Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi chuỗi hoạt động Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh

Hải Quân
08:18, 14/10/2024

Chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia (10-10) trên địa bàn tỉnh kéo dài đến cuối tháng 10-2024. Các hoạt động được tổ chức theo chuỗi hành trình phát động thi đua tại các huyện, thành phố trong tỉnh theo 3 chặng tại các huyện Định Quán, Trảng Bom và thành phố Biên Hòa.

Chủ đề của chuỗi các sự kiện về CĐS năm nay trên địa bàn tỉnh là “Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh”.

Khu vực giới thiệu, hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đất đai tại không gian triển lãm về chuyển đổi số ở huyện Định Quán. Ảnh: H.Quân
Khu vực giới thiệu, hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đất đai tại không gian triển lãm về chuyển đổi số ở huyện Định Quán. Ảnh: H.Quân

Đa dạng các hoạt động, cuộc thi

Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Võ Hoàng Khai chia sẻ, chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia tại Đồng Nai năm nay tập trung nêu cao vai trò kết nối, triển khai các hoạt động CĐS ở địa phương và lan tỏa thực hành CĐS, an toàn thông tin… đến với người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng.

Trong đó, chặng 1 (từ ngày 11 đến 13-10) do huyện Định Quán đăng cai với các huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc và thành phố Long Khánh cùng tham gia. Chặng 2 (từ ngày 18 đến 20-10) do huyện Trảng Bom đăng cai với các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và thành phố Biên Hòa cùng tham gia. Chặng 3 (từ ngày 24 đến 27-10) gồm các chương trình tổng kết các hoạt động cấp tỉnh diễn ra tại thành phố Biên Hòa.

Trong đó, các hoạt động nổi bật như: diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng tỉnh Đồng Nai; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn thông tin, cách thức nhận diện và đấu tranh với các hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Ngoài ra, còn có các gian hàng triển lãm về ứng dụng, tiện ích của Đề án 06/CP phục vụ người dân, hướng dẫn thủ tục cấp căn cước công dân, cấp hộ chiếu phổ thông, đăng ký sang tên, di chuyển xe mô tô, xe gắn máy… Khu vực hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Đồng Nai S.

Ông Võ Hoàng Khai nhấn mạnh, đặc biệt trong khuôn khổ các chuỗi sự kiện CĐS năm 2024 trên địa bàn tỉnh còn có 6 cuộc thi, giải thưởng gồm: Đấu trường “Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh” (trắc nghiệm kiến thức trên ứng dụng số); Giải thưởng Truyền thông mạng xã hội - Dong Nai Social Network Awards, Hội thi Thanh niên Đồng Nai đồng hành cùng sản phẩm OCOP, Cuộc thi Sáng tạo truyện tranh, video clip truyền thông bằng AI, Giải đấu Thể thao điện tử Dong Nai’s E-sport’, Chương trình Văn hóa nghệ thuật “Nhịp sống số” (bao gồm Liên hoan Các nhóm nhảy hiện đại “Let’s Dance” và Cuộc thi Hát “Star Voice”)…

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn CĐS Đồng Nai, nhấn mạnh thông qua chuỗi hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ tăng cường tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn biết về các hoạt động được tổ chức trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia để người dân cùng tham gia thực hiện CĐS góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số; thúc đẩy tăng cường chia sẻ, lan tỏa thông tin trên các nền tảng số; các hoạt động truyền thông về chuyển đổi xanh…

Trên cơ sở đó, chuỗi hoạt động về CĐS sẽ tập trung nêu cao vai trò kết nối, triển khai của cấp huyện, nâng cao nhận thức đến cấp xã và lan tỏa thực hành CĐS, an toàn thông tin… đến với người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực và hiệu quả.

Hướng tới nâng cao nhận thức, kỹ năng số

Ngoài ra, còn có các khu vực tuyên truyền, hỗ trợ người dân đổi sim, thiết bị 2G lên nền tảng 3G/4G; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ số do doanh nghiệp cung cấp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy CĐS; hoạt động Book Tour không gian sách - CĐS từ văn hóa đọc, giới thiệu sách hay về CĐS, hội thi tìm hiểu và cảm nhận sách cho thanh thiếu nhi; giới thiệu mô hình CĐS cộng đồng hỗ trợ hướng dẫn người dân và các hộ kinh doanh sử dụng và CĐS sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; không gian kinh tế số, văn hóa ẩm thực địa phương, hội chợ ẩm thực không dùng tiền mặt… Đồng thời, tổ chức các hoạt động mua bán trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên chia sẻ, thông qua các chuỗi hoạt động về CĐS lần này, địa phương kêu gọi cộng đồng dân cư tạo lập thói quen ứng dụng công nghệ số, các giải pháp xanh trong đời sống, sinh hoạt; tích cực tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, các sản phẩm, giải pháp số. Đồng thời, thay đổi thói quen sinh hoạt và tiêu dùng hướng tới chuyển đổi xanh; tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động, góp ý để thúc đẩy quá trình CĐS, chuyển đổi xanh tại địa phương…

Đoàn viên Đinh Xuân Hảo (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) cho biết: “Thông qua chuỗi hoạt động về CĐS lần này, đặc biệt là Hội thi Thanh niên Đồng Nai đồng hành cùng sản phẩm OCOP của tỉnh, tôi có dịp tìm hiểu và giới thiệu, quảng bá những sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương đến với các đơn vị huyện bạn và người tiêu dùng thông qua hình thức live stream.

Anh Minh Sơn (ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán) bày tỏ, các gian trưng bày các sản phẩm công nghệ số tại triển lãm không gian số mang lại cho anh nhiều trải nghiệm mới về công nghệ, tiện ích số. Qua đó, góp phần lan tỏa về nhận thức, kỹ năng số đến với người dân, nhất là những người dân ở những địa phương vùng xa của tỉnh.

               Hải Quân

Tin xem nhiều