Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của Bộ KH-ĐT làm rõ nội dung và sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của Bộ KH-ĐT làm rõ nội dung và sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là nơi bố trí tái định cư cho tất cả các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG |
* Điều chỉnh phù hợp với thực tế
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, để có mặt bằng “sạch” giao chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đúng tiến độ, Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất 5 ngàn ha đất xây dựng sân bay và hơn 364ha xây dựng 2 khu tái định cư gồm: khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và một phần phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn.
Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 22,8 ngàn tỷ đồng, trong đó, hơn 4,1 ngàn tỷ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; 479 tỷ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không; gần 18 ngàn tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 306 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân; lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án 27 tỷ đồng. Các dự án thành phần có cấu phần xây dựng gồm: hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; các công trình xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bình Sơn; các công trình xã hội khu tái định cư Bình Sơn; tái lập hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành. |
Theo quy hoạch, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282ha với hơn 5 ngàn lô đất tái định cư. Tại đây cũng bố trí quỹ đất để phục vụ các cơ sở tôn giáo trong vùng dự án sân bay phải di dời xây dựng cơ sở mới. Trong khi đó, khu tái định cư Bình Sơn có diện tích hơn 80ha với hơn 1 ngàn lô đất tái định cư.
Theo UBND H.Long Thành, khi thực hiện khảo sát nhu cầu tái định cư của các hộ dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành phải di dời, phần lớn người dân đều có nhu cầu được tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đối với khu tái định cư Bình Sơn chỉ có hơn 340 hộ dân có nhu cầu được tái định cư tại đây. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn người dân trước đây có nhu cầu được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn lại có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
“Do khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có vị trí thuận lợi hơn, tiếp giáp với đường tỉnh 769. Ngoài ra, hiện nay khu tái định cư này cũng đã được khởi công xây dựng nên hầu hết người dân trước đây đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có nguyện vọng được chuyển đến tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn” - ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết.
Để đáp ứng nguyện vọng của người dân, UBND tỉnh đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch chuyển 2 block nhà cao tầng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thành các lô đất tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân trước đây đã đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn chuyển về. Chính vì vậy, 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn đã tạm dừng triển khai thực hiện.
Theo UBND tỉnh, việc tạm dừng triển khai thực hiện 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn cộng với việc tiết kiệm trong quá trình đấu thầu xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã giảm tổng mức đầu tư chung của dự án khoảng 4 ngàn tỷ đồng. Do đó, Đồng Nai đã có kiến nghị xin thực hiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để phù hợp với thực tế trong quá trình triển khai thực hiện.
Ngày 8-12, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 8958/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ KH-ĐT, làm rõ nội dung và sự cần thiết điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành; trường hợp phải điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện hồ sơ theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
* Thực hiện theo Luật Đầu tư công dự án tuyến đường kết nối sân bay
Cùng với kiến nghị điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, UBND tỉnh cũng kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét chấp thuận hỗ trợ cho Đồng Nai hơn 4 ngàn tỷ đồng để đầu tư 2 tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành gồm đường tỉnh 773 và đường tỉnh 770B.
Theo UBND tỉnh, đường tỉnh 773 có chiều dài hơn 51km. Đây là tuyến đi song song, chia sẻ lưu lượng cho tuyến quốc lộ 1. Đường tỉnh 773 là trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh với sân bay Long Thành. Tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Theo quy hoạch, đường tỉnh 773 có quy mô từ 6-8 làn xe cơ giới và 2-4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60-121,5m.
Trong khi đó, đường tỉnh 770B là tuyến đường mở mới có chiều dài khoảng 53km, được quy hoạch với quy mô 8 làn xe, lộ giới 60m. Đường tỉnh 770B là tuyến mang tính chiến lược hình thành trục giao thông quan trọng kết nối địa bàn các huyện gồm: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành. Đồng thời, kết nối các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn và Bàu Cạn - Tân Hiệp đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Từ đó, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đối với kiến nghị này, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công.
Phạm Tùng