị trường thịt sạch chứng kiến sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp (DN) lớn khiến cuộc đua này ngày càng gay cấn trên thị trường bán lẻ.

Khách hàng lựa chọn mua thịt heo sạch tại một cửa hàng tiện lợi trên đường N1 Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà
Khách hàng lựa chọn mua thịt heo sạch tại một cửa hàng tiện lợi trên đường N1 (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa). Ảnh: Hải Hà

Nhiều điểm bán các loại thịt heo ăn chuối, heo sạch ra đời tạo nên sự phong phú cho thị trường; người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn về thực phẩm sạch…

* Nhiều thương hiệu thịt sạch

Trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều quầy bán thịt sạch, chuẩn VietGAHP tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, còn có chuỗi cửa hàng chuyên về các loại thịt sạch của các “ông lớn” về sản phẩm chăn nuôi.

Đơn cử, từ cuối năm 2017, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) bắt đầu phát triển các chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Pork Shop chuyên cung cấp mặt hàng thịt heo, gà, trứng gia cầm, các sản phẩm chế biến… đảm bảo nguồn gốc, chất lượng đến tay người tiêu dùng. Đến nay, trên địa bàn Đồng Nai, công ty đã phát triển được khoảng 30 cửa hàng, tập trung ở các thành phố, đô thị, khu vực đông dân cư…

Ngoài các “ông lớn” đình đám về sản xuất thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm, thời gian gần đây, thị trường trong nước nói chung và ở TP.Biên Hòa nói riêng còn chứng kiến sự “đổ bộ” của những thương hiệu thịt heo, bò, gà sạch “made in Vietnam” như: Bapi Hoàng Anh Gia Lai, Lamon, BaF Meat…

Trong đó, Bapi là thương hiệu heo “ăn chuối”, “gà đi bộ” đầu tiên gây tiếng vang trên thị trường, tiên phong sử dụng nguồn nguyên liệu từ trái chuối (chiếm 40%) kết hợp cùng các loại bột giàu dinh dưỡng khác như: cám gạo, đậu nành, bắp để sản xuất thức ăn cho heo, gà với công thức độc quyền. Còn nguồn phế thải từ chăn nuôi heo, gà được sử dụng làm phân bón hữu cơ phục vụ lại cho trồng chuối. Việc tận dụng những nguồn phế phẩm, phụ phẩm này vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo nghiêm ngặt quy trình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, khép kín…

Ông Vương Đình Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH LMK Global, nhà phân phối độc quyền thịt heo, gà sạch của thương hiệu Bapi Hoàng Anh Gia Lai tại Đồng Nai cho biết, vừa qua, 2 cửa hàng mang tên Bapi Food đầu tiên của công ty đã đi vào hoạt động tại khu vực TP.Biên Hòa gồm cửa hàng ở hẻm 77, đường Đồng Khởi (P.Tam Hòa) và đường N1 (P.Thống Nhất). Với sự hợp tác này, Bapi Food là cầu nối mang những sản phẩm thịt, giò chả, xúc xích an toàn, chất lượng mang thương hiệu Bapi đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, Bapi Food còn có các loại nông sản, rau củ quả VietGAP, Đà Lạt, thực phẩm chế biến (gia vị), đồ khô, các sản phẩm nhà làm đạt chuẩn tươi ngon… để mang đến mô hình cửa hàng tiện lợi, chuyên nghiệp cho những người nội trợ hiện đại.

* Nhu cầu tăng cao

Ghi nhận tại những điểm mua ở cửa hàng tiện lợi, thực phẩm sạch tại TP.Biên Hòa, sức mua của người tiêu dùng khá tốt do nhu cầu tìm đến các sản phẩm thịt có thương hiệu, tươi sạch, thân thiện với môi trường, lành mạnh cho sức khỏe ngày càng cao.

Bà Mai Phượng (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, khi đã có điều kiện kinh tế, bà rất quan tâm đến dinh dưỡng, sức khỏe cho cả gia đình. Do đó, bà hay tìm mua các loại thực phẩm như: thịt mát, cá, rau củ quả, trái cây… sạch tại siêu thị và các cửa hàng tiện lợi. Sử dụng các loại thực phẩm này giúp làm giảm tỷ lệ rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe và giữ an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Mặc dù giá thành của các loại thực phẩm này nhỉnh hơn so với ngoài chợ nhưng nhìn chung vẫn ở mức chấp nhận được, vì mình “mua” được sự an tâm cho sức khỏe của cả gia đình. Tôi thường mua thịt ở Winmart+ và gần đây là cửa hàng Bapi Food gần nhà. Thịt ngon, tươi hồng, hộp thịt rất vệ sinh. Sau khi mua, chỉ cần rửa sơ rồi sử dụng mà không lo lắng như các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ khác” - bà Phượng nói.

Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên chia sẻ, thị hiếu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao đối với các loại thực phẩm sạch, thịt sạch. Hiện nay, các quầy thịt tươi tại siêu thị đều cung ứng các loại thịt chuẩn VietGAP. Ngoài ra, các loại thịt mát sạch của các thương hiệu cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Nhu cầu về các loại thịt sạch của người tiêu dùng cũng tăng cao trong thời gian qua.

Ông Vương Đình Vũ chia sẻ thêm: “Các sản phẩm thịt sạch từ Bapi nói chung và các loại thực phẩm sạch khác tại cửa hàng đang nhận được sự đón nhận rất lớn từ người tiêu dùng tại TP.Biên Hòa. Do vậy, sắp tới tôi sẽ mở rộng quy mô, thêm các cửa hàng Bapi Food ở khắp các địa phương trên toàn tỉnh, trước mắt là ở TP.Long Khánh, H.Trảng Bom, H.Long Thành. Tôi muốn góp phần thay đổi thói quen của nhiều gia đình trong lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đồng thời gia tăng những trải nghiệm tiện lợi và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng khi đến Bapi Food”.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai NGUYỄN TRÍ CÔNG chia sẻ, xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các loại thịt “nóng”, thịt “mát”. Trên thực tế, các sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn đang chiếm nhiều ưu thế so với các loại thịt nhập khẩu do thị hiếu người tiêu dùng vẫn chuộng thịt “nóng” nhiều hơn, cũng như nguồn cung trong nước hiện khá ổn định, nhiều sản phẩm thịt sạch, đạt chuẩn chất lượng, VietGAHP…

Hải Hà

Tin xem nhiều