Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế quý I có nhiều điểm sáng

Uyển Nhi
08:24, 28/03/2024

Gần kết thúc quý I-2024, kinh tế của Đồng Nai có khởi sắc hơn so với quý I-2023. Các chỉ tiêu về kinh tế đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước như: chỉ số phát triển công nghiệp tăng 5,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng gần 14,4%; vốn đầu tư thực hiện tăng hơn 8%; kim ngạch xuất khẩu tăng gần 8%… Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài đã gần hoàn thành kế hoạch năm.

Theo dự báo, tình hình kinh tế của Đồng Nai cũng như cả nước trong các quý: II, III và IV năm nay sẽ tốt dần lên. Tuy nhiên, những rủi ro, thách thức vẫn còn do nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, xung đột ở Biển Đỏ, Ukraine, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn, lạm phát, lãi suất vẫn ở mức cao…

Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng của thế giới đã có sự thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về sản phẩm. Sản phẩm sản xuất theo mô hình tuần hoàn, sản xuất xanh, sử dụng nguyên liệu tái chế, ít phát thải sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp phải linh hoạt, kịp thời nắm bắt những biến động của tình hình thế giới để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải nhanh chóng tham gia vào sản xuất tuần hoàn, sản xuất xanh để tăng khả năng cạnh tranh.

Với Đồng Nai, để đảm bảo tăng trưởng kinh tế năm 2024, ngay từ đầu năm, tỉnh đã đặt ra nhiều giải pháp như: đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục, tăng xúc tiến đầu tư, thương mại…

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều