Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, nhưng do những tác động từ dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu hiện đang khá trầm lắng, số gian hàng bày bán không nhiều...
Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, nếu như cùng thời điểm này các năm trước, thị trường bánh trung thu khá sôi động thì năm nay, do những tác động từ dịch Covid-19, thị trường lại đang khá trầm lắng.
Khách hàng chọn mua sản phẩm bánh trung thu tại một sạp bánh gần khu vực nút giao Tân Phong (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân |
Số lượng các gian hàng bày bán bánh trung thu năm nay giảm khá nhiều so với cùng kỳ những năm trước, chủ yếu tập trung ở những tuyến đường chính, khu vực gần chợ, trung tâm thương mại...
* Sức mua chưa cao
Khảo sát nhiều sạp bán bánh trung thu tại TP.Biên Hòa, giá các loại bánh dao động từ 39-165 ngàn đồng/bánh. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 250 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp. Mức giá này tương đương với năm ngoái; giá một số loại bánh cao cấp, được ưa chuộng tăng nhẹ khoảng 5-10%.
Năm nay, ngoài các loại nhân truyền thống, thị trường còn có thêm một số loại bánh theo hướng hiện đại, loại bánh cao cấp đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long có giá đến 4,5 triệu đồng/hộp 6 cái; các loại bánh nhân lava sô-cô-la, lava trứng muối; các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng...
Ngoài những điểm bán lẻ, kênh phân phối truyền thống, nhiều công ty, cửa hàng bán bánh trung thu còn triển khai các kênh bán hàng online để phục vụ khách hàng. Đại diện truyền thông của Bibica cho biết, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và đặt bánh trên website bán hàng của Bibica và các đối tác liên kết như: Tiki, Lazada, Shopee... |
Theo nhiều chủ sạp bánh trung thu, so với thời điểm này năm ngoái thì sức mua đang giảm từ 10-30% cả thị trường khách công ty và khách lẻ. Ông Vũ Văn Lưu, chủ một sạp bánh trung thu trên đường Nguyễn Ái Quốc (gần nút giao Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi kinh doanh bánh trung thu đã nhiều năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua giảm khoảng 10-20% so với cùng thời điểm này năm trước”.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Diệp, chủ một sạp bánh trung thu gần chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho rằng, vì tình hình dịch Covid-19 có nhiều phức tạp, sức mua giảm nên các chủ sạp lo ngại tình hình kinh doanh ế ẩm, ngại đầu tư thêm các điểm bán bánh...
Nhiều siêu thị hiện cũng đã triển khai kinh doanh các loại bánh trung thu nhưng với số lượng bán vừa phải, cung ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp, khách hàng đặt mua. Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho hay, thị trường năm nay có phần ảm đạm hơn so với năm ngoái, số lượng đặt mua giảm hơn những năm trước nên hiện nay siêu thị mới chỉ nhập về số lượng bánh vừa phải, tùy vào tình hình đặt mua của khách hàng thì siêu thị sẽ có phương án sản xuất và cung ứng bánh phù hợp.
Chị Tú Cương, chủ một cơ sở làm bánh trung thu handmade ở P.Bửu Hòa
(TP.Biên Hòa) cho biết, các loại bánh trung thu handmade là trào lưu đã cũ nhưng hiện tại vẫn được ưa chuộng bởi khách hàng ưu tiên yếu tố sạch, ngon vì các nguyên liệu đều được chọn lọc và không có chất bảo quản. Dù chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên, các đơn đặt hàng của cơ sở chị giảm khoảng 30-40%, không sôi động như thời điểm này năm ngoái. Nguyên nhân chính là do dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng phải chi tiêu tiết kiệm hơn.
“Tuy tình hình khó khăn hơn so với mọi năm nhưng tôi vẫn đảm bảo các yếu tố sạch, ngon từ nguyên liệu đến quy trình chế biến, bảo quản bánh. Ngoài các hương vị truyền thống như đậu xanh, khoai môn, thập cẩm, năm nay tôi còn làm thêm vị mè đen, dừa với mẫu mã bắt mắt, độ ngọt vừa phải, phù hợp với xu thế của người tiêu dùng ngày nay” - chị Tú Cương chia sẻ.
* Nhiều thương hiệu Việt “phủ sóng” thị trường
Khảo sát tại các điểm bán bánh trung thu, một số siêu thị, cửa hàng bách hóa tại TP.Biên Hòa, các loại bánh của những thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh vẫn được bày bán nhiều nhất. Những loại nhân bánh được ưa chuộng nhất thường là đậu xanh, hạt sen, thập cẩm, jambon...
Đại diện phụ trách truyền thông của Công ty CP Bibica cho biết, để chuẩn bị cho mùa trung thu năm nay, công ty vẫn giữ nguyên sản lượng 600 tấn bánh trung thu các loại như cùng kỳ năm trước. Đồng thời, giữ nguyên mức giá bán đề xuất, mặc dù giá nguyên liệu hiện tại tăng 5% so với năm ngoái. Về chủng loại, công ty đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống.
Trong đó, Bibica hướng tới nguồn nguyên liệu thiên nhiên, đa dạng các loại nhân hạt, trái cây sấy dẻo thuần Việt; cũng như có thêm dòng bánh lava trứng muối, bánh mochi, các loại bánh nướng, bánh dẻo đậu xanh ngũ sắc... để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, năm nay trên thị trường bánh trung thu còn xuất hiện thêm một thương hiệu mới là Kingdom. Đây là thương hiệu bánh kẹo mà Công ty CP Tập đoàn KIDO
(TP.HCM) lựa chọn để đánh dấu việc quay trở lại thị trường sau 5 năm bán mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại.
Bên cạnh những dòng bánh truyền thống như thập cẩm, vi cá, gà quay..., KIDO còn cho ra mắt những dòng bánh đang được ưa thích, đón đầu xu hướng của thị trường như: bánh trung thu lava trứng muối, lava sô-cô-la...
Hải Quân