Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò thông tin - kết nối - chia sẻ

06:12, 23/12/2022

Hôm nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai (HHDL tỉnh) chính thức tổ chức Đại hội HHDL tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là kỳ đại hội được kỳ vọng sẽ có nhiều đổi mới trong phát huy vai trò của HHDL tỉnh, góp phần khai thác, phát triển ngành Du lịch tỉnh.

Hôm nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai (HHDL tỉnh) chính thức tổ chức Đại hội HHDL tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là kỳ đại hội được kỳ vọng sẽ có nhiều đổi mới trong phát huy vai trò của HHDL tỉnh, góp phần khai thác, phát triển ngành Du lịch tỉnh.

Khách du lịch chụp hình tại cánh đồng sen Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: Trị An Adventure
Khách du lịch chụp hình tại cánh đồng sen Phú Điền (H.Tân Phú). Ảnh: Trị An Adventure

Với phương châm thông tin - kết nối - chia sẻ, HHDL tỉnh mạnh dạn nhìn ra những khuyết điểm, hạn chế của nhiệm kỳ qua để củng cố, rút kinh nghiệm trong hoạt động nhiệm kỳ tới, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Đồng Nai, tạo sự bứt phá mạnh mẽ theo tinh thần Nghị quyết 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

* Nỗ lực duy trì các hoạt động trong khó khăn

Theo đánh giá của HHDL tỉnh, giai đoạn 2017-2022, tình hình trong nước và thế giới có nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành Du lịch nói riêng. Đặc biệt, giai đoạn 2020-2022, đại dịch Covid-19 với diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường đã gây ra hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Trong khoảng thời gian đó, hoạt động của HHDL tỉnh gặp không ít khó khăn.

Với phương châm kết nối - thông tin - chia sẻ, Đại hội lần thứ IV HHDL tỉnh sẽ tập trung công tác củng cố tổ chức hội vững mạnh, phát triển hội viên, thành lập, liên kết giữa các chi hội; các khu, điểm du lịch; thông tin nhanh chóng và chuẩn xác chủ trương, chính sách của tỉnh, nhất là các chủ trương, chính sách về kêu gọi đầu tư, xúc tiến du lịch, xây dựng sản phẩm… đến các hội viên, DN, nhà đầu tư để cùng khai thác và quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng Nai đạt hiệu quả cao nhất.

Phó chủ tịch HHDL tỉnh Ngô Minh Châu cho biết, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng HHDL tỉnh vẫn nỗ lực tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối, chia sẻ thông tin về du lịch Đồng Nai, quảng bá hình ảnh, kêu gọi đầu tư, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo ông Châu, do HHDL tỉnh không được xếp vào hội đặc thù, không được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động, trụ sở làm việc, không có biên chế và ngân sách nên Hội phải tự lo hoàn toàn nguồn kinh phí hoạt động. Việc vận động để có nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động của Hội ngày càng khó khăn, nhất là trong 2 năm gần đây khi dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành Du lịch Đồng Nai nói chung và HHDL nói riêng, đặc biệt là vấn đề tài chính.

Bên cạnh đó, đến nay HHDL tỉnh vẫn chưa thực sự mang lại quyền lợi thiết thực cho hội viên, chưa kết nối với doanh nghiệp (DN) trong tỉnh để xây dựng chuỗi sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch địa phương.

* Kỳ vọng giai đoạn mới

Là một trong những DN du lịch lữ hành lâu năm của tỉnh, bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thái Loan cho biết, ngành Du lịch Đồng Nai cũng như cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển với những khởi sắc tích cực. Riêng tại Đồng Nai, bà Vân cũng như các DN du lịch khác đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời vào những thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19 từ Sở VH-TTDL trong áp dụng những quy định, chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Khách du lịch tại hồ Trị An, nơi có nhiều lợi thế du lịch đang chờ nhà đầu tư. Ảnh: Trị An Adventure
Khách du lịch tại hồ Trị An, nơi có nhiều lợi thế du lịch đang chờ nhà đầu tư. Ảnh: Trị An Adventure

Đặc biệt, cuối năm 2021, Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Theo bà Vân, nghị quyết với những quyết sách quan trọng, khai thác hết thế mạnh du lịch của tỉnh đã tạo cho ngành Du lịch Đồng Nai sự khích lệ vô cùng to lớn.

Bà Vân chia sẻ: “Tôi tin rằng, cùng với nghị quyết của Tỉnh ủy, HHDL tỉnh nhiệm kỳ này sẽ phát huy hết vai trò của mình để thực hiện phương châm thông tin - kết nối - chia sẻ. Đây sẽ là đòn bẩy tăng thêm sức bật cho du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt là việc kết nối giữa các DN du lịch và các khu, điểm; sự quảng bá, kêu gọi đầu tư vào các dự án du lịch lớn của tỉnh”.

Đánh giá về hoạt động của HHDL tỉnh thời gian qua cũng như kỳ vọng về những đóng góp cho ngành Du lịch Đồng Nai thời gian tới, Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, do có nhiều tác động nên những hoạt động của HHDL tỉnh những năm gần đây chưa phát huy hết vai trò kết nối các DN, tổ chức các buổi tập huấn về làm du lịch cho nông dân, người lao động. Thời gian tới, HHDL tỉnh cần tiếp tục duy trì tốt các hoạt động nhằm tạo sự liên kết, phát triển bền vững cho ngành Du lịch địa phương.

Tại đại hội lần này, Ban chấp hành HHDL tỉnh sẽ ký kết các văn bản ghi nhớ về chương trình liên kết huấn luyện nâng cao chất lượng dịch vụ giữa HHDL tỉnh và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; chương trình cam kết giữa HHDL tỉnh với các khu, điểm du lịch về thông điệp tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều