Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông nghiệp Đồng Nai với mục tiêu xuất khẩu chính ngạch

Uyển Nhi
08:01, 12/12/2023

Là tỉnh có công nghiệp phát triển nhưng lĩnh vực nông nghiệp cũng được Đồng Nai quan tâm đầu tư, qua đó đã hình thành nhiều vùng chuyên canh các loại cây trồng, vật nuôi lớn. Mục tiêu của tỉnh là sản xuất hàng hóa hướng đến xuất khẩu chính ngạch sang các nước để tăng giá trị cho nông sản, thực phẩm.

Thời gian qua, Đồng Nai đã đi đầu trong xuất khẩu chính ngạch một số mặt hàng nông sản, thực phẩm như: chuối, sầu riêng, hạt tiêu, cà phê, thị gà... Thị trường xuất khẩu chính các sản phẩm trên của tỉnh là: Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Trong đó, các loại trái cây tươi chủ yếu vẫn xuất sang Trung Quốc.

Theo Bộ Công thương, Trung Quốc là thị trường còn nhiều tiềm năng để Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành trên cả nước xuất khẩu các loại trái cây tươi. Tuy nhiên, hiện đã qua thời ồ ạt xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Vì thế, nông sản Việt Nam muốn vào thị trường này phải đảm bảo chất lượng, số lượng, truy xuất được nguồn gốc. Đồng thời, hàng rào kỹ thuật cho nông sản, thực phẩm của Việt Nam cũng như các nước vào Trung Quốc đã trở nên khắt khe không thua kém các thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... Sản phẩm nông nghiệp muốn vào thị trường hơn 1 tỷ dân này buộc phải sản xuất theo chuỗi và đảm bảo an toàn từ trang trại đến bàn ăn.

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai đã quy hoạch các vùng chuyên canh lớn và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để tăng năng suất, chất lượng, kết nối 5 nhà gồm: nhà nông - nhà khoa học - ngân hàng - doanh nghiệp - nhà nước để sản phẩm có thể xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc và nhiều nước khác. Bước đầu, Đồng Nai gặt hái được một số kết quả là trái chuối, sầu riêng, xoài, thịt gà đã xuất khẩu chính ngạch qua một số quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn xảy ra một số hạn chế là bị phía Cục Hải quan Trung Quốc khuyến cáo một số lô hàng bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật trên chuối, sầu riêng. Đây là cảnh báo để các nhà vườn, cơ sở đóng gói, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước phải chú ý hơn để không xảy ra tình trạng đáng tiếc như trên. Mục tiêu là đưa nông sản xuất khẩu chính ngạch và từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp nông sản có đầu ra ổn định, giá cao.   

            Uyển Nhi

Tin xem nhiều