Trước sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là trong bối cảnh chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid-19…, quá trình chuyển đổi số, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng có nhiều hình thức kết nối trực tuyến trên nền tảng số.
Trước sự phát triển của công nghệ thông tin, quá trình chuyển đổi số, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng có nhiều hình thức kết nối trực tuyến trên nền tảng số.
Gian hàng thực tế ảo của một doanh nghiệp ở Đồng Nai tại triển lãm trực tuyến của hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2021. Ảnh chụp màn hình: LAM PHƯƠNG |
Đặc biệt, trong bối cảnh chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại bị gián đoạn đã thúc đẩy ngành chức năng triển khai các hội chợ, triển lãm trực tuyến, các gian hàng thực tế ảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), địa phương tìm kiếm, mở rộng thị trường trên không gian mạng…
* Tham gia các gian hàng thực tế ảo
Thời gian qua, Sở Công thương đã chủ động kết nối, hỗ trợ các DN, HTX trong tỉnh tham gia nhiều hội chợ, triển lãm kết nối cung - cầu, trong đó có nhiều hội chợ, triển lãm giao thương trên nền tảng số…
Theo ông VŨ BÁ PHÚ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), để triển khai hiệu quả hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, các bộ, ngành và địa phương cùng tập trung xây dựng kế hoạch triển khai đề án nói trên theo từng năm và theo giai đoạn. Các hoạt động trong khuôn khổ đề án cần triển khai đồng bộ trên cả nước để đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư. Các địa phương có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu tham gia; khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan trên địa bàn tham gia hệ sinh thái xúc tiến thương mại số… |
Đơn cử, tại hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước diễn ra vào đầu tháng 12-2021, bên cạnh gian hàng chung kết nối trực tiếp, Đồng Nai còn có 3 DN, cơ sở sản xuất tham gia triển lãm gian hàng thực tế ảo trên website của chương trình. Đây là điểm mới của hội nghị năm nay.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương), tại Triển lãm trực tuyến quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo 2021) do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức từ ngày 7 đến 10-12, gian hàng chung của Đồng Nai có sự góp mặt của 11 DN tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh như: bưởi, ca cao, trái cây sấy khô, trà và cà phê, nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến...
Thông qua các kênh truyền thông đa dạng và nền tảng trực tuyến, triển lãm cung cấp các giải pháp tối ưu giúp DN giới thiệu các sản phẩm mới, những dự án mới đang triển khai, cập nhật các xu hướng tiêu thụ mới, những bài học kinh nghiệm; hỗ trợ DN kết nối giao thương và tiếp cận số lượng lớn các DN mua hàng, chuỗi cung ứng và phân phối thực phẩm trong nước và quốc tế…
Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc chia sẻ, các gian hàng thực tế ảo, kết nối cung - cầu trực tuyến được kết nối linh hoạt, trực quan trên nền tảng số. Trong thời gian tới, Sở sẽ hỗ trợ kết nối thêm cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm thực tế ảo, xúc tiến thương mại trên nền tảng trực tuyến, số hóa…
* Hướng tới xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Bộ Công thương vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc triển khai Quyết định 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030.
Tại hội nghị này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú chia sẻ, đề án này đặt ra nhiều mục tiêu lớn. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là xây dựng và hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, trong đó 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 200 ngàn DN được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch, chia sẻ thông tin. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và 10 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được hình thành, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm; 25% các dịch vụ kết nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 100 ngàn lượt DN; 25% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số…
Điểm nhấn và trọng tâm của đề án là thiết kế, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Đây là hệ sinh thái kết cấu hạ tầng “mềm” gồm các nền tảng như: hội chợ, triển lãm số, kết nối giao thương thông minh, cơ sở dữ liệu chuyên ngành về xúc tiến thương mại, tư vấn, huấn luyện trực tuyến, thông tin khuyến mãi, thông tin định danh điện tử…
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho hay, hệ sinh thái xúc tiến thương mại số bao gồm các trụ cột: thông tin thị trường, hội chợ triển lãm, giao thương, đào tạo trực tuyến, logistics, quản lý. Các cơ sở dữ liệu chung được trao đổi kết nối bởi các công cụ. Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số là hệ sinh thái mở, cho phép bổ sung, hoàn thiện theo thay đổi của thực tế…
Lam Phương