Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Làng Đại học: Hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

11:12, 22/12/2021

Từ năm 2008, dự án Làng Đại học đã được quy hoạch, song trải qua nhiều năm, hiện dự án vẫn nằm trên giấy, thực địa khu vực quy hoạch dự án vẫn là cánh đồng mênh mông. Câu hỏi được nhiều người dân ở khu vực gần dự án đặt ra hơn 10 năm nay là khi nào dự án triển khai vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Từ năm 2008, dự án Làng Đại học đã được quy hoạch, song trải qua nhiều năm, hiện dự án vẫn nằm trên giấy, thực địa khu vực quy hoạch dự án vẫn là cánh đồng mênh mông. Câu hỏi được nhiều người dân ở khu vực gần dự án đặt ra hơn 10 năm nay là khi nào dự án triển khai vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Khu quy hoạch dự án Làng Đại học ở xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) là đất ruộng. Ảnh: H.Giang
Khu quy hoạch dự án Làng Đại học ở xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) là đất ruộng. Ảnh: H.Giang

Ngày 7-5-2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1259/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu Làng Đại học tại xã Phước Thiền và xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) với diện tích hơn 320ha. Dự tính khi dự án hoàn thành có quy mô đào tạo và nhu cầu lao động là 46,5 ngàn người.

Quy hoạch rồi chờ

Vị trí khu đất quy hoạch dự án Làng Đại học thuộc địa bàn 2 xã Long Tân và Phước Thiền có ranh giới phía Bắc giáp rạch Tắc Gò Da, phía Nam giáp đường liên xã Long Tân - Phước Thiền, phía Đông gần khu dân cư theo quy hoạch và phía Tây giáp ranh với khu du lịch sinh thái. 

Mục tiêu của tỉnh và địa phương sau khi hoàn thành quy hoạch sẽ mời gọi các nhà đầu tư, xây dựng dự án thành khu trung tâm giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), gồm tổ hợp các trường đại học xây dựng mới, đa dạng ngành nghề đào tạo, có khả năng vận hành độc lập. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật cùng các dịch vụ hỗ trợ hoàn chỉnh, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Một số trường đại học đã được giới thiệu địa điểm nhưng qua nhiều năm vẫn không triển khai.

Theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, H.Nhơn Trạch sẽ dành 570ha để xây dựng các cơ sở GD-ĐT, tăng hơn 426ha so với hiện nay. Ngoài quy hoạch các trường đại học, huyện sẽ mở rộng thêm các trường THPT, THCS và mầm non.

Bà Nguyễn Thị Linh (ấp Bến Cam, xã Phước Thiền) cho hay: “Hơn 10 năm trước, tôi nghe khu vực này sẽ triển khai xây dựng các trường đại học nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Vì nghe quy hoạch dự án nên người dân có đất trong dự án cũng ngại không muốn đầu tư nhiều để phát triển kinh tế vì lo sẽ bị thu hồi”.

Qua tìm hiểu thực tế, khu vực quy hoạch dự án nhiều người dân mòn mỏi, thấp thỏm vì quy hoạch, không đợi được đã sang nhượng lại đất đai cho những người ở nơi khác đến mua đầu tư.

Ông Huỳnh Xuân Phát, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thiền cho biết: “Nơi quy hoạch dự án Làng Đại học nằm ở ấp Bến Cam và hiện trạng là đất ruộng, trước đây được người dân trồng lúa nước. Nhiều năm qua, chưa thấy đơn vị nào xuống thỏa thuận để triển khai dự án. Người dân trong xã và chính quyền địa phương đều mong dự án triển khai và đưa vào hoạt động để góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa bàn”.

* Vẫn tiếp tục “treo”

Trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, dự án Làng Đại học vẫn tiếp tục được đưa vào quy hoạch, nhưng đến khi nào được khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào khai thác thì chưa có câu trả lời chính xác, bởi lệ thuộc rất lớn vào việc thu hút nhà đầu tư và khi họ được cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ triển khai trong thời gian bao lâu, tất cả vẫn còn là ẩn số. Dự án trên đã “treo” hơn 10 năm và sẽ còn tiếp tục “treo” làm ảnh hưởng chung đến phát triển của các xã Long Tân, Phước Thiền và cả H.Nhơn Trạch.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong chia sẻ: “Dự án Làng Đại học rất khó mời gọi đầu tư vì đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Những năm qua, có một số trường đại học đến tìm hiểu dự án, đăng ký sẽ đầu tư nhưng khi thấy hạ tầng giao thông chưa kết nối, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư xây dựng nhiều đã xin rút. Hiện nay, huyện đang cùng với tỉnh tính toán lại quy hoạch dự án Làng Đại học, có thể sẽ thu hẹp diện tích”.

Khu vực quy hoạch Làng Đại học nằm giáp sông, gần với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các khu công nghiệp rất thuận lợi cho việc phát triển dự án. Khi giao thông được kết nối, đây sẽ là vị trí đất “vàng” nếu được tỉnh, huyện quy hoạch dự án trên những lĩnh vực khác phù hợp hơn. 

Mới đây, khi thẩm định quy hoạch sử dụng đất của H.Nhơn Trạch giai đoạn 2021-2030, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu H.Nhơn Trạch phải nghiên cứu lại dự án Làng Đại học, nếu khó mời gọi nhà đầu tư để triển khai có thể tính toán thu hẹp diện tích hoặc chuyển đổi. Tuy nhiên, muốn thay đổi quy hoạch, huyện phải xem xét, đề xuất xem điều chỉnh quy hoạch phát triển như thế nào cho phù hợp để khai thác hiệu quả các lợi thế từ đất đai.

Theo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thì đến năm 2020, đất xây dựng cơ sở GD-ĐT của H.Nhơn Trạch gần 517ha, nhưng đến nay mới thực hiện được 144ha, đạt gần 28% so với chỉ tiêu được duyệt. Nguyên nhân đất xây dựng cơ sở GD-ĐT đạt tỷ lệ thấp là do trên địa bàn huyện quy hoạch nhiều trường đại học nhưng chưa được triển khai. Trong đó, riêng dự án Làng Đại học 320ha.

Hương Giang

Tin xem nhiều