Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô trầm lắng

Hải Quân
08:16, 14/03/2024

Những tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô bước vào giai đoạn sụt giảm về doanh số, nhất là sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực. Nhiều người đã đăng ký, đặt cọc mua xe từ tháng 12-2023 để kịp hưởng chính sách này trước khi hết hiệu lực.

Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Bên cạnh đó, dịp đầu năm, các đại lý, cơ sở kinh doanh xe nghỉ Tết nên thời gian kinh doanh gián đoạn. Ngoài ra, nhiều người hạn chế mua sắm các sản phẩm có giá trị lớn dịp cận và sau Tết Nguyên đán. Điều này cũng tác động không nhỏ tới sức mua ô tô những tháng đầu năm.

* Doanh số sụt giảm mạnh

Thị trường ô tô trong nước đã chứng kiến sự giảm sâu trong tháng đầu tiên của năm 2024. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 1-2024 chỉ đạt hơn 19,2 ngàn xe, giảm 50% so với tháng 12-2023. Trong đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt gần 9,8 ngàn xe, giảm 59% so với tháng trước. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt khoảng 9,4 ngàn xe, giảm 36% so với tháng trước.

Giám đốc Kinh doanh của Đại lý Đồng Nai Ford (phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) Nguyễn Minh Đức cho biết, doanh số bán xe trong những tháng đầu năm nay của đại lý có phần chậm, nhất là trong tháng 1, doanh số bán xe tại đại lý giảm khoảng 60% so với cao điểm tháng 12-2023. Nguyên nhân là do nhiều khách hàng đã “xuống tiền” để mua xe đi kịp dịp Tết Nguyên đán, cũng như tận dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước còn hiệu lực tới hết năm 2023 để tiết kiệm chi phí mua xe. Hiện nay, các dòng xe bán chạy tại đại lý như: dòng bán tải Ranger có giá niêm yết từ 707 triệu đến 1,299 tỷ đồng; dòng Everest từ 1,099-1,499 tỷ đồng; dòng Territory từ 822-954 triệu đồng…

Tương tự, Phó trưởng phòng Kinh doanh Đại lý ô tô Mitsubishi Bắc Quang (thành phố Biên Hòa) Sẩm Minh Phát chia sẻ, sức mua ô tô trong những tháng đầu năm nay giảm khoảng 50% so với tháng 12-2023. Mẫu xe Mitsubishi Xpander/Xpander Cross vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất của đại lý với giá niêm yết từ 560-698 triệu đồng, tùy phiên bản…

Trong tháng 1-2024, mẫu xe bán chạy nhất thị trường là mẫu Mitsubishi Xpander, xếp sau là mẫu xe bán tải Ford Ranger, đứng thứ 3 là mẫu Hyundai Accent. Mẫu Mazda CX5 sau thời gian dài đứng tốp đầu thì trong tháng 1-2024 đã tụt xuống hạng thứ 4 trong doanh số bán hàng. Các mẫu xe bán chạy trong tốp 10 còn có: Honda HRV, Ford Everest, Kia Sonet, Toyota Vios, Kia Seltos, Honda City.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2023, số lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống được khách hàng mua và đi đăng kiểm lần đầu tiên đạt hơn 296,7 ngàn chiếc. Số liệu này bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chính hãng, nhập khẩu không chính hãng... Hiện Đồng Nai xếp thứ 4 cả nước về lượng xe tiêu thụ với hơn 10 ngàn xe.

* Nhiều mẫu xe mới ra mắt

Từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, thị trường ô tô trong nước được “hâm nóng” với nhiều mẫu xe mới được các hãng ra mắt như: Hyundai Venue, Mitsubishi Xforce, Suzuki Jimny… Các “tân binh” này được kỳ vọng giúp thị trường đa dạng phân khúc, thu hút người mua trong thời gian tới.

Đầu tháng 1-2024, một trong những sản phẩm mới của Mitsubishi đã được ra mắt là mẫu xe Mitsubishi Xforce. Đây là CUV cỡ B chung “mâm” với Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V hay Toyota Yaris Cross… Phân khúc này được nhiều khách hàng quan tâm, nhất là những gia đình trẻ, khách hàng lần đầu mua xe. Mẫu xe này được nhập khẩu từ Indonesia với 4 phiên bản: GLX, Exceed, Premium, Ultimate.

Ông Sẩm Minh Phát cho biết thêm, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng, góp phần tăng doanh số cho đại lý. Từ tháng 3-2024, đại lý sẽ giao xe cho khách hàng đã đặt cọc trước đó, hiện mẫu xe này đã về đại lý khá nhiều, đủ màu cho khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, ngay từ đầu tháng 3, giá lăn bánh Mitsubishi Xforce đã giảm thêm khoảng 20 triệu đồng so với giá niêm yết công bố trước đó, hiện giá niêm yết của mẫu xe này từ 599-680 triệu đồng tùy phiên bản GLX, Exceed, Premium. Riêng bản cao cấp nhất Ultimate sẽ được hãng công bố giá sau.

Nhiều đại lý ô tô ở thành phố Biên Hòa áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu. Ảnh: Hải Quân
Nhiều đại lý ô tô ở thành phố Biên Hòa áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu. Ảnh: Hải Quân

Trước đó, Hyundai cũng ra mắt mẫu Venue. Đây là phân khúc gầm cao cỡ A, cạnh tranh với đối thủ Kia Sonet và Toyota Raize.

Anh Trần Ngọc Tài, Trưởng nhóm kinh doanh của Đại lý Hyundai Ngọc Phát chi nhánh quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, cho hay mẫu Venue hiện có giá niêm yết từ 539-579 triệu đồng. Nhiều dòng xe của Hyundai đang áp dụng có chương trình giảm giá hoặc thay đổi giá công bố của năm 2024 như: Accent, Custin, Santa Fe, Tucson… Mới đây nhất, từ đầu tháng 3, dòng SUV hạng B Creta cũng thay đổi giá niêm yết, giảm khoảng 40 triệu đồng so với giá trước đó, mẫu xe này hiện có giá niêm yết từ 599-699 triệu đồng.

Ngoài ra, vào dịp này, nhiều hãng, đại lý xe cũng đẩy mạnh triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu.

Hải Quân

Tin xem nhiều